Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những nguyên nhân gây ngứa da đầu mà bạn nên biết

Khi bị ngứa da đầu, nhiều người vẫn thường lầm tưởng nguyên nhân chính đó là do gàu. Tuy nhiên, bạn nên biết ngứa da đầu cũng có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác.

Nấm da đầu

Theo các bác sỹ, nếu da đầu bị ngứa kèm theo các mảng trắng nhỏ trông giống như gàu cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nấm da đầu. Khi bị bệnh này, bạn càng gãi, nấm sẽ càng lan rộng khắp da đầu, nhất là những vùng bị tổn thương do bạn gãi mạnh tay.

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh nấm da đầu xuất hiện do thói quen sinh hoạt bừa bãi như lười gội đầu, để tóc ướt khi ngủ, dùng chung đồ vệ sinh cá nhân như khăn lau tóc, gối ngủ với người bị nấm da đầu… Khi có những dấu hiệu bị nấm da đầu, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng nấm lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như tinh thần của mình.

Ung thư lành tính

Như ai cũng biết, bệnh ung thư da đầu cực kỳ nghiêm trọng bởi vùng đầu là vị trí rất nguy hiểm và chứa rất nhiều dây thần kinh. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hiện tượng đau và ngứa da có thể là dấu hiệu của các căn bệnh ung thư lành tính. Các bệnh ung thư lành tính như ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy có khả năng gây ra tình trạng này cao hơn.

Theo các bác sỹ, một nốt sần cứng trên đầu có kích thước 3mm -10mm, dần to ra và ngả sang màu đỏ, thỉnh thoảng kèm theo cảm giác đau ngứa có thể là dấu hiệu của một loại thương tổn tiền ung thư được gọi là bệnh dày sừng quang hóa, 10% trong số những người gặp hiện tượng này mắc bệnh ung thư. Do đó, nếu gặp phải tình trạng trên, bạn hãy ngay lập tức gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra sức khỏe da đầu.

Viêm nang lông

Ghi nhận thực tế, hiện nay rất nhiều người ưa chuộng các sản phẩm chăm sóc tóc có chiết xuất từ các chất hóa học thay vì đến từ thiên nhiên. Tuy nhiên, theo các các chuyên gia cảnh báo, sau một thời gian dài sử dụng, các chất hóa học này thường sẽ làm viêm nang lông ở chân tóc, thường khiến bạn bị ngứa da đầu dai dẳng và khó chữa.

Đặc biệt, tình trạng này kéo dài khiến bạn gãi da đầu nhiều có thể bị nhiểm khuẩn thứ phát gây chốc lở, nổi hạch đau hai bên cổ. Viêm chân lông mãn tính có thể gây ra tình trạng suy nhược thần kinh, mất ngủ và stress.

Vẩy nến

Nếu bạn thấy vảy màu trắng như vảy cá bao phủ khắp bề mặt da đầu, rụng tóc, luôn thấy cảm giác nóng ran và ngứa ngáy, đau nhức da đầu ở trên đỉnh đầu và vùng sau gáy thì đó là dấu hiệu của bệnh vẩy nến.

Đây là chứng bệnh do sự rối loạn tự miễn dịch của cơ thể gây nên. Hiện nay, khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế tác động cụ thể của căn bệnh này. Theo các chuyên gia, việc lạm dụng hóa chất, uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích… là các tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.

Nổi mề đay

Nổi mề đay là bệnh lý phản ứng viêm của da, gây phù, ngứa ngáy, sung, nổi mẩn đỏ… Đặc biệt là khi vào mùa hè, cơ thể người bệnh tiết nhiều mồ hôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh về da đầu phát triển gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.

Cháy nắng

Nếu bạn ở ngoài nắng cả ngày nhưng không đội nón thì da đầu dễ bị ngứa do cháy nắng. Cảm giác ngứa sẽ giảm khi gội đầu bằng nước mát hoặc thoa kem hydrocortisone, thường dùng để điều trị các bệnh viêm da, Reader’s Digest dẫn lời tiến sĩ da liễu Tsippora Shainhouse tại Đại học Nam California (Mỹ).

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi thực tế thì tình trạng ngứa da đầu do cháy nắng không đáng lo ngại, bạn chỉ cần gội đầu bằng nước mát thì sẽ giảm ngứa ngay.

Dị ứng

Theo các nhà khoa học, việc da đầu bị ngứa cũng có thể do bạn bị dị ứng do sử dụng một số sản phẩm chăm sóc tóc hoặc máy làm tóc sai cách. Bởi, hầu hết các loại dầu gội, gel, keo xịt hoặc sản phẩm giữ nếp tóc đều có chứa hóa chất độc hại và một vài thành phần dễ gây kích ứng đối với những ai mẫn cảm các loại hương liệu. Các chất gây dị ứng thường là chất tạo mùi hoặc một loại chất giữ ẩm được gọi là propylene glycol.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, mỗi người chỉ phù hợp với một số loại dầu gội nhất định vì thế hãy cẩn thận khi chọn dầu gội. Vì vậy, bạn không nên thay đổi loại dầu gội liên tục, sẽ khiến da đầu không thể chịu đựng nổi. Hậu quả là chúng sẽ nảy sinh phản ứng đau rát, ngứa ngáy khó chịu.

Bệnh liên quan đến dây thần kinh

Theo các chuyên, bệnh đái tháo đường cũng có thể khiến da đầu bị ngứa ngáy, bởi khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ làm cơ thể bị mất nước và làm giảm lượng máu nuôi dưỡng da. Cộng thêm các dây thần kinh bị tổn thương khiến quá trình bài tiết mồ hôi ở da rối loạn gây nên cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở da đầu.

Ngoài ra, bệnh zona thần kinh cũng là 1 trong những nguyên nhân có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu ở da đầu. Bởi, bệnh này thường có biểu hiện là một dải mụn nước xuất hiện trên vùng đầu hoặc nửa thân trên làm người bệnh thấy đau nhức, ngứa và bỏng rát.

Bệnh cạnh đó, việc bị rụng tóc cũng có thể khiến da đầu bị ngứa, do tình trạng rụng tóc để lại sẹo là cơ chế phá hủy vĩnh viễn khó tránh khỏi và không thể khôi phục được nang tóc, để lại mô sẹo trên bề mặt da, từ đó có thể gây ngứa và đau rát.

Da đầu khô

Thời tiết hanh khô, các tuyến dầu giảm hoạt động,…là những nguyên nhân dễ khiến da đầu và tóc trở nên khô và xơ, gây nên tình trạng ngứa và có gàu.

Da đầu có chấy

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật CDC (Hoa Kỳ), mỗi năm ở Mỹ có khoảng 6 triệu đến 12 triệu trẻ em từ 3 tuổi đến 11 tuổi có chấy trên da đầu. Mặc dù số lượng chấy trú ngụ ở trẻ em rất lớn nhưng trên thực tế, ai cũng có thể có chấy kể cả người lớn và người già.

Búi tóc quá chặt

Búi tóc đuôi ngựa quá chặt có thể gây ngứa da đầu và rụng tóc. Cách búi tóc này sẽ kéo mạnh nang tóc và làm tổn hại nang tóc nếu duy trì thời gian dài, khiến tóc dễ bị rụng và mái tóc cũng mỏng hơn. Ngoài ra, kiểu tóc này nếu búi quá chặt cũng tác động xấu đến sợi tóc, các dây thần kinh và cơ ở da đầu, khiến da đầu bị đau và ngứa.

Gàu

Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa da đầu phổ biến nhất mà hầu như ai cũng đã từng bị. Theo các nhà khoa học, một loại nấm khuẩn có tên Melissa chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra gàu. Loại nấm này hình thành và phát triển trong môi trường da đầu nhiều dầu nhờn và bụi bẩn.

Khi da đầu bị gàu, bạn sẽ có cảm giác ngứa đầu và đưa tay trực tiếp lên gãi. Chính những tác động lớn này sẽ khiến cho các sợi tóc của bạn trở nên yếu và dễ rụng. Ngoài ra, gàu còn làm bít các lỗ chân lông khiến tóc con khó mọc lên.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-nguyen-nhan-gay-ngua-da-dau-ma-ban-nen-biet-27775/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY