Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những thực phẩm chống nắng cho da từ bên trong

Không chỉ tốt cho sức khỏe, những loại thực phẩm này còn giúp chị em có làn da mịn màng và khỏe khoắn. Ngoài ra, có thể phòng chống tàn nhang, duy trì làn da sáng bóng.

Khoai lang

Khoai lang giàu chất dinh dưỡng với khoáng chất, vitamin, lycopene, beta-caroten, cyanidin và peonidin có khả năng khá hiệu quả trong việc chống lại các tia UV trong ánh nắng mặt trời gây ảnh hưởng không tốt tới làn da.

Trà xanh và trà đen

Sẽ là một thiếu sót nếu vắng bóng trà xanh và trà đen trong danh sách này. Chứa lượng chống oxy polyphenol và catechin dồi dào, thực phẩm này có thể ngăn ngừa và chống lại tia UV cũng như lão hóa da rất hiệu quả. Trà xanh và trà đen còn chứa epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có khả năng giúp trẻ hóa làn da, ức chế tế bào ung thư khá tốt.

Cam

Lượng vitamin C dồi dào có trong cam chính là thần dược giúp phòng tránh những nguy hại từ ánh nắng mặt trời. Trong cam cũng có chất oxy hóa giúp tăng cường khả năng đàn hồi cho da và giúp da sáng dần lên. Mỗi ngày một cốc nước cam không chỉ cung cấp vitamin dồi dào cho cơ thể mà còn giúp bạn phòng chống ánh nắng rất tốt.

Cà chua

Không chỉ là thực phẩm giúp giảm cân được nhiều người biết đến, cà chua còn góp phần ngăn chặn sự xâm hại của ánh nắng với làn da nhờ lượng chất chống oxy hóa và Lycopene dồi dào. Bạn có thể dùng cà chua bằng cách ép nước, xay hoặc trộn chung với các loại rau quả ưa thích khác để có được một đĩa salad thật ngon miệng.

Lựu

Các nghiên cứu do bác sĩ Murad tiến hành đã cho thấy mỗi ngày ăn một quả lựu sẽ tăng cường khả năng chống nắng của cơ thể bạn thêm hơn 20% chỉ trong vòng 2 tháng. Các chất trong lựu giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giảm sự gia tăng nguy cơ cháy nắng”.

Dưa chuột

Dưa chuột làm một loại quả mang lại rất nhiều tác dụng làm đẹp, ăn dưa chuột thường xuyên giúp bảo vệ và làm trẻ hóa làn da của bạn.

Ngoài ra dưa chuột cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các vitamin khác cần thiết cho việc tăng cường làn da của bạn như: silica – một khoáng chất vi lượng góp phần vào sức mạnh của mô liên kết,vitamin A, C, acid folic…

Rau xanh

Polyphenol và carotenoids là những hợp chất tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho da, bảo vệ da tối ưu dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Một tin đáng mừng là những chất này chẳng hề tìm đâu xa mà có mặt ngay trong những loại rau xanh bạn ăn mỗi ngày.

Cụ thể, rau mùi tây, húng quế, hương thảo, cải thảo, rau bina…đều được coi là sản phẩm chống nắng tự nhiên cho da, cải thiện rõ rệt tình trạng da bị đen sạm và cháy nắng sau một ngày “phơi mình” dưới nắng. Do đó, ăn rau xanh hàng ngày không chỉ giúp da chúng ta thêm sáng đẹp, mịn màng mà còn ngăn ngừa tận gốc tình trạng lão hóa da sớm và ung thư da.

Củ nghệ

Củ nghệ chứa curcumin kháng viêm, chữa cháy nắng Để đối phó với những vệt cháy nắng khi hoạt động lâu dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè không hề quá khó. Bạn chỉ cần dùng bột nghệ tươi nguyên chất, đắp trực tiếp lên bề mặt da và để yên trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch.

Bên cạnh đặc tính hỗ trợ miễn dịch và tăng cường chức năng tiêu hóa, hoạt chất curcumin trong củ nghệ còn giúp làm lành sẹo, chống nắng tự nhiên cho da mặt và toàn thân. Ngoài cách bôi bột nghệ lên trực tiếp, bạn có thể pha bột làm nước uống để tránh da bị “bắt nắng”, giúp khuôn mặt trắng sáng và đẹp hơn trông thấy.

Cà rốt

Sử dụng cà rốt thường xuyên sẽ giúp cung cấp cơ thể chất carotenoid, một chất chống oxy hóa sẽ chuyển hóa thành B-carotene, chất thường bị mất đi do tiếp xúc với tia UV. Ngoài ra, cà rốt cũng được chứng minh là giúp giảm tình trạng đốm nâu hiệu quả trên da. Chỉ cần 2 củ cà rốt mỗi ngày và kết hợp với mặt nạ cà rốt mỗi tuần từ 1-2 lần là bạn có thể bảo vệ da hoàn toàn dưới nắng.

Đậu tương

Trong đậu tương chứa rất nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa tình trạng da thô ráp, chống lại các đốm nâu và dấu hiệu lão hóa da do ánh nắng mang lại. Bạn có thể uống nước đậu nành đều đặn để làm đẹp da mỗi ngày, ngoài ra có thể tăng cường các thực phẩm từ đậu tương cũng có tác dụng bảo vệ da rất tốt.

Cherry

Cherry xuất hiện rất nhiều trong các món bánh thơm ngon hay quà vặt của phụ nữ chúng ta. Cherry rất giàu vitamin C, protein, beta carotene nên có khả năng cải thiện làn da hư tổn, và tăng cường sức đề kháng cho da. Không những vậy hàm lượng săt trong trái này cao gấp 20 lần táo, 30 lần lê, mà sắt lại là một thành phần quan trọng hemoglobin máu giúp da luôn hồng hào và rạng rỡ.

Dâu tây

Chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, dâu tây là một trong những thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên tốt nhất. Chúng bảo vệ da khỏi tổn thương gốc tự do từ ánh nắng mặt trời và giúp da khỏe và sáng.

Dưa hấu

Loại quả làm mát tự nhiên này có thể giảm nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, nó chứa lycopene nhiều hơn 40% so với cà chua, nhờ thế dưa hấu là một loại thực phẩm chống nắng tự nhiên tuyệt vời.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa quercetin, được cho là giúp bảo vệ hệ miễn dịch khỏi tia UV gây hại. Ngoài ra, hàm lượng vitamin E trong hạnh nhân có thể giúp chữa lành vết rám nắng.

Kiwi

Kiwi là 1 loại quả rất được giới trẻ yêu thích vì ăn rất ngon. Nhưng rất ít bạn biết rằng loại trái này có tác dụng rất lớn trong việc chăm sóc và bảo vệ da. Không chỉ chưa rất nhiều vitamin E, kiwi còn rất giàu leucine, phenylalanine, axit amin… Một loạt các dưỡng chất cần thiết giúp nuôi dưỡng bề mặt da, bảo vệ tế bào, ngăn chặn những tác động xấu của tia cực tím. Chính vì vậy đừng nói không với kiwi nha các bạn.

Táo

Táo có chứa 0,3% chất đạm, 0,4% chất béo, 0,9% chất xơ, axit amin, các chất hữu, vitamin có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất, cải thiện các tế bào, giữ ẩm da, ức chế các hắc tố gây nám và xạm da… giúp da thêm mịn màng và khỏe khoắn. Ngoài ra, táo còn chứa nhiều vitamin C và đường, có thể phòng chống tàn nhang, duy trì làn da sáng bóng.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-thuc-pham-chong-nang-cho-da-tu-ben-trong-27405/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY