Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những sản phẩm chăm sóc da khiến bạn ngày càng xuống sắc trầm trọng

Mang tiếng là các sản phẩm chăm sóc da, nhưng các bác sĩ da liễu khuyên bạn không bao giờ nên đụng đến những sản phẩm này vì chúng chẳng giúp ích mà còn làm làn da bạn ngày càng tệ đi.

Tẩy da chết vật lý (dạng hạt)

Chứa những hạt nhỏ li ti như vỏ óc chó xay nhuyễn, hạt đường, café… nên khi thoa lên da, tẩy da chết vật lý sẽ tạo tác động chà xát, giúp loại bỏ những tế bào già nua, xỉn màu trên da bạn. Và dù đây là sản phẩm rất phổ biến, dễ mua, giá cả phải chẳng nhưng không phải là món skincare mà các bác sĩ da liễu khuyên dùng.

Những hạt nhỏ có trong sản phẩm tẩy da chết vật lý dễ gây kích ứng, trầy xước da, làm tổn thương lớp màng bảo vệ tự nhiên và từ đó, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng da nhạy cảm, yếu ớt, dễ lên mụn… Đồng nghĩa với đó, nếu bạn sẵn sở hữu làn da nhạy cảm, thường xuyên lên mụn thì tẩy da chết dạng hạt chính là sản phẩm nên tránh xa.

 

Sữa rửa mặt chứa sulfate

Những loại sữa rửa mặt chứa sulfate (hoạt chất tẩy rửa mạnh mà bạn có thể tìm thấy trong nước rửa bát, bột giặt, dầu gội đầu) sẽ cho làn da cảm giác sạch bong sau khi dùng, đây cũng là điều hấp dẫn các chị em trong những ngày hè mà da luôn dính nhớp, bóng nhẫy vì đổ dầu.

Dù rất sảng khoái nhưng theo bác sĩ da liễu, sản phẩm này chỉ khiến da dẻ trở nên xấu tệ. "Sữa rửa mặt chứa sulfate, có tính tẩy mạnh sẽ phá hủy lớp màng bảo vệ da bằng việc rửa trôi độ ẩm tự nhiên, để lại bề mặt da khô ráp và bị tổn thương. Khi ấy, làn da theo phản xạ sẽ tiết dầu một cách mất kiểm soát, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, khiến làn da thêm bóng dầu và đặc biệt, mụn sẽ bùng phát", theo bác sĩ da liễu Mona Gohara – đồng thời là giáo sư nghiên cứu lâm sàng tại đại học Yale, Mỹ.

Và lựa chọn được coi là sáng suốt nhất cho làn da, đồng thời cũng được các bác sĩ khuyên dùng, đó chính là sữa rửa mặt dịu nhẹ, hoàn toàn vắng bóng thành phần sulfate. Như thế, làn da của bạn vẫn được làm sạch hoàn hảo nhưng không để lại bề mặt da khô khốc, kích ứng hay khiến lớp màng bảo vệ tự nhiên bị ảnh hưởng.

 

Sản phẩm chống nắng dạng xịt

Bác sĩ Rachel Nazarian tại New York bật mí rằng cô không bao giờ dùng sản phẩm chống nắng dạng xịt, vì theo ý kiến chuyên môn, sản phẩm xịt chống nắng không thể mang đến lớp màng bảo vệ đủ dày, đảm bảo đúng chỉ số chống nắng ghi trên bao bì sản phẩm: "Khoảng nửa lượng sản phẩm bạn xịt sẽ bay vào không khí, một phần nữa bạn sẽ hít phải và chỉ chút ít còn đọng lại trên da. Rõ ràng, xịt chống nắng không phải là vũ khí lý tưởng để bảo vệ làn da". Thay vì thế, hãy chịu khó bôi sản phẩm chống nắng dạng kem, dù hơi lích kích nhưng chắc chắn sẽ không đẩy bạn vào tình cảnh chống nắng cũng bằng không như khi dùng sản phẩm dạng xịt.

Sản phẩm chứa dầu khoáng

"Dầu khoáng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông", đây là lời khẳng định của bác sĩ Dendy Engelman. Và điều này thì dẫn đến hàng loạt những vấn đề như mụn viêm, mụn đầu đen và da bóng dầu.

 

Dầu khoáng có trong rất nhiều sản phẩm, từ lotion, kem dưỡng, sản phẩm tẩy trang cho đến đồ trang điểm như: mascara, kem nền, che khuyết điểm. Vì vậy, hãy chọn những sản phẩm có ghi chú oil-free (không chứa dầu); hoặc kiểm tra thật kỹ bảng thành phần, nếu có sự xuất hiện của: liquid paraffin, paraffin oil, liquid petroleum, petroleum oil hoặc white oil thì bạn đừng "dại" mà sắm, kẻo làn da rất dễ nổi mụn sau một thời gian sử dụng.

Các sản phẩm chứa thành phần “cần phải tránh”

- Paraben:

Paraben là thành phần thường thấy trong mỹ phẩm. Chúng có trong các sản phẩm dầu gội dưỡng tóc hay mặt nạ dưỡng da. Paraben thường được dùng trong mỹ phẩm để kéo dài tác dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, chất này có khả năng kích thích các tế bào ung thư phát triển. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú là do sử dụng mỹ phẩm có chứa Paraben.

 

- Aluminium

Thực chất, Aluminium chính là nhôm. Aluminium có trong phần lớn các sản phẩm lăn khử mùi và xịt toàn thân. Hàm lượng của chúng cũng rất thấp nên hiếm khi có thể gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên vẫn có một số phỏng đoán về tác hại sâu xa của Aluminium.

- Retinol

Retinol là thành phần hay bắt gặp trong các skincare bởi sự đa chức năng. Hoạt chất này giúp giải quyết các vấn đề về da: mụn, thâm, lão hóa da… Chính vì lý do này nên retinol có dược tính rất cao và chỉ phù hợp với một số loại da. Retinol có thể làm da bạn trở nên mẫn cảm, dễ bị hư tổn, do đó nên hạn chế sử dụng nhiều. Ngoài ra, phụ nữ có thai nên tuyệt đối nói không với sản phẩm có chứa retinol. Chất này có thể làm thay đổi cấu trúc DNA của da. Thêm nữa, nó còn làm rối loạn nội tiết tố lúc mang thai, gây hư hại khó kiểm soát.

 

- Siloxanes

Siloxanes là một trong những chất hóa học có hại. Chúng có trong nhiều sản phẩm làm đẹp của bạn. Siloxane được thêm vào mỹ phẩm để mang lại sự mại và mịn màng khi bôi lên da. Thành phần độc hại này được tìm thấy nhiều trong phấn mắt và các loại mỹ phẩm có màu. Giống như nhiều chất độc hại khác trong danh sách này, siloxanes được biết là gây thiệt hại cho hệ thống sinh sản và nội tiết. Hãy tránh xa các sản phẩm có tên gọi kết thúc bằng cả siloxane và methicone để đảm bảo an toàn.

- Petrochemicals

Petrochemicals được biết đến như sáp paraffin, mineral oil (dầu khoáng), petrolatum… Những thành phần này được sử dụng trong mỹ phẩm với tác dụng như những chất bảo quản và khả năng khóa ẩm tránh cho độ ẩm bay hơi. Với đặc tính này, Petrochemicals được ứng dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm trong suốt một thời gian dài. Nhưng rồi người ta đã phát hiện ra tác hại của nó. Đằng sau những công dụng “trên mây” là nguy cơ làm bít lỗ chân lông, ngăn cản da tiết dầu và hấp thu oxy gây ra mụn, tăng khả năng kích ứng và lão hóa sớm.

 

Thanh Thanh

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-san-pham-cham-soc-da-khien-ban-ngay-cang-xuong-sac-tram-trong-27675/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY