Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhược cơ mà tưởng tiền đình

Quảng Ninh-Bệnh nhân nữ 63 tuổi, thường xuyên chóng mặt, khó thở, nuốt nghẹn, yếu tay chân, khám ở nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh.

Khoảng 6 tháng nay, bà thường xuyên mệt mỏi, khó thở, đầu óc choáng váng, yếu cơ từ vùng cổ gáy, sau lan đến cơ nhai, cơ thân mình. bà nuốt nghẹn, sụp mi, vận động sinh hoạt rất khó khăn, phải nhờ người thân trợ giúp. tình trạng này tăng dần về chiều tối. bệnh nhân điều trị tại nhiều cơ sở y tế, được chẩn đoán rối loạn tiền đình do tiền sử mắc bệnh này nhiều năm. gần đây, các triệu chứng nặng nề hơn, bà đến bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh khám, phát hiện mắc bệnh nhược cơ do khối u tuyến ức.

Bác sĩ Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết đây là bệnh khá hiếm gặp, có thể gây những biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong do suy hô hấp. Ngoài ra, khối u tuyến ức của bệnh nhân có kích thước khá lớn, lại nằm ở vị trí nguy hiểm, sát tim, phổi và tiếp xúc với quai động mạch chủ.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt toàn bộ tuyến ức và kết hợp điều trị thuốc tăng trương lực cơ cho bệnh nhân. Sau một tiếng phẫu thuật, toàn bộ tổ chức tuyến ức, khối u và tổ chức mô liên kết được bóc tách ra khỏi các mạch máu và màng tim mà bệnh nhân không bị mất máu. Một ngày sau, bệnh nhân đã ngồi dậy tập vận động và ăn uống.

Hiện, người bệnh hồi phục tốt, triệu chứng nhược cơ thuyên giảm, nói chuyện rõ ràng, cơ lực cải thiện, ăn uống được, không bị nghẹn kể cả nuốt thức ăn đặc. bệnh nhân tiếp tục theo dõi tại khoa ung bướu và dùng thuốc chống nhược cơ.

Nhược cơ là bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ mắc khoảng 5 trường hợp/100.000 dân. Bệnh khởi phát ở bất kỳ lứa tuổi nào và hay gặp ở phụ nữ, thường khó phát hiện sớm do dấu hiệu không rõ ràng. Đây là một loại bệnh tự miễn dẫn đến rối loạn dẫn truyền tại các điểm nối thần kinh - cơ, từ đó làm giảm chức năng hoạt động của hệ cơ.

Bệnh nhược cơ có liên quan đến bất thường của tuyến ức. khoảng 20-30% bệnh nhân nhược cơ có u tuyến ức. u này cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bởi khi tiến triển nặng nề, bệnh nhân có thể suy hô hấp và tử vong.

Điều trị nhược cơ do u tuyến ức phải phẫu thuật. trước đây, bác sĩ phải mổ mở dọc xương ức bệnh nhân hoặc mở khoang liên sườn với vết mổ dài gây nhiều biến chứng nguy hiểm (nhiễm trùng, suy hô hấp sau mổ), người bệnh đau đớn, lâu phục hồi. hiện, phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến ức hiện là phương pháp an toàn, nhiều ưu điểm, giúp người bệnh thuyên giảm triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhuoc-co-ma-tuong-tien-dinh-4506177.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Suy nhược cơ thể do tỳ phế đều hư hay gặp ở người mắc bệnh mạn tính ở phổi và ở đường tiêu hóa.
  • Nhược cơ là một bệnh thần kinh cơ tự miễn với biểu hiện yếu cơ, gặp ở nữ nhiều hơn nam.
  • Theo quan niệm y học cổ truyền thịt thỏ còn có tên thỏ nhục, vị ngọt, cay, tính bình, không độc, có tác dụng bổ trung ích khí, hoạt huyết giải độc, chống đau tê,
  • Suy nhược cơ thể do tỳ hư hay gặp ở người lao lực; người bị rối loạn tiêu hóa; tiêu chảy mạn tính do viêm đại tràng mạn, đau dạ dày, sau khi ốm nặng...
  • Suy nhược cơ thể thường gặp ở người bị căng thẳng thần kinh kéo dài, người mới ốm dậy, mắc bệnh mạn tính, phụ nữ sau sinh...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Suy nhược cơ thể do phế khí hư hay gặp ở những người suy hô hấp do viêm phế quản mạn, tâm phế mạn, giãn phế quản, giãn phế nang…
  • Chưa có con số thống kê cụ thể về những bệnh lạ, bệnh hiếm gặp tại Việt Nam, trong khi nhiều nước trên thế giới đã thống kê có khoảng 6.000 bệnh hiếm.
  • Một người đàn ông 34 tuổi giấu tên, gọi là RLS, được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng bệnh hiếm khiến mỗi lần xuất tinh sẽ có mô sẹo hình thành trên cậu nhỏ của anh ta.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY