Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những nguyên liệu rẻ tiền giúp chị em trị đồi mồi hiệu quả

Đồi mồi là một biểu hiện của lão hóa da, thường xuất hiện ở vùng da mặt, da tay. Đốm đồi mồi tăng dần về kích thước và đậm hơn về màu sắc theo thời gian.

Nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện là gì?

Làn da bạn có chứa melanin, là sắc tố chịu trách nhiệm quyết định màu sắc da bạn. Khi bạn phơi nắng quá nhiều, làn da hấp thu các tia cực tím trong ánh mặt trời khiến cơ thể gia tăng sản xuất melanin. Sự gia tăng này là yếu tố chính gây nên những rối loạn sắc tố da, tạo thành vết nám, tàn nhang, sạm da và đồi mồi trên da. Những người có làn da trắng sẽ dễ bị nám, tàn nhang hơn do các tia UVA, UVB thấm vào da nhanh hơn. Theo thời gian, melanin sẽ tập trung lại hình thành nên các đốm đồi mồi.

Đồi mồi là một biểu hiện của lão hóa da, thường xuất hiện ở vùng da mặt, da tay. Đốm đồi mồi tăng dần về kích thước và đậm hơn về màu sắc theo thời gian.

Đồi mồi nằm ở đáy của lớp biểu bì trên cùng của da. Do đó việc dùng kem trị đồi mồi trên da hoặc thuốc trị đồi mồi sẽ không có tác dụng nhiều. Hơn nữa nếu sử dụng tùy tiện có thể gây kích ứng da.

Đồi mồi được sinh ra sau nhiều năm làn da của bạn phải tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời. Các sắc tố ở lớp trên của da giúp bạn giữ được màu sắc bình thường gọi là melanin. Khi tia cực tím tiếp xúc với da, chúng đẩy nhanh việc sản xuất melanin, tạo ra lớp đốm trên da để giúp bảo vệ lớp sâu hơn khỏi tác hại do tia UV.

Do đó, đốm đồi mồi sẽ xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên và kéo dài, vì ở các khu vực này, melanin được sản xuất ở mức độ cao. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ da bạn khỏi đồi mồi là hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng.

Những cách trị đồi mồi trên da bằng nguyên liệu tự nhiên

Trị đồi mồi trên da tay bằng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu đa năng bậc nhất, vừa có thể nấu ăn, làm đẹp, chăm sóc cơ thể lại vừa có tác dụng dưỡng da.

Dầu dừa chứa một lượng chất oxy hoá cao, có khả năng bảo vệ làn da khỏi tác nhân xấu của môi trường. Ngoài ra còn giúp dưỡng da mềm mượt, loại bỏ tế bào chết, nhờ đó mà da khoẻ hơn và giảm cũng như ngăn chặn các vết đồi mồi.

Xoa dầu dừa lên da tay hàng ngày mang đến độ cân bằng ổn định, là cách trị đồi mồi trên da tay từ thiên nhiên khá hiệu quả.

Hiện nay dầu dừa được bày bán khá nhiều ở các cửa hàng mỹ phẩm, bạn cũng có thể tự làm dầu dừa tại nhà, không hề khó mà lại rẻ, yên tâm về nguồn gốc sản phẩm.

Trị đồi mồi bằng chanh

Chất acid citric và chất oxy hoá có trong chanh là chất tẩy trắng tự nhiên lành tính, an toàn, không gây lột da, bong tróc da, hoàn toàn có thể sử dụng đều đặn hàng ngày để trị đồi mồi trên da tay.

Cách sử dụng: Bôi nước cốt chanh lên vùng da bị đồi mồi sáng và tối mỗi ngày, liên tục trong 2 tháng sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Trị đồi mồi bằng nha đam

Chất acid citric và chất oxy hoá có trong chanh là chất tẩy trắng tự nhiên lành tính, an toàn, không gây lột da, bong tróc da, hoàn toàn có thể sử dụng đều đặn hàng ngày để trị đồi mồi trên da tay.

Cách sử dụng: Bôi nước cốt chanh lên vùng da bị đồi mồi sáng và tối mỗi ngày, liên tục trong 2 tháng sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Trị đồi mồi bằng dấm táo

Pha dấm táo với nước hoặc thêm mật ong hoặc nước chanh rồi chấm vào các vết đồi mồi mỗi ngày có thể giúp bạn xóa bỏ hoàn toàn các vết thời gian trên da.

Trị đồi mồi bằng hành tây

Bạn hãy thái hành tây 1 lượng vừa đủ rồi nghiền nát bằng chày và cối rồi cho vào máy xay. Sau đó trộn cùng với 2 thìa nước giấm táo và dùng miếng bông để xoa lên các vùng bị đồi mồi. Áp dụng cách này 2 lần/tuần để nhanh chóng cải thiện vết đồi mồi trên da.

Trị đồi mồi với gừng

Trong thành thành của gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể gây ức chế sự hoạt động của các gốc tự do nên gừng có tác dụng làm giảm các sắc tố gây nám, tàn nhang, đồi mồi làm sáng da và giảm mụn trứng cá.

Cách làm: Chuẩn bị 1 nhánh gừng, 1 thìa cafe nước hoa hồng và 1 thìa mật ong. Gừng cạo sạch vỏ, giã nát chắt lấy nước, sau đó trộn thêm mật ong và nước hoa hồng vào để tạo thành hỗn hợp bôi lên các đốm đồi mồi. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Bạn có thể làm gì để ngăn chặn đồi mồi?

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mặc dù đồi mồi không phải là một căn bệnh nguy hiểm, chị em vẫn nên có các chiến thuật bảo vệ chăm sóc da toàn diện. Bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

Đội mũ, mặc quần áo dài khi ra đường;

Đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn;

Tránh ra ngoài vào buổi trưa khi ánh sáng mặt trời có cường độ mạnh nhất;

Sử dụng kem chống nắng chất lượng tốt với chỉ số SPF ít nhất là 30. Bạn nên thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại nếu phải vận động nhiều. Bạn nên nhớ sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời râm hoặc mưa nhé.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-nguyen-lieu-re-tien-giup-chi-em-tri-doi-moi-hieu-qua-27488/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY