Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những thực phẩm chống lão hóa, làm đẹp da phụ nữ trung niên không nên bỏ qua

Collagen có chứa trong các loại thực phẩm tự nhiên được mệnh danh là “thần dược” giúp chống lão hóa, làm căng mịn và tươi trẻ làn da mà phụ nữ trung niên không thể bỏ qua.

“Thần dược” chống lão hóa

Collagen là loại protein đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn duy trì sắc đẹp của làn da, nó được ví như là một tấm nệm giúp da mềm mại và căng mịn. Chức năng của collagen là giúp kết nối các tế bào dưới da thành một khối hoàn chỉnh, đồng thời giúp kích thích quá trình trao đổi chất, tăng cường độ đàn hồi cho da.

Tuy nhiên collagen không bền vững trong cơ thể người mà sẽ bị suy giảm và thất thoát theo thời gian. Cụ thể, khi chị em bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, hormone trong cơ thể suy giảm nhanh chóng, đặc biệt là 2 hormone sinh dục nữ: hormone estrogen và progesterone. Việc sụt giảm nhanh chóng 2 hormone này khiến cho hiệu suất sản sinh collagen và elastin giảm, dẫn tới làn da bị không còn săn chắc và đàn hồi như trước. Hậu quả: da khô hơn, nhiều nếp nhăn, chảy xệ,…

Do đó, việc bổ sung collagen cho da là hết sức cần thiết. Và một trong những cách hiệu quả và tiết kiệm cho việc làm đẹp da nhất chính là bổ sung thực phẩm chứa nhiều collagen. Bạn có thể vừa cung cấp nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm để duy trì các hoạt động của cơ thể, vừa dễ dàng cung cấp collagen để duy trì mạng lưới da được săn chắc và đàn hồi.

Còn việc tiêm chích collagen hay sử dụng kem thoa collagen chỉ có thể thực hiện trong thời gian ngắn, không thể duy trì lâu dài bằng việc dung nạp các thực phẩm giàu collagen.

Thực phẩm giàu collagen

- Cá béo

Cá có nhiều axit béo omega-3. Các loại cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ rất cần thiết cho làn da sáng khỏe mạnh. Axít béo Omega-3 giữ cho làn da mềm mại, giữ ẩm và giảm viêm. Những loại cá này cũng là một nguồn giàu vitamin E, chống oxy hóa. Ngoài ra, kẽm trong cá là một khoáng chất chữa lành vết thương, loại bỏ mụn trứng cá và kích ứng da.

- Thực phẩm có màu đỏ

Trái cây, rau củ màu đỏ là nguồn chứa lycopene dồi dào. Bên cạnh đó, nó còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường collagen, chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Astaxanthin là chất có nhiều trong các loại thực phẩm có màu đỏ như tôm, thịt,… có khả năng bảo vệ màng tế bào không bị tổn thương, giúp da đàn hồi và sáng mịn. Vì thế, việc bổ sung các loại thực phẩm màu đỏ như củ dền, cà rốt,… là cách thức chăm sóc da tại nhà đơn giản và hiệu quả.

- Các loại hạt

Các loại hạt giàu axit béo omega-3, kẽm và vitamin E. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất và nhiều loại vitamin khác giúp giữ cho làn da của trẻ trung và sáng. Một số vitamin nhóm B (bao gồm folate ngăn ngừa viêm da,) selen (chất chống oxy hóa tốt cho da) và vitamin C (có đặc tính chống lão hóa). Quả óc chó đặc biệt có lợi, tiếp theo là hạnh nhân và hạt điều.

- Cà rốt

Chứa nhiều vitamin A với tác dụng làm chậm quá trình phân hủy collagen và elastin, cà rốt khiến cho quá trình lão hóa da chậm lại. Ngoài ra, chăm sóc da tại nhà bằng việc bổ sung cà rốt vào khẩu phần ăn còn giúp tăng cường sự lưu thông máu, giữ cho làn da trở nên trắng hồng và khỏe mạnh.

- Trái cây họ cam chanh

Các loại trái cây có múi sẽ chứa hàm lượng vitamin C chống lão hóa rất cao, hỗ trợ tăng sinh collagen mạnh mẽ trong cơ thể, đặc biệt là làn da. Vitamin C rất có ích cho cơ thể. Bên cạnh tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vitamin C còn giúp làn da chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, giúp tăng sinh collagen vượt trội, mang đến làn da trắng sáng và mịn màng.

Bổ sung vitamin C chống lão hóa hàng ngày bằng các loại trái cây tươi, nước ép sẽ giúp chị em cải thiện được vẻ đẹp của làn da nhờ tác dụng chống lão hóa từ bên trong của vitamin C.

- Các loại rau có màu xanh đậm

Đây là các loại rau giàu vitamin, khoáng chất, chất lutein chống oxy hóa cao, bổ sung collagen cho da. Những loại rau như: bông cải xanh, măng tây, cải bó xôi,… không những giúp quá trình sản xuất collagen diễn ra nhanh hơn mà còn trung hòa các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da.

- Đậu nành

Trong đậu nành có chứa rất nhiều hormone estrogen, giúp chị em bổ sung estrogen và tăng sinh collagen một cách tự nhiên nhất. Ngoài ra trong đậu nành còn giàu genistein, giúp thúc đẩy tăng sinh collagen nhanh chóng, đồng thời ngăn chặn các enzyme gây lão hóa.

Dr Mark Gordon, Giám đốc Y Khoa tại FORTIO American Anti-Aging Clinic cho biết: “Người uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ có được làn da mịn màng, hạn chế được tác động của tia cực tím lên da. Bổ sung các loại thực phẩm làm từ đậu nành như: sữa đậu nành, phô mai, đậu hũ,… góp phần tăng lượng collagen được sản xuất trong cơ thể, giúp da căng mịn và khỏe mạnh. Tuy nhiên việc lạm dụng đậu nành trong các bữa ăn trong ngày có thể gây nên nhiều biến chứng, ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ.”

- Tỏi

Trong tỏi có chứa chất sulfur (lưu huỳnh) – một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Hơn nữa, tỏi còn chứa cả hợp chất làm sáng khỏe mắt, đồng thời tái tạo phần collagen bị hư tổn.

- Thực phẩm lên men

Tất cả các loại thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn probiotic, giúp cân bằng các vi khuẩn xấu trong ruột, làm giảm viêm da, ngăn ngừa nếp nhăn và cung cấp cho bạn làn da sáng bằng cách tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ mọi thứ bạn ăn. Chúng cũng chứa axit lactic chống lão hóa.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-thuc-pham-chong-lao-hoa-lam-dep-da-phu-nu-trung-nien-khong-nen-bo-qua-27717/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY