Bệnh ung thư hôm nay

Những nghiên cứu ít biết về ung thư

Dấu tích bệnh ung thư được phát hiện trong hóa thạch khủng long; phẫu thuật ung thư được giới thiệu vào thế kỷ 18…, theo Roche.

Khủng long cũng bị ung thư: Mầm mống của căn bệnh được phát hiện trong xương khủng long hóa thạch từ khoảng 70 triệu năm trước, mặc dù những mô tả đầu tiên về bệnh ung thư xuất hiện muộn hơn - vào thời ở Ai Cập cổ đại. Theo The Guardian, nhà khoa học Bruce Rothschild thuộc Đại học Northeastern Ohio ở Rootstown đã tới Bắc Mỹ, sử dụng một máy chụp x quang di động, quét 10.000 đốt sống khủng long từ hơn 700 mẫu vật của bảo tàng. Họ nghiên cứu những con khủng long như Stegosaurus, Triceratops và Tyrannosaurus (khủng long bạo chúa) và nhận thấy nhóm khủng long mỏ vịt - hadrosaur - là có bệnh ung thư. 29 khối u đã được tìm thấy trong xương của 97 con hadrosaur từ Kỷ bạch phấn, khoảng 70 triệu năm trước.

mầm mống căn bệnh được phát hiện trong xương khủng long hóa thạch từ khoảng 70 triệu năm trước, mặc dù những mô tả đầu tiên về bệnh ung thư xuất hiện muộn hơn - vào thời ở ai cập cổ đại. theo the guardian, nhà khoa học bruce rothschild thuộc đại học northeastern ohio ở rootstown đã tới bắc mỹ, sử dụng một máy chụp x quang di động, quét 10.000 đốt sống khủng long từ hơn 700 mẫu vật của bảo tàng. họ nghiên cứu những con khủng long như stegosaurus, triceratops và tyrannosaurus (khủng long bạo chúa) và nhận thấy nhóm khủng long mỏ vịt - hadrosaur - là có bệnh ung thư. 29 khối u đã được tìm thấy trong xương của 97 con hadrosaur từ kỷ bạch phấn, khoảng 70 triệu năm trước.

Các nhà khoa học từng nghĩ ung thư là bệnh truyền nhiễm: Năm 1649, tại Hà Lan, Zacutus Lusitani đề xuất bệnh nhân ung thư nên được cách ly vì sợ rằng ung thư sẽ lan rộng. Tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học hiểu rằng, ung thư ở người không phải là bệnh truyền nhiễm, mặc dù nhiễm trùng mãn tính với một số loại vi-rút, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

ung thư là bệnh truyền nhiễm: năm 1649, tại hà lan, zacutus lusitani đề xuất bệnh nhân ung thư nên được cách ly vì sợ rằng căn bệnh sẽ lan rộng. tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học hiểu rằng, ung thư ở người không phải là bệnh truyền nhiễm, mặc dù nhiễm trùng mãn tính với một số loại virus, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Phẫu thuật ung thư được giới thiệu vào thế kỷ 18: Các thủ tục phẫu thuật sớm được thực hiện mà không cần gây mê và có thể bị biến dạng nghiêm trọng. Ngày nay, bệnh nhân mắc nhiều bệnh ung thư phổ biến có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu trong đó các khối u được cắt bỏ thông qua các vết mổ nhỏ.

ung thư được giới thiệu vào thế kỷ 18: các thủ tục phẫu thuật sớm được thực hiện mà không cần gây mê và có thể bị biến dạng nghiêm trọng. ngày nay, bệnh nhân mắc nhiều bệnh ung thư phổ biến có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu trong đó các khối u được cắt bỏ thông qua các vết mổ nhỏ.

Phương pháp điều trị ung thư mang tính đột phá được phát hiện trong Chiến tranh thế giới thứ 1: Hóa trị hiện đại có nguồn gốc từ chiến trường của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Các nhà khoa học nghiên cứu tại sao những người lính tiếp xúc với khí mù tạt đã ch*t và phát hiện ra số lượng tế bào miễn dịch trong máu thấp, từ đó đưa ra giả thuyết nếu khí có thể phá hủy các tế bào bạch cầu bình thường, nó cũng có thể tiêu diệt ung thư bạch cầu. Các thí nghiệm tiếp theo đã chứng minh lý thuyết của họ đúng, và đây là khởi đầu của hóa trị. Hóa trị liệu ngày nay có thể cải thiện khả năng sống sót, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và thậm chí chữa khỏi một số bệnh ung thư.

hóa trị hiện đại có nguồn gốc từ chiến trường của chiến tranh thế giới thứ nhất. các nhà khoa học nghiên cứu tại sao những người lính tiếp xúc với khí mù tạt đã ch*t và phát hiện ra số lượng tế bào miễn dịch trong máu thấp, từ đó đưa ra giả thuyết nếu khí có thể phá hủy các tế bào bạch cầu bình thường, nó cũng có thể tiêu diệt ung thư bạch cầu. các thí nghiệm tiếp theo đã chứng minh lý thuyết của họ đúng, và đây là khởi đầu của hóa trị. hóa trị liệu ngày nay có thể cải thiện khả năng sống sót, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và thậm chí chữa khỏi một số bệnh ung thư.

Phát hiện sớm ung thư làm tăng cơ hội sống: Ví dụ, 99% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do papillomavirus ở người (HPV) gây ra. Nhờ các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, phụ nữ có thể được kiểm tra nhiễm trùng HPV. Khi được phát hiện và xử trí ở giai đoạn sớm nhất, ung thư cổ tử cung có tỷ lệ chữa khỏi hơn 93%.

ung thư làm tăng cơ hội sống: ví dụ, 99% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do papillomavirus ở người (hpv) gây ra. nhờ các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, phụ nữ có thể được kiểm tra nhiễm trùng hpv. khi được phát hiện và xử trí ở giai đoạn sớm nhất, ung thư cổ tử cung có tỷ lệ chữa khỏi hơn 93%.

80% bệnh ung thư ở các nước thu nhập thấp được chẩn đoán ở giai đoạn muộn: Mặc dù có những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư, tiếp cận phổ cập đến đổi mới y tế và chăm sóc sức khỏe chất lượng vẫn là một thách thức toàn cầu.

ung thư ở các nước thu nhập thấp được chẩn đoán ở giai đoạn muộn: mặc dù có những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư, tiếp cận phổ cập đến đổi mới y tế và chăm sóc sức khỏe chất lượng vẫn là một thách thức toàn cầu.

Béo phì đang vượt qua Thu*c lá, trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Một thách thức chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trên toàn cầu, không chỉ béo phì là một yếu tố trong chẩn đoán ung thư, mà còn liên quan đến sự tái phát của ung thư và tỷ lệ Tu vong.

theo các nhà khoa học, béo phì không chỉ là một yếu tố trong chẩn đoán ung thư, mà còn liên quan đến sự tái phát của ung thư và tỷ lệ Tu vong.

Hệ thống miễn dịch của riêng bạn có thể giúp chống lại ung thư: Ngày nay, sự hiểu biết về ung thư đã dẫn đến sự phát triển của các loại Thu*c khai thác hệ thống miễn dịch của chính mỗi người - bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào ung thư, hoặc bằng cách tăng cường các thành phần của hệ thống miễn dịch với protein nhân tạo. Các phương pháp điều trị hoạt động theo nhiều cách khác nhau với một số cách tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tổng quát và các liệu pháp nhắm mục tiêu khác can thiệp vào các phân tử cụ thể liên quan đến sự phát triển và sống sót của tế bào ung thư. Các nhà khoa học tin rằng trong tương lai có thể đạt được phương pháp chữa trị bằng cách thiết lập lại trạng thái cân bằng chính xác giữa ung thư và hệ miễn dịch.

ngày nay, nhiều loại Thu*c khai thác hệ thống miễn dịch của mỗi người - bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào ung thư, hoặc tăng cường các thành phần của hệ thống miễn dịch với protein nhân tạo. các nhà khoa học tin rằng, trong tương lai có thể đạt được phương pháp chữa trị bằng cách thiết lập lại trạng thái cân bằng chính xác giữa ung thư và hệ miễn dịch.

Nhiều người có thể sống sót sau ung thư: 7 trong số 10 trẻ em đang được chữa khỏi bệnh ung thư! Ung thư ở trẻ em đáp ứng tốt với hóa trị vì chúng thường là ung thư phát triển nhanh và hầu hết các dạng hóa trị đều ảnh hưởng đến các tế bào phát triển nhanh. Cơ thể của trẻ em cũng có khả năng phục hồi tốt hơn sau khi điều trị với liều cao hơn cơ thể người lớn. Hai trong số ba người hiện đang sống ít nhất năm năm sau khi ung thư được chẩn đoán. Chỉ trong thập kỷ qua, tỷ lệ đáp ứng với các phương pháp điều trị trên tất cả các bệnh ung thư đã tăng gần gấp đôi.

7 trong số 10 trẻ em đang được chữa khỏi bệnh ung thư! ung thư ở trẻ em đáp ứng tốt với hóa trị vì chúng thường là ung thư phát triển nhanh và hầu hết các dạng hóa trị đều ảnh hưởng đến các tế bào phát triển nhanh. cơ thể trẻ em cũng có khả năng phục hồi tốt hơn sau khi điều trị với liều cao hơn cơ thể người lớn. 2 trong số 3 người hiện đang sống ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán ung thư. chỉ trong thập kỷ qua, tỷ lệ đáp ứng với các phương pháp điều trị trên tất cả các bệnh ung thư đã tăng gần gấp đôi.

Chăm sóc sức khỏe cá nhân cho thấy các bệnh nhân ung thư không hoàn toàn giống nhau: Theo truyền thống, tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán mắc một loại ung thư nhất định đều được điều trị như nhau. Những sản phẩm một kích cỡ phù hợp với tất cả các bệnh nhân, nhưng không hiệu quả đối với những người khác hoặc gây ra tác dụng phụ. Bằng cách sử dụng các xét nghiệm chẩn đoán cụ thể, giờ đây các bác sĩ có thể dự đoán bệnh nhân đáp ứng với điều trị tốt như thế nào. Những xét nghiệm này cũng cho phép các bác sĩ xác định liều lượng và thời gian điều trị tốt nhất. Chăm sóc sức khỏe cá nhân đã cho phép các phương pháp điều trị hiệu quả hơn, nhắm mục tiêu cho các loại ung thư vú, phổi, da và máu khác nhau. Ngày nay, phần lớn các dược phẩm mới đang được phát triển với một xét nghiệm chẩn đoán đồng hành cụ thể.

ung thư không hoàn toàn giống nhau: theo truyền thống, các bệnh nhân được chẩn đoán mắc một loại ung thư đều được điều trị như nhau. những sản phẩm đáp ứng điều trị với người này lại có thể không hiệu quả đối với những người khác hoặc gây ra tác dụng phụ. bằng cách sử dụng các xét nghiệm chẩn đoán cụ thể, bác sĩ có thể dự đoán bệnh nhân đáp ứng với điều trị tốt như thế nào. những xét nghiệm này cũng cho phép các bác sĩ xác định liều lượng và thời gian điều trị tốt nhất. chăm sóc sức khỏe cá nhân cho phép các phương pháp điều trị hiệu quả hơn, nhắm mục tiêu cho các loại ung thư vú, phổi, da và máu...

An Nhiên (theo Roche)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhung-nghien-cuu-it-biet-ve-ung-thu-4115740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY