Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thông tin về bệnh đột quỵ ai cũng cần biết

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh sẽ giúp bạn tìm ra cách phòng ngừa và cải thiện hiệu quả.

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ (hay còn gọi tai biến mạch máu não) là tình trạng một hoặc nhiều vùng não bị tổn thương do mạch máu não tắc hoặc vỡ. Khi đó, vùng não không được cung cấp máu kịp thời sẽ mất khả năng điều khiển các cơ quan trên cơ thể.

Đột quỵ được chia thành 2 loại là nhồi máu não và xuất huyết não. Đột quỵ nhồi máu não chiếm hơn 80% tổng số trường hợp, xảy ra khi có cục máu đông xuất hiện và làm tắc mạch máu não, ngăn cản máu lưu thông lên cung cấp oxy cùng các chất dinh dưỡng cho não. Đột quỵ xuất huyết não chiếm gần 20% tổng số trường hợp, xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, các chất phóng thích từ hồng cầu lan ra và làm tổn thương những tế bào não xung quanh. Đột quỵ xuất huyết não tuy chiếm tỷ lệ thấp hơn nhưng nguy cơ gây Tu vong cao và di chứng nghiêm trọng hơn so với đột quỵ nhồi máu não.

>>> Xem thêm về các triệu chứng đột quỵ TẠI ĐÂY.

Đột quỵ có thể gây ra những hậu quả gì?

Đột quỵ vẫn luôn được biết đến là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu thế giới vì những hậu quả nghiêm trọng mà nó có thể mang lại. Cụ thể, bệnh đột quỵ có khả năng:

Gây Tu vong

Đột quỵ là nguyên nhân gây Tu vong đứng hàng thứ 3 thế giới, chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch. Nguy cơ Tu vong cao khi người bệnh không được cấp cứu kịp thời.

Di chứng tàn tật

Nếu may mắn không Tu vong, tổn thương não trong cơn đột quỵ vẫn có thể khiến người bệnh bị tàn tật với những di chứng nặng nề như: Liệt nửa người, méo miệng, mờ mắt, suy giảm trí nhớ,… Bệnh nhân đột quỵ thường phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác nên dễ rơi vào trầm cảm, thấy mình như đang trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Giảm tuổi thọ

Bệnh đột quỵ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Do vậy, người bị đột quỵ có nguy cơ giảm tuổi thọ không chỉ vì những thay đổi tiêu cực về thể lực mà còn bị ảnh hưởng bởi tinh thần xuống dốc trong những năm tháng đối mặt với bệnh tật.

>>> Xem thêm về các phương pháp phục hồi chức năng sau đột quỵ TẠI ĐÂY.

Phòng ngừa đột quỵ bằng cách nào?

Để ngăn chặn đột quỵ, trước hết, bạn cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Nếu mắc bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh tim,… thì bạn cần theo dõi sát sao các chỉ số và ứng biến kịp thời khi nhận thấy những thay đổi sức khỏe bất thường. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng chế độ sống lành mạnh, khoa học để cải thiện thể lực, tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ. Cụ thể:

Chế độ ăn uống

Hãy xây dựng chế độ ăn giúp làm loãng máu với những loại trái cây giàu kali và vitamin C như: Chuối, cam, bưởi,... Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả nhiều chất xơ như: Đậu, hạnh nhân, súp lơ, rau cải,… cũng được khuyên dùng vì chúng có tác dụng giảm cholesterol, tăng tuần hoàn, phòng ngừa cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Đặc biệt, bạn nên hạn chế thực phẩm nhiều muối, giàu đạm, chất béo như: Các loại thịt đỏ, nội tạng động vật,… vì chúng có thể làm tăng huyết áp và gây quá tải cho hệ tuần hoàn.

Chế độ sinh hoạt và luyện tập

Việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Bên cạnh đó, bạn cần ngủ đủ giấc, tránh uống rượu bia, hút Thu*c lá hoặc dùng các chất kích thích bởi chúng có thể làm tăng cholesterol, tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch.

>>> Xem thêm kinh nghiệm cải thiện đột quỵ của ông Võ Văn Tám ở quận Thủ Đức, TP. HCM (SĐT anh Thảo - con rể ông Tám: 0919272701) TẠI ĐÂY.

Giải pháp từ thảo dược giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ hiệu quả

Về cơ bản, điều quan trọng khi “đối đầu” với đột quỵ là phải tích cực phòng ngừa để bệnh không có cơ hội khởi phát. Trong trường hợp bệnh đã xảy ra, sau khi điều trị ổn định, mỗi người cần tích cực cải thiện các di chứng, ngăn chặn bệnh tái phát. Muốn hoàn thành những mục tiêu này, các chuyên gia khuyên chúng ta nên sử dụng sản phẩm thảo dược giúp tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, cải thiện chức năng não, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes.

Sở dĩ Nattospes được giới chuyên gia khuyên dùng như vậy là bởi sản phẩm giúp ngăn chặn bệnh rất hiệu quả. Cụ thể, Nattospes có thành phần chính từ nattokinase. Đây là một loại enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp làm Natto - món ăn truyền thống giàu dinh dưỡng của người Nhật Bản. Khi đi vào cơ thể, nattokinase trở thành chất xúc tác sinh học có khả năng phá hủy fibrin (sợi tơ huyết tạo nên cục máu đông - tác nhân gây ra hơn 80% số ca đột quỵ) theo 2 con đường: Một là nó trực tiếp làm tiêu sợi fibrin và hai là nattokinase kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu sản sinh plasmin (enzyme nội sinh trong cơ thể có khả năng làm tan fibrin), nhờ đó ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các cục máu đông, giúp phòng ngừa đột quỵ từ sớm.

Không chỉ có tác dụng phòng ngừa và phá hủy cục máu đông, nattokinase còn có khả năng làm giảm độ nhớt máu và độ dính của hồng cầu, từ đó giúp hạ huyết áp. Đặc biệt, cơ chế hoạt động của nattokinase còn giúp tăng tuần hoàn, lưu thông máu, củng cố chức năng não, từ đó cải thiện hiệu quả các di chứng sau đột quỵ.

Những ưu điểm của nattokinase đã được tổng hợp lại dưới dạng viên nang tiện dùng, đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe mang tên Nattospes. Sản phẩm có thành phần từ tự nhiên nên an toàn, không gây tác dụng phụ và không tương tác với các Thu*c điều trị khác, đặc biệt đã được nghiên cứu lâm sàng đánh giá hiệu quả hỗ trợ cải thiện đột quỵ tốt, càng dùng lâu hiệu quả càng cao.

Công dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát đột quỵ của sản phẩm Nattospes đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên lâm sàng. Cụ thể là:

1. Nghiên cứu về tác dụng của Nattospes trên 73 người bị đột quỵ thiếu máu não do chuyên gia Nguyễn Minh Hiện cùng cộng sự thực hiện tại Học viện Quân y 103, hoàn thành năm 2008 cho thấy: Sản phẩm có tác dụng giảm đông máu, cải thiện sức cơ và cải thiện di chứng tốt, không gây tác dụng phụ.

2. Nghiên cứu về tác dụng của Nattospes trên 64 người bị đột quỵ thiếu máu não do chuyên gia Nguyễn Văn Thông làm chủ nhiệm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hoàn thành năm 2008 đã chỉ ra: Nattospes hỗ trợ cải thiện chức năng sau giai đoạn điều trị tại bệnh viện, hiệu quả tương đương với aspirin và không có tác dụng phụ.

3. Nghiên cứu về tác dụng của Nattospes trên 75 người bị đột quỵ nhồi máu não do chuyên gia Nguyễn Công Doanh cùng cộng sự thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai, hoàn thành năm 2009 khẳng định: Trên lâm sàng, Nattospes có tác dụng hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng sau giai đoạn cấp, hiệu quả dự phòng tương đương aspirin và không gây tác dụng phụ.

4. Nghiên cứu đánh giá tác dụng hỗ trợ điều trị của sản phẩm Nattospes trên 61 người bị đột quỵ nhồi máu não do chuyên gia Phạm Thủy Phương thực hiện tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam, hoàn thành năm 2018 công bố: Nattospes có tác dụng hỗ trợ cải thiện tốt các di chứng sau đột quỵ nhồi máu não, càng dùng lâu hiệu quả càng cao.

>>> Xem thêm đánh giá của chuyên gia về sản phẩm Nattospes TẠI ĐÂY.

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nắm bắt đầy đủ thông tin về bệnh sẽ giúp bạn có cách bảo vệ bản thân cũng như những người thương yêu một cách hiệu quả. Hãy chăm sóc sức khỏe thật tích cực và sử dụng Nattospes ngay từ hôm nay để xua tan nỗi lo đột quỵ, bạn nhé!

Hồng Anh

Để được giải đáp mọi thắc mắc về bệnh đột quỵ cũng như sản phẩm Nattospes, xin vui lòng gọi tới số tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI 18006305; hotline (ZALO/VIBER): 0917185170/ 0917230950 hoặc truy cập website sản phẩm TẠI ĐÂY.

* Sản phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/nhung-thong-tin-ve-benh-dot-quy-ai-cung-can-biet-3399305/)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY