Sinh sản , Nữ hôm nay

Những quý ông đông lạnh “con giống” trong ngân hàng

Trước tình trạng hiếm muộn ngày càng gia tăng, nhiều quý ông quyết định để dành “con giống” bằng cách gửi vào ngân hàng đông lạnh tinh trùng để sử dụng trong trường hợp nguy cấp.

Điển hình như trường hợp anh Minh 32 tuổi sống tại Đống Đa - Hà Nội.

Minh chưa lấy vợ, nhưng là con trai một trong gia đình, nên từ khi đến tuổi trưởng thành Minh đãý thức được "nhiệm vụ" sinh con đẻ cái để nối dõi tông đường.

Khổ nỗi, vì công việc liên miên, lại nay đây mai đó nên đến giờ Minh vẫn chưa lấy vợ. Đến lúc cóngười yêu, chuẩn bị tính chuyện kết hôn thì Minh lại phát hiện ra mình bị ung thư tinh hoàn. Bác sĩnói, Minh phải thực hiện điều trị bằng hóa chất, thậm chí có thể phải dùng cả xạ trị. Mà quá trìnhđiều trị như vậy, rất có thể sẽ khiến Minh mất hoặc yếu đi khả năng sinh sản.

Vì thế, trước khi thực hiện hóa trị, Minh đã tìm đến "ngân hàng tinh trùng" để xin làm thủ tụcgửi "".

"Được các bác sĩ chấp nhận cho gửi, nên hiện tại, Minh đã gửi vào ng 2 mẫu tinh dịch vàbây giờ thì yên tâm điều trị căn bệnh ung thư kia" - Minh nói.

Mong có con nhưng vì không được ở gần nhau thường xuyên, vợ chồng Hưng - Huệ (sống tại quận BaĐình - Hà Nội) cũng đã tìm đến trữ lạnh tinh trùng để xin gửi "con giống".

Chị Huệ tâm sự, "Mình đã 35 tuổi, ông xã thì ngoài 40. Vợ chồng lấy nhau muộn, lại do đặc thùcông việc của chồng nên số lần gặp nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, vợ chồng vẫn chưa thể cócon.

Lần này, anh được về phép 1 tháng, sau đó sẽ phải đi công tác xa thêm 2 năm trời nữa nên mìnhcàng lo lắng hơn. Bởi, đến khi anh về thì tuổi mình đã nhiều, việc sinh nở sẽ gặp nhiều nguy hiểmhơn. Đã vậy, nơi anh chuẩn bị đến công tác lại đang là vùng chiến sự nhạy cảm… Vậy nên vợ chồng đãrất cố gắng để mang thai trước khi anh đi. Thế nhưng, đã sắp hết 1 tháng gần nhau mà vẫn chưa thấycó dấu hiệu gì, nên mình càng sốt ruột.

Vì thế, còn chút ít ngày còn lại, mình bàn với anh, gửi tạm "con giống" vào ngân hàng, để trongtrường hợp cần thiết, ở nhà mình có thế sử dụng mẫu tinh dịch của anh đã gửi để thụ thai. Bởi thựctế, mình cũng có biết một vài trường hợp, chị em mang bầu thành công nhờ phương pháp này".

"Con giống" có thể để dành trong vài chục năm

TS Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam học & hiếm muộn Hà Nội cho biết, tinhtrùng là nơi lưu giữ tinh trùng của những người hiến, ngoài ra, nơi đây cũng lưu giữ tinh trùng chonhững trường hợp có nhu cầu gửi để sử dụng về sau. Đó là những trường hợp: người đi công tác xa,người sang nước ngoài chuẩn bị đi vào khu vực nguy hiểm, nhiều hóa chất, người chuẩn bị điều trịung thư, người bị T*i n*n, người bị liệt nửa người…

Người gửi tinh trùng cũng như hiến tinh trùng, sau khi được bệnh viện đồng ý, sẽ phải làm cácxét nghiệm bắt buộc, nếu đủ các điều kiện mới được lấy mẫu tinh trùng. Sau đó, mẫu tinh trùng lấyra sẽ được đưa đi "đông lạnh" trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C.

"Một mẫu tinh trùng như vậy, có thể sử dụng tốt sau nhiều năm lưu giữ, thậm chí là vài chục năm.Và trên thực tế, hình thức lưu giữ tinh trùng này cũng cho thấy, nó đã đem lại hạnh phúc cho rấtnhiều cặp vợ chồng" - TS Vệ nói.

AloBacsi.vnTheo Minh Minh - VietnamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-quy-ong-dong-lanh-con-giong-trong-ngan-hang-n86273.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY