Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nổi ban thân mình cảnh báo bệnh giang mai

Hà Nội-Nam thanh niên 22 tuổi, quan hệ T*nh d*c không an toàn nhiều lần, khi thấy nổi ban vùng thân, anh tự test nhanh phát hiện dương tính giang mai.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám lại ngày 13/4. Anh cho biết khoảng hơn một tháng trước thấy xuất hiện ban đỏ trên da vùng mạn sườn hai bên, vùng da bìu và kèm rụng tóc, song vì thấy các ban đỏ không ngứa, không đau rát và bản thân không mệt mỏi, sốt nên người bệnh chủ quan không đi khám. Sau đó, các ban đỏ mất dần đi để lại các vết loang lổ trên da. Thấy biểu hiện lạ, bệnh nhân tìm hiểu và tự test nhanh giang mai, kết quả dương tính.

Các bác sĩ dựa trên dấu hiệu trên lâm sàng, chẩn đoán sơ bộ theo dõi giang mai, sau đó chỉ định bệnh nhân làm hai xét nghiệm để khẳng định chẩn đoán. Người bệnh xác định bị giang mai, được tư vấn phác đồ điều trị, chế độ dinh dưỡng nâng cao thể trạng.

Nốt vảy đỏ ở bàn tay là dấu hiệu của bệnh giang mai. Ảnh: Buoy Health.

Bác sĩ lê thị lan anh, khoa da liễu, người trực tiếp thăm khám, cho biết giang mai là bệnh truyền nhiễm lây chủ yếu qua hoạt động t*nh d*c, do xoắn khuẩn treponema pallidum gây ra. vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua nhiều con đường như quan hệ không an toàn, hoặc qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai. người có nguy cơ cao mắc khi quan hệ t*nh d*c không an toàn, có nhiều bạn tình, quan hệ t*nh d*c đồng giới...

Ngoài ra, giang mai còn lây từ mẹ sang con, qua đường máu, tiếp xúc ngoài da, tức khi các tổn thương ngoài da tiếp xúc với dịch nhầy, máu... mang xoắn khuẩn giang mai, nguy cơ nhiễm rất cao.

Theo bác sĩ, bệnh này chia làm ba giai đoạn. ngoài ra, những trường hợp không có biểu hiện lâm sàng, chỉ vô tình phát hiện qua xét nghiệm kiểm tra định kỳ được gọi là giang mai kín (hay giang mai tiềm ẩn).

Ở giai đoạn một, các triệu chứng thường xuất hiện 10 ngày đến ba tháng sau khi người bệnh tiếp xúc vi khuẩn với dấu hiệu có thể nhìn thấy một hoặc nhiều săng giang mai (vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục) xuất hiện ở quy đầu, d**ng v*t, bìu ở nam giới hoặc mép âm hộ, môi lớn, môi bé ở nữ giới.

Sang giai đoạn hai, người bệnh xuất hiện các triệu chứng phát ban ở da gây ra vết loét nhỏ, màu nâu đỏ, các vết loét trong miệng, *m đ*o hoặc hậu môn, sốt, đau đầu, rụng tóc, đau cơ.

Trường hợp nam bệnh nhân này có ban đỏ loang lổ trên người kèm rụng tóc, tức đã có một trong những dấu hiệu đặc trưng của giang mai cùng kết quả xét nghiệm dương tính, nên được khẳng định chẩn đoán giai đoạn hai.

Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn tiềm ẩn. Lúc này bệnh nhân sẽ không có dấu hiệu nào, nhưng virus vẫn tồn tại trong cơ thể và có thể tiến triển đến giai đoạn muộn. Khi đó, hậu quả để lại sẽ khôn lường như ảnh hưởng khả năng sinh con, chất lượng sống và các vấn đề não, hệ thần kinh, đột quỵ...

Giang mai được coi là căn bệnh nguy hiểm thứ hai sau HIV/AIDS. Để phòng tránh, nên xây dựng đời sống T*nh d*c lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng, quan hệ T*nh d*c an toàn, vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ, đặc biệt là thời điểm trước và sau khi quan hệ. Bên cạnh đó, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần.

Bệnh giang mai có thể truyền từ mẹ sang thai nhi trong bụng qua nhau thai hoặc *m đ*o. vì thế trước khi mang thai, nữ giới nên khám định kỳ tại các bệnh viện để biết có mắc bệnh giang mai hay các bệnh truyền nhiễm khác không. ngoài ra, để tránh lây nhiễm, chị em nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với máu, hoặc đồ dùng cá nhân của người bệnh.

Bệnh giang mai ở nam rất khó chẩn đoán và dễ bỏ chủ quan bỏ qua. vì vậy, khi người bệnh nghi ngờ có những triệu chứng giang mai nên đến ngay cơ sở y tế thăm khám ngay để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Trường hợp bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị, lưu ý không quan hệ T*nh d*c; tăng cường dinh dưỡng, rau xanh, hoa quả giàu vitamin C, uống nhiều nước đặc biệt nước cam, nước chanh; nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, mất ngủ; tập thể dục nâng cao sức đề kháng.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/noi-ban-than-minh-canh-bao-benh-giang-mai-4450861.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Bác sĩ cho em hỏi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ có bị giang mai không ạ? kết quả hiến máu của em ghi là dương tính với VDRL.
  • TRT-5, một nhóm gồm 8 hiệp hội chống AIDS đã ban hành một thông cáo trong đó nhóm này hết sức lo lắng đến việc ngừng điều trị hiệu quả đối với bệnh giang mai.
  • Nghiên cứu mới đây cho thấy 90% bệnh nhân không hiểu hết các triệu chứng của bệnh giang mai, dưới đây là một số triệu chứng sớm của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY