Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những thực phẩm tốt cho da khi thời tiết lạnh, hanh khô

Thời tiết hanh khô đang thực sự ảnh hưởng đến làn da của bạn với những biểu hiện nứt nẻ, khô ráp, thậm chí ngứa ngáy, khó chịu… Những loại thực phẩm này sẽ cung cấp độ ẩm và giúp da khoẻ mạnh trong mùa lạnh.

Khô nứt, bong tróc, mẩn ngứa... là những triệu chứng bạn thường gặp trên làn da của mình mỗi khi mùa đông đến. Điều này xuất phát từ những cơn gió lạnh ùa về, kèm theo không khí khô theo mùa khiến làn da của chúng ta xỉn màu, kém săn chắc. Lúc này, bạn phải nhớ thường xuyên bổ sung đủ những thực phẩm tốt cho da vào mùa đông sau đây để giúp làn da luôn tươi mới, sáng khoẻ trong mùa đông này nhé. Cùng tìm hiểu ngay những loại thực phẩm đó là gì nào!

Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm rất tuyệt vời cho làn da vào mùa lạnh. Trong khoai lang có chứa gấp đôi các chất dinh dưỡng bảo vệ da, đặc biệt là vitamin A và beta-carotene. Vitamin A sẽ giúp tái tạo làn da, còn beta-carotene hỗ trợ bảo vệ để dưỡng ẩm cho da ngay từ bên trong.

Dầu ô liu

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ khi phân tích chế độ ăn uống của 1264 phụ nữ đã nhận thấy rằng tiêu thụ dầu ôliu cao hơn 8.4 gram hoặc 2 muỗng cà phê mỗi ngày có liên quan đến giảm 31% dấu hiệu lão hóa da so với những người ăn ít hơn 3,8 gram (khoảng 1 muỗng cà phê).

Bên cạnh đó, dầu ôliu cũng có tác dụng hơn hẳn các loại dầu khác như dầu hướng dương, đậu nành khi được kiểm tra bởi dầu ô liu có khoảng 75% chất béo là các axit béo không bão hòa đơn, có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thanh thiếu niên. Chất polyphenol chống ôxy hóa trong dầu ô liu cũng có thể làm giảm các gốc tự do gây hại cho da.

Cà chua

Theo một nghiên cứu của Anh năm 2008, những người ăn 5 thìa canh cà chua mỗi ngày, cùng với khoangr một thìa canh dầu ô liu trong 12 tuần được bảo vệ khỏi cháy nắng nhiều hơn 33% so với nhóm kiểm soát chỉ ăn dầu ô liu.

Chất chống ôxy hoá lycopene (được tăng lên trong cà chua nấu chín) giúp cải thiện độ SPF tự nhiên của da, giúp da trở nên khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Trứng

Trong trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy làn da khoẻ mạnh như vitamin A, vitamin E, vitamin B5...

Ngoài ra, trứng còn cung cấp cả các chất chống viêm như vitamin D và lưu huỳnh để tăng cường collagen bổ sung cho da.

Thêm nữa, trứng cũng là một nguồn thực phẩm giàu omega-3 giúp làn da sáng khoẻ, rạng rỡ lên nhiều.

Đậu nành

Một nghiên cứu nhỏ dành cho phụ nữ Nhật Bản cho thấy những người uống 40mg aglycon (một loại isoflavone được tìm thấy trong đậu nành) có ít đường trong vòng 12 tuần có sự cải thiện tính đàn hồi và ít nếp nhăn hơn so với nhóm chứng.

Isoflavone có thể giúp ngăn collagen khỏi bị phá vỡ và bảo vệ da. Bạn sẽ tìm thấy khoảng 40mg isoflavone trong 85gr tempeh (món ăn truyền thống bằng đậu nành xuất xứ từ Indonesia), 28gr đậu nành rang khô, hoặc 170gr đậu hũ.

Quả kiwi

Một quả kiwi trung bình chứa một lượng vitamin C bằng gần 120% nhu cầu hàng ngày. Vitamin C có tác dụng kích thích sự tổng hợp collagen, giữ cho da trẻ trung và mịn màng.

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, một chế độ ăn nhiều vitamin C có liên quan đến sự ít khô da và ít nếp nhăn hơn rõ rệt.

Cá hồi

Chúng ta đều biết rằng, cá hồi là một nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng tuyệt vời giúp cung cấp độ ẩm và cân bằng màng tế bào lipid trên da.

Ngoài ra, cá hồi cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin D - một chất chống viêm có thể bảo vệ da tránh khỏi mụn trứng cá, bệnh chàm (eczema), mẩn đỏ, dị ứng...

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-thuc-pham-tot-cho-da-khi-thoi-tiet-lanh-hanh-kho-26601/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY