Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những thiệt hại tóc phải gánh chịu

(SKGĐ) Một trong những thách đố lớn đối với chị em tuổi trung niên là giữ sao cho mái tóc được bóng mượt khi nó đã trải qua thời gian và vô số lần hấp, nhuộm, uốn, duỗi…

Chuyên gia chăm sóc tóc Nguyễn Lộc (Hớt tóc Nguyễn Lộc, đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp, Tp.HCM) - người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề và đã dành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Cây kéo vàng Toàn quốc chia sẻ những bí quyết giữ mái tóc óng mượt với độc giả:

Đa phần rụng tóc là do dùng hóa mỹ phẩm quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Một mái tóc mềm mượt, óng ả là mơ ước của tất cả chị em phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, nắng, gió, bụi cùng với các loại hóa chất, mỹ phẩm thời hiện đại đã và đang nhanh chóng làm cho mái tóc của các chị rơi vào tình trạng khô, xơ, cứng, chẻ ngọn và rụng. Rất nhiều chị tìm đến tiệm làm tóc của tôi với mái tóc gần như “hỏng” hết, tóc yếu, chẻ, xơ xác, rụng nhiều… Họ yêu cầu tôi chăm sóc và làm cho chúng mới hơn, khỏe đẹp và bóng mượt hơn…

"Theo kinh nghiệm của tôi, thì có tới 10% phụ nữ bị rụng tóc do sử dụng quá nhiều hoá mỹ phẩm" - Chuyên gia chăm sóc tóc Nguyễn Lộc.

Những yêu cầu đó là đương nhiên và quá chính đáng khi họ bước chân đến tiệm của tôi. Nhưng, không phải cứ khách có tiền yêu cầu là chúng tôi có thể “hô biến” ngay một mái tóc yếu, xấu trở nên nuột nà bóng mượt ngay, mà nó còn cần cả một quá trình và thời gian chăm sóc để cho tóc phục hồi. Chúng tôi phải xác định xem tóc của họ đang ở tình trạng nào và làm kiểu tóc, hay màu nhuộm như thế nào… thì mới đưa ra giải pháp khắc phục và làm đẹp cho họ được.

Một mái tóc hư tổn là khi đã mất đi độ đàn hồi, lượng dầu trong tóc không còn để giữ ẩm, khi đó tóc sẽ trở nên khô, xơ và chẻ ngọn, trường hợp nặng còn dẫn tới rụng tóc nhiều. Theo kinh nghiệm của tôi, thì có tới 10% phụ nữ bị rụng tóc do sử dụng quá nhiều hoá mỹ phẩm. Con số này sẽ cao hơn ở độ tuổi trung niên do sinh lý của con người.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tóc bị hư tổn. Đó là khi bạn sử dụng dầu gội không hợp với tóc và da đầu của mình. Khi bạn xử lý hoá chất không đúng cách, dùng phải thuốc giả, đến các trung tâm làm đẹp không đủ uy tín. Và khi duỗi, uốn, nhuộm, bạn không chăm sóc hoặc chăm sóc không đúng cách. Dần dần, tóc sẽ mất đi lớp biểu bì bảo vệ.

Do đó, bạn cần phải có cách chăm sóc tóc đúng cách, bởi một khi nó đã hư tổn hoàn toàn thì không có cách nào khác là cắt bỏ.

Chỉ cắt tỉa tóc 6 tuần/ lần (Ảnh minh họa)

Chăm sóc tóc đúng cách

Sau đây là một số phương pháp được chuyên gia tóc Nguyễn Lộc đưa ra nhằm làm giảm thiểu tình trạng hư tổn của tóc:

- Cắt tỉa lại tóc ít nhất 6 tuần/ lần.

- Chỉ sử dụng những loại dây buộc tóc bằng cao su hoặc vải mềm.

- Khi ra ngoài trời nắng nên thường xuyên đội mũ để tránh những ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời lên tóc.

- Khi ngủ nên dùng những chiếc gối mềm bằng vải sa-tanh để tránh tóc bị lọn rối vào sáng hôm sau.

- Tránh chải tóc lúc ướt, bởi đây là lúc tóc rất yếu và chải tóc có thể dẫn đến rụng tóc và chẻ ngọn.

- Hạn chế sử dụng máy sấy, kẹp uốn lọn hay máy ép thẳng tóc.

- Thường xuyên sử dụng dầu xả sau khi dùng dầu gội và có thể dùng dầu hấp 2-3 lần/tháng.

- Thường xuyên xịt dưỡng với các mái tóc đã xử lý qua hoá chất.

- Nên sử dụng những loại dầu gội có thành phần chống nắng và kem giữ ẩm đối với tóc khô.

- Nên gội đầu bằng nước lạnh. Không gội đầu quá nhiều lần và nhiều dầu gội.

- Khi đi bơi nên dùng mũ cao su để tránh cho tóc tiếp xúc trực tiếp với clo và nhiều chất hóa học khác có trong nước ở bể bơi.

- Đến các trung tâm làm tóc uy tín để được tư vấn đúng phương pháp với mái tóc của mình.

Hiện nay, dân gian và trên thế giới cũng có một số mẹo giúp phục hồi lại mái tóc bị hư tổn như ủ tóc bằng trái lê xay nhuyễn kết hợp với dầu ô liu, gội đầu bằng bồ kết…

Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Chúng ta phải chú ý chăm sóc mái tóc của mình hằng ngày như chính bữa ăn của chúng ta.

Đó là, luôn giữ sạch da đầu, cân bằng chế độ dinh dưỡng, có lối sống lành mạnh và chỉ sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng dành cho mái tóc. Và đừng bao giờ quên dưỡng tóc bằng các sản phẩm có uy tín. Bạn có thể đến các trung tâm chăm sóc tóc để ủ ấm hoặc ủ lạnh tại nhà. Đặc biệt, bạn phải nhớ tuân thủ đúng thời gian quy định, như vậy mới đạt được hiệu quả.

Lưu ý

- Các sản phẩm làm đẹp tóc như gel, keo, serum... cũng phải hạn chế sử dụng. Nếu có sử dụng, trước khi ngủ nên gội sạch để da đầu được thông thoáng hít thở về đêm.

- Bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau khi làm đẹp với mái tóc của mình. Khi nhuộm, duỗi, uốn tóc nhất thiết phải thoa lớp dầu dưỡng bảo vệ. tuy nhiên cũng không nên thực hiện thường xuyên vì tóc rất dễ bị yếu, xơ và chẻ ngọn dưới tác động liên tục của nhiệt độ.

- Nếu bạn thích ruy-băng, chỉ nên dùng khi tóc không bị ẩm, ướt và thời gian ngắn thôi, nếu không sẽ rất hại da đầu. Việc buộc túm cũng đẹp đấy nhưng đừng dùng thun quá chặt sẽ ảnh hưởng đến chân tóc.

- Tốt nhất, chỉ dùng các loại nơ, kẹp, ruy băng, dây thun... khi cần thiết và đảm bảo thời gian cho mái tóc được “tự do” càng nhiều càng tốt.

Quỳnh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-thiet-hai-toc-phai-ganh-chiu-18846/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY