Ngoại Thận - Tiết niệu hôm nay

Điều trị ngoại khoa theo hướng chuyên sâu với các bệnh lý Thận - Tiết niệu, bao gồm chữa trị các chứng bệnh tiền liệt tuyến (u xơ và ung thư) bằng các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện qua niệu đạo; phẫu thuật khâu treo âm đạo vào u nhô trong điều trị bệnh lý sa sàn chậu ở nữ qua nội soi ổ bụng; phẫu thuật cắt bàng quang toàn phần, thay thế bàng quang bằng ruột non, ruột già (phẫu thuật Camay). Các bệnh lý thường gặp như: ung thư bàng quang, sỏi hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn thương thận, chấn thương niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,...

Những thói quen gây viêm đường tiết niệu chúng ta vẫn duy trì hàng ngày

Viêm đường tiết niệu là một trong những vấn đề gây đau đầu không ít người, đặc biệt với nữ giới.

Theo thống kê của các chuyên gia phụ khoa, có tới 80% nguyên nhân các trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu đến từ quan hệ T*nh d*c. Tuy vậy, vẫn còn những nguyên nhân khác mà rất nhiều người không ngờ.

Nếu muốn đảm bảo bản thân không mắc phải những vấn đề khó chịu liên quan tới khu vực này, hãy tham khảo một vài nguyên nhân sau:

Thiếu nước

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước là một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo sức khỏe luôn trong tình trạng hoàn hảo bởi khi uống ít nước, quá trình bài tiết cơ thể cũng giảm sút.

Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho biết, tiểu tiện là quá trình thải loại vi khuẩn tự nhiên hiệu quả nhất của cơ thể. Duy trì lượng nước đầy đủ cho cơ thể cũng đặc biệt quan trọng trong thời tiết hanh khô.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu cũng là một thói quen có hại cho sức khỏe của bạn đặc biệt là đường tiết niệu. Koushik Shaw, dược sĩ kiêm nhà sáng lập Viện nghiên cứu Austin Urology cho biết, với thể trạng bình thường, tần suất tiểu tiện thường rơi vào khoảng 2-3 giờ một lần.

Ngoài ra, tiểu tiện sau khi yêu cũng là một thói quen có lợi, giúp rửa trôi các chất cặn dư thừa và bựa Sinh d*c.

Nhịn tiểu cũng là một thói quen có hại cho sức khỏe của bạn đặc biệt là đường tiết niệu.

Vệ sinh không khoa học

Chuyên gia Yvonne Bohn, bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm tiết niệu Cystex cho biết, các loại vi khuẩn từ hậu môn có thể dễ dàng xâm nhập V*ng k*n và gây viêm đường tiết niệu nếu bạn không vệ sinh khu vực này đúng cách. Do đó, mỗi lần vệ sinh khu vực V*ng k*n, hãy nhớ nguyên tắc từ trước ra sau.

Mặc quần lót quá chật

Đảm bảo khu vực nhạy cảm luôn thoải mái cũng là cách phòng tránh những vấn đề tiết niệu hiệu quả. Theo TS Bohn, sử dụng quần lót quá chật cũng gia tăng tỉ lệ lây nhiễm vi khuẩn từ khu vực hậu môn lên V*ng k*n.

Đảm bảo khu vực nhạy cảm luôn thoải mái cũng là cách phòng tránh những vấn đề tiết niệu hiệu quả.

Dùng một số loại Thu*c

Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, một số loại Thu*c Tr*nh th*i có khả năng ức chế hoạt động của hệ tuần hoàn, khiến quá trình đào thải các chất cặn ra khỏi cơ thể không diễn ra trọn vẹn.

Một số loại Thu*c cân bằng hormone khác lại có thể can thiệp làm mất cân bằng độ pH tại khu vực V*ng k*n. Tất cả những nhân tố này đều là nhân tố khiến khu vực nhạy cảm này gặp nguy cơ với những loại khuẩn viêm nhiễm tiết niệu.

Tắm lâu

Ngâm mình trong bồn tắm quá lâu cũng không phải thói quen có lợi cho đường tiết niệu của bạn. Theo TS Shaw, các loại hóa chất trong xà phòng tắm có thể làm đảo lộn độ pH và lấy đi độ ẩm tại khu vực V*ng k*n.

Nếu bạn sở hữu thói quen ngâm mình lâu trong bồn tắm, hãy lựa chọn những loại xà phòng ít kích ứng da và có hàm lượng sút NaOH thấp.

Uống quá nhiều cà phê, rượu

Các loại đồ uống này khi sử dụng nhiều đều hút nước của cơ thể và khiến bạn nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu nước. Dùng nhiều cà phê và rượu không phải thói quen tốt cho sức khỏe khi bạn không có khả năng bổ sung nước cho cơ thể liên tục.

Dùng nhiều cà phê và rượu không phải thói quen tốt cho sức khỏe.

Mặc quần áo ướt

Theo Erin Sundermann, nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư đồng thời là người nghiên cứu các loại vi sinh vật kí sinh tại đại học Y California San Diego School, những món đồ đẫm mồ hôi, ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sống và trú ngụ.

Thay vì tiếp tục sử dụng, hãy chú ý thay thế nhanh chóng sau mỗi buổi tập gym hay đi bơi, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm tương đối.

Không giữ vệ sinh V*ng k*n

V*ng k*n kém vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm đường tiết niệu. Đặc biệt, trong chu kì đèn đỏ bạn càng cần phải chú ý điều này.

Sherry Ross, nhà dược sĩ học phụ khoa kiêm chuyên viên chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại trung tâm Santa Monica, California cho biết, sự xáo trộn hormone trong kì kinh nguyệt có thể mở đường cho các loại vi khuẩn tấn công khu vực này nếu bạn không chú ý giữ vệ sinh.

Theo HQ - Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-thoi-quen-gay-viem-duong-tiet-nieu-chung-ta-van-duy-tri-hang-ngay-n328327.html)

Tin cùng nội dung

  • Với bệnh sỏi đường tiết niệu, ngoài những biến chứng cấp tính thì nhiều người lại không có biểu hiện triệu chứng gì rõ ràng nên đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn.
  • Theo các nhà chuyên môn, bệnh thường xảy ra ở người nông thôn hơn là người thành thị, những người sống ở các vùng ven biển...
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY