Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, cải thiện hệ miễn dịch

Dưới đây là những loại thực phẩm được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, cải thiện chức năng hệ miễn dịch, đồng thời cung cấp đủ năng lượng để cơ thể bình phục.

Các loại rau lá xanh

Ảnh: Health Line.

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin c, mangan, magiê và provitamin a. đây là những chất cần thiết cho hệ miễn dịch và sức khỏe con người. đặc biệt, các loại rau cải xanh, cải bó xôi, arugula, cải bẹ... là những rau chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp giảm viêm, tăng cường chức năng miễn dịch, đây chính là lựa chọn hoàn hảo để thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe của cơ thể.

Trứng

Ảnh: Unsplash

Đối với những trường hợp hẫu phẫu thuật, cơ thể thường cần nhiều protein hơn mức cho phép hàng ngày. chính vì vậy, trứng sẽ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để bổ sung protein sau khi phẫu thuật.

Theo nghiên cứu, cơ thể có thể hấp thụ được 6g protein cho mỗi một quả trứng lớn. Ngoài ra, cơ thể cũng có thể dung nạp thêm nhiều chất tốt như vitamin A, B12, kẽm, sắt và selen. Đây đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Cá hồi

(Ảnh: Wildwood)

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, chất béo omega-3 trong cá hồi có thể thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, tăng cường phản ứng miễn dịch và giảm viêm cho cơ thể. Cũng theo nghiên cứu của cá nhà khoa học, chỉ cần 85gr cá hồi cũng có thể cung cấp hơn 70% nhu cầu chất selen (một khoáng chất giúp điều chỉnh phản ứng viêm và miễn dịch) cho cơ thể hàng ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi định bổ sung dầu cá trước và sau khi phẫu thuật. Mặc dù một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những chất bổ này không làm tăng nguy cơ chảy máu nhưng nhiều bác sĩ phẫu thuật vẫn khuyên bệnh nhân không nên sử dụng dầu cá trong thời gian này.

Các loại hạt

(Ảnh: Sun Warrior)

Các loại hạt như hạnh nhân, hồ đào, óc chó, hướng dương... chính là những lựa chọn tuyệt vời giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trong quá trình phục hồi sức khỏe. Những thực phẩm này sẽ cung cấp protein từ thực vật, các chất béo lành mạnh cũng như các loại vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ chữa bệnh.

Nói về nguyên nhân khiến các loại hạt có thể giúp phục hồi sức khỏe, tờ Healthline chỉ ra rằng, đây là những thực phẩm chứa rất nhiều kẽm, vitamin E... Trong đó, vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp chống lại các tổn thương tế bào. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, nếu nạp đủ vitamin E có thể cải thiện chứng năng của các tế bào miễn dịch, giúp chống lại nhiễm trùng và nhiều bệnh khác.

Động vật có vỏ

(Ảnh: Health Line)

Hàu, sò, trai... là những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm. kẽm là chất vô cùng quan trọng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. đây là chất giúp tăng tốc độ phục hồi của cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. chính vì vậy, đây là loại thực phẩm được khuyên dùng dành cho các bệnh nhân sau khi phẫu thuật. nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần 6 con hàu cũng đủ để cung cấp hơn 300% giá trị chất kẽm hàng ngày cho cơ thể.

Khoai lang

(Ảnh: Snap Ed)

Những thực phẩm chứa carb lành mạnh như khoai lang là thực phẩm vô cùng cần thiết cho cơ thể. Không chỉ cung cấp năng lượng, carb còn là chất cần thiết để giúp phục hồi vết thương. Điều này là nhờ nó cung cấp các enzym tốt như hexokinase và citrate synthase.

Trên thực tế, nếu cơ thể thiếu lượng carb cần thiết có thể dẫn đến quá trình chữa lành vết thương trở nên chậm hơn, do đó quá trình phục hồi cũng dài hơn. Khoai lang là nguồn carb bổ dưỡng chứa nhiều chất tốt chống viêm, các vitamin và khoáng chất. Đây là những chất giúp tối ưu hóa phản ứng miễn dịch và giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau chấn thương.

Theo Hà Linh/VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-giup-phuc-hoi-suc-khoe-nhanh-chong-20210916140023993.htm?fbclid=IwAR3Jht731OPGZVLGttF831ISrYJQv5hclIz99b3R35kmValR_bn0xitS0Qc

Theo Hà Linh/VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-giup-phuc-hoi-suc-khoe-nhanh-chong-cai-thien-he-mien-dich/20210918082719444)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người rất yêu thích món mít chín nhưng lại ra sức né tránh bởi sợ ăn vào sẽ… nóng. Đây là một sai lầm đáng tiếc.
  • Củ đậu là nguyên liệu chế biến những món ăn vừa mát, vừa ngon. Bên cạnh đó bạn sẽ bất ngờ khi biết củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
  • Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.
  • Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.
  • Mùa hè ăn gừng thật sự có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, một số người nên hạn chế ăn hoặc không ăn bởi vì một số lý do sức khỏe.
  • Các nhà khoa học ĐH Florida (Mỹ) vừa cho biết khả năng hoạt động của hệ miễn dịch được tăng cường ở những người thường xuyên dùng nấm hương.
  • (Mangyte) - Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan nội tạng, protein, mô và các tế bào cùng hoạt động để loại bỏ vi khuẩn có hại cho cơ thể.
  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY