Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những thực phẩm “đại kỵ” với da nhờn, bạn nên chú ý

Bên cạnh chăm sóc da với các sản phẩm làm đẹp, các loại thực phẩm cũng góp phần điều tiết dầu trên da. Vậy bạn đã “nằm lòng” những thực phẩm “đại kỵ” với chị em da nhờn chưa

Da nhờn (da dầu) là loại da luôn bị bóng, đặc biệt là ở vùng chữ T (từ trán xuống mũi đến cằm). Ưu điểm của da nhờn là các loại dầu tự nhiên giữ cho làn da đầy đặn và làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn giúp da bạn bị lão hóa chậm hơn da khô.Tuy nhiên, chủ nhân làn da nhờn thường có lỗ chân lông to và nguy cơ cao bị mụn trứng cá do sự hoạt động quá mức cần thiết của tuyến bã nhờn. Vậy nên trong việc chăm sóc da nhờn, chế độ ăn uống của các chị em luôn đóng vai trò quan trọng đấy.

Cùng điểm qua những thực phẩm không tốt cho da nhờn, bạn nên tránh để có một làn da khỏe mạnh nhé.

  1. Đường và đồ ngọt

Các loại đồ ngọt như mật ong, đường mía, kẹo bánh... có thể là kích thích tố giá tăng lượng đường trong máu, có thể sẽ sản sinh ra nhiều dầu hơn rồi thải qua da và kết quả là mặt bạn sẽ bóng nhờn. Bên cạnh đó, đường huyết cao cũng có thể gây hại cho bề mặt da của bạn, do đó nên hạn chế thức ăn và đồ uống nhiều đường.

  1. Đồ ăn cay

Khi ăn, nhiều bạn có thói quen “không cay không vui”. Vị cay có thể kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn. Nhưng ăn quá cay có thể gây ra các bệnh về dạ dày, mất ngủ, nóng trong người.

Bên cạnh đó, ăn cay sẽ khiến da bạn trở nên thô ráp, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên dễ nổi mụn hơn. Vì vậy, dù có thích vị cay xè của ớt thế nào thì cũng hãy ăn lượng vừa phải và nhớ loại bỏ hạt ớt để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa bạn nhé.

  1. Sản phẩm từ sữa

Nhiều bạn có thói quen uống một cốc sữa vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ bởi tin vào công dụng thần thánh của sữa sẽ giúp làn da tươi trẻ, khỏe mạnh hơn.

Nhưng một thực tế khá phũ phàng là sữa sẽ kích thích hormone tăng trưởng, làm tuyến bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn. Vì thế nếu bạn thuộc tuýp da dầu thì việc dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa sẽ càng khiến da bóng nhờn, dễ nổi mụn.

  1. Đồ mặn

Những món ăn nhẹ chứa nhiều muối như khoai tây chiên, bánh nướng, bánh quy mặn... đều chứa nhiều chất béo chuyển hóa và natri, gây tổn hại cho da bằng những đám viêm nhẹ. Việc tránh những món ăn nhẹ có nhiều muối sẽ có lợi cho da trong một thời gian dài.

  1. Bột dinh dưỡng

Bột dinh dưỡng là ngũ cốc đã được bổ sung thêm một lượng dinh dưỡng nhất định. Chúng được tìm thấy trong bánh mì ngọt, bánh nướng hay mì ống, lượng dinh dưỡng dư thừa này làm gia tăng sản lượng dầu của cơ thể, dẫn đến da nhờn bóng và các bệnh ngoài da. Bạn có thể thay thế bột dinh dưỡng bằng cách ăn các loại hạt nguyên vỏ.

  1. Chất béo có hại

Nếu bạn có da nhờn, hãy tránh thức ăn chứa nhiều chất béo. Việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến tiết dầu dư thừa. Các nàng hãy tránh các loại thịt đỏ như: thịt cừu, xúc xích, thịt bò, thịt xông khói, pizza, bơ, kem, phô mai, bánh và bánh ngọt.

Chất béo chuyển hóa có trong đồ ăn vặt vị mặn như khoai tây chiên, bánh quy mặn cũng rất có hại cho làn da của bạn. Những thực phẩm này cũng có thể gây ra sự gia tăng mức độ dầu của da khi nó tiết ra nhiều dầu để trung hòa lại nước bị mất do đồ mặn.

  1. Đồ uống có cồn

Cồn làm cơ thể mất nước, khiến tuyến bã nhờn càng hoạt động gấp gáp và mạnh mẽ hơn để bù nước cho da. Điều này dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông ở da dầu, gây mụn và với da dầu nhạy cảm, bạn có thể bị viêm da dị ứng.

Thường xuyên sử dụng các thức uống chứa cồn sẽ khiến da bạn lão hóa nhanh hơn, độ đàn hồi kém, da khô và dễ bị viêm nhiễm bởi các tác động từ bên ngoài.

Việc ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới làn da của bạn. Mặc dù, không thể kiêng ăn hoàn toàn những loại thực phẩm trên nhưng bạn hãy cố gắng hạn chế những thực phẩm “đại kỵ” với chị em da nhờn vừa kể trên bạn nhé.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-thuc-pham-dai-ky-voi-da-nhon-ban-nen-chu-y-27842/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY