Tin tức hôm nay

Tin tức

Những tín hiệu tích cực trong “cuộc chiến” Covid-19 ở Cần Thơ

Cần Thơ có tổng số 3.555 ca mắc Covid-19, nhưng đã có 1.757 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh; số ca mắc mới trong ngày giảm sâu, thấp nhất từ trước đến nay với 56 ca, trong đó chỉ có 6 ca cộng đồng phát hiện qua chiến dịch sàng lọc, bóc tách F0 trong ngày 19/8.

Ngày 8/7, TP Cần Thơ là địa phương cuối cùng ở đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã tập trung chỉ đạo, truy vết, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch lây lan. Thành phố đã xây dựng 22 bệnh viện với khả năng điều trị 5.620 giường.

Đáp ứng năng lực điều trị

Ngày 16/8, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã đưa vào hoạt động Trung tâm Hồi sức tích cực quốc gia điều trị Covid-19. Đây là một trong 12 Trung tâm hồi sức tích cực quốc gia được Bộ Y tế thành lập trên cả nước. Trung tâm có quy mô 200 giường được xây dựng khẩn cấp trên cơ sở của Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến của bệnh viện, nằm biệt lập với các khu vực điều trị khác của bệnh viện.

anh_5_Covid_Can_Tho-1629432911897.jpgThành phố đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức quốc gia tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: “Theo phân tầng điều trị của Bộ Y tế, Trung tâm có nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch tại TP Cần Thơ và các bệnh viện tuyến dưới trong khu vực đồng bằng sống Cửu Long chuyển đến”.

Để phục vụ riêng cho công tác điều trị của trung tâm, bệnh viện cũng đã lắp đặt thêm 1 bồn oxy 20 m3, bảo đảm nguồn oxy sử dụng trong một tháng. Trung tâm Hồi sức tích cực được trang bị đầy đủ máy móc trang thiết bị từ kỹ thuật chuyên sâu như ECMO, lọc máu liên tục, máy thở… Trong đó, có 40 máy thở chức năng cao, 30 máy thở lưu lượng cao qua đường mũi, 150 máy theo dõi bệnh nhân 5 thông số, 1 máy phá rung tim tạo nhịp, 2 máy đo khí máu, 2 máy siêu âm Doppler màu, 5 máy X-quang di động, 300 bơm tiêm điện, 150 máy truyền dịch, 200 giường hồi sức..., tổng kinh phí 50 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của một ngân hàng. Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã huy động 32 bác sĩ, cùng 50 điều dưỡng để phục vụ cho trung tâm.

anh_6_Covid_Can_Tho-1629432912288.jpgTrung tâm hồi sức quốc gia tại Cần Thơ có quy mô 200 giường bệnh.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ cho biết, từ ngày 1/8, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ đã chuyển đổi một phần công năng sang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 với quy mô 450 giường, trong đó, có 50 giường hồi sức tích cực. Đến hết ngày 19/8, bệnh viện đã điều trị khỏi và cho xuất viện 215 bệnh nhân Covid-19. Hiện, còn 276 bệnh nhân đang điều trị”.

Cô lập “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Sau 11 ngày thực hiện “Chiến dịch xanh”, số ca mắc Covid-19 ở TP ần Thơ đã giảm sâu, kể cả trong khu cách ly, phong tỏa và qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Cần Thơ đang tiếp tục thực hiện đợt 4 xét nghiệm cộng đồng đối với người dân toàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện đánh giá mức độ nguy cơ và chủ động xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm theo phương châm “4 tại chỗ”, có trọng tâm, trọng điểm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

anh_3_Covid_Can_Tho-1629432912398.jpg Sau hơn 11 ngày thực hiện “Chiến dịch xanh” xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, số ca mắc Covid-19 mới đã giảm sâu.

“Ủy ban nhân dân quận, huyện dừng tiếp nhận F1 đối với với các khu cách ly có tình trạng lây nhiễm chéo; rà soát các điều kiện, mật độ giường, khu vệ sinh… để bố trí các khu cách ly khác đảm bảo đủ điều kiện tiếp nhận F1; giảm F0 trong các khu cách ly, phong tỏa; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân”, đồng chí Lê Quang Mạnh chỉ đạo.

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đề nghị xây dựng chiến lược xác định sớm và bảo vệ thất chắc chắn các “vùng xanh”; có biện pháp chuyển từ “vùng vàng” thành “vùng xanh”, “vùng cam” thành “vùng vàng”, khoanh chặt và thu hẹp “vùng đỏ”. Đồng thời quản lý chặt việc ra vào thành phố, tuyệt đối không để phát sinh ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài; kiểm soát bằng được các ca lây nhiễm trong cộng đồng, không để xuất hiện chuỗi, chùm ca lây nhiễm mới và các ca không rõ nguồn gốc.

“Sau ngày 25/8, mục tiêu là cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Thốt Nốt, mở rộng “vùng xanh”, tăng tỷ lệ F0 được điều trị khỏi. Phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh và nới lỏng giãn cách xã hội từ 2-3 quận, huyện Ô Môn, Cờ Đỏ, Thới Lai. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, riêng huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ trở lại trạng thái “bình thường mới”. Phấn đấu đến ngày 15/9, toàn thành phố sẽ trở lại trang thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Trần Việt Trường nhấn mạnh.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/nhung-tin-hieu-tich-cuc-trong-cuoc-chien-covid-19-o-can-tho-660713/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY