Khoa học hôm nay

Những người sống trong bầu không khí ô nhiễm dễ bị tổn thương bởi Covid-19

Cũng có thể thở phào nhẹ nhõm khi biết đại dịch Covid-19 đang khiến bầu không khí tại nhiều khu vực đỡ ô nhiễm hơn, do lượng phương tiện giao thông giảm và hoạt động kinh tế không dày đặc như trước.

Công việc chiếm nhiều thời gian nhất của cô Juliana Pino là tìm cách trục xuất những công ty, doanh nghiệp xả thải bừa bãi ra khỏi khu vực Little Village, Chicago. Little Village - Làng Nhỏ là cộng đồng người Latin lớn ngụ tại thành phố Chicago, và cũng nằm giữa một khu công nghiệp lớn.

Năm 2020 này, công việc của cô Pino và cộng sự khác trước đôi chút: họ thăm nom nhóm già trong Làng, quyên góp tiền để mua nhu yếu phẩm cho những cụ không có năng lực tài chính, và dịch nhưng thông tin liên quan tới dịch Covid-19 sang tiếng Tây Ban Nha cho không biết tiếng Anh.

Công việc khác trước chỉ đôi chút, vì trọng tâm mà cô Pino hướng tới vẫn là sạch sẽ cho Làng.

Dịch Covid-19 thay đổi hầu hết những khía cạnh cuộc sống. Và cũng giống như nhiều thứ thảm họa khác, có những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nơi khác. Vì đây là bệnh đường hô hấp, những người sống tại khu vực có bầu không khí ô nhiễm sẽ mang nguy cơ cao hơn.

Những ca bệnh Covid-19 nặng mang nguy cơ Tu vong cao, và những người có tuổi, những người có tiền sử bệnh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Mà ngay cả khi không có dịch, thì rõ ràng những người sống tại khu vực không khí ô nhiễm sẽ mang tỷ lệ mắc bệnh phổi cao hơn.

Hồi đại dịch SARS 2003 diễn ra, một chủng khác của virus corona cũng đã khiến tỷ lệ Tu vong những người sống tại khu vực không khí ô nhiễm cao hơn gấp đôi những khu vực khác. Đến giờ, ta vẫn chưa có dữ liệu về chất lượng không khí hiện tại ảnh hưởng ra sao tới những vùng dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nhung-nguoi-song-trong-bau-khong-khi-o-nhiem-de-bi-ton-thuong-boi-covid-19-20200322075417078.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY