Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những nốt ruồi trên mặt có nguy hiểm không? Làm thế nào để loại bỏ một cách an toàn?

Hầu như ai cũng có những nốt ruồi trên cơ thể, trong đó phổ biến nhất là nốt ruồi sắc tố, đây là những nốt xuất hiện trên khuôn mặt của mọi người ở mọi lứa tuổi và nam nữ đều bị ảnh hưởng như nhau.

Để không ảnh hưởng đến ngoại hình, nhiều người chọn cách tẩy nốt ruồi để gương mặt trắng sáng hơn. Tuy nhiên, đối với trẻ ở độ tuổi vị thành niên, các bậc phụ huynh vẫn còn e ngại khi tẩy nốt ruồi vì nghĩ rằng da của trẻ mỏng manh, sẽ dễ bị sẹo hoặc sẽ tái phát sau khi tẩy.

Nốt ruồi sắc tố là gì?

Nốt ruồi sắc tố thực chất là một tổn thương lành tính của tế bào hắc tố. Theo thời gian hình thành, nó có thể được chia thành nốt ruồi vùng tiếp nối, nốt ruồi phức hợp và nốt ruồi trong da.

Nốt ruồi vùng tiếp nối chủ yếu xuất hiện khi mới sinh hoặc một thời gian ngắn sau khi sinh, nốt ruồi phức hợp thường được hình thành ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, và nốt ruồi trong da thường được hình thành ở tuổi trưởng thành.

Nốt ruồi sắc tố thực chất là một tổn thương lành tính của tế bào hắc tố.

Nốt ruồi sắc tố chủ yếu có màu vàng, nâu, đen và các màu khác, một số ít có màu xanh và tím. Nốt ruồi sắc tố là một hiện tượng rất phổ biến có thể được tìm thấy trên khắp cơ thể.

Cách tốt nhất để loại bỏ nốt ruồi sắc tố là gì?

Vì nốt ruồi trên mặt dễ thấy hơn nên nhiều người chọn cách tẩy nốt ruồi trên mặt. Hiện nay, các phương pháp phổ biến hơn để loại bỏ nốt ruồi sắc tố là điều trị bằng laser hoặc loại bỏ bằng thuốc ăn mòn, bên cạnh điều trị phẫu thuật.

Tuy bạn có thể tẩy được nốt ruồi bằng thuốc ăn mòn nhưng rất dễ gây tái phát do không thể loại bỏ hoàn toàn tế bào hắc tố. Trong khi đó, liệu pháp laser loại bỏ tế bào hắc tố triệt để hơn, ít tái phát hơn, ít chấn thương hơn và phục hồi nhanh hơn.

Đối với các u sắc tố có khả năng chuyển thành ác tính, bạn nên phẫu thuật. Thứ nhất, phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt để nhất để loại bỏ. Thứ hai, các u sắc tố đã loại bỏ có thể được sử dụng để phân tích bệnh lý.

Thanh thiếu niên có nên tẩy nốt ruồi sắc tố không?

Đối với những u sắc tố có khả năng chuyển thành ác tính thì loại bỏ càng sớm càng tốt. Nếu chỉ là nốt ruồi sắc tố bình thường thì nên loại bỏ sau khi trưởng thành.

Thứ nhất, làn da ở trẻ em và thanh thiếu niên rất mỏng manh, nếu tẩy nốt ruồi không đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng da nhạy cảm. Thứ hai, trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, khả năng tái phát sau khi tẩy sẽ cao hơn (tất nhiên là cũng có khả năng tái phát sau khi cắt bỏ khi trưởng thành).

Đối với những u sắc tố có khả năng chuyển thành ác tính thì loại bỏ càng sớm càng tốt.

Nốt ruồi sắc tố có trở thành ung thư không?

Nói chung, khi mép nốt ruồi bị mờ, nét không đối xứng và không đều, màu sắc không đồng đều, đường kính vượt quá 6mm, nốt ruồi thay đổi liên tục và tiến triển về kích thước, màu sắc, đặc điểm thì cần phải đi khám bệnh kịp thời.

Nếu vùng tổn thương có các biểu hiện như ngứa, đau, lở loét, chảy máu thì khả năng chuyển thành ác tính sẽ càng lớn.

Thống kê cho thấy nguy cơ biến đổi ác tính của u hắc tố mắc phải suốt đời là 0,01%, và một nửa số bệnh nhân bị u hắc tố da không liên quan gì đến u sắc tố. Vì vậy, những bạn có nốt ruồi sắc tố không cần phải chịu quá nhiều áp lực về tâm lý.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về nốt ruồi và cách tẩy nốt ruồi an toàn mà các bậc cha mẹ nên biết.

Xem thêm: Nếu nhấn mạnh vào việc massage bụng mỗi ngày, bạn sẽ gặt hái được 4 lợi ích kỳ diệu này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-not-ruoi-tren-mat-co-nguy-hiem-khong-lam-the-nao-de-loai-bo-mot-cach-an-toan-35638/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY