Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Nổi mẩn ngứa có mủ là bệnh gì và cách điều trị?

Nổi mẩn ngứa có mủ là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh chàm bội nhiễm, bệnh zona thần kinh, bệnh thủy đậu, viêm da mủ, viêm da dạng herpes...

nổi mẩn ngứa có mủ là biểu hiện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng cần được chăm sóc và điều trị kịp thời. cụ thể như bệnh chàm bội nhiễm, bệnh zona thần kinh, bệnh thủy đậu, mụn rộp Sinh d*c, viêm da mủ, viêm da dạng herpes… để điều trị, người bệnh cần phải xác định chính xác nguyên nhân, mức độ tổn thương và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý.

Nổi mẩn ngứa có mủ là bệnh gì?

Nổi mẩn kèm theo cảm giác ngứa ngáy trên da là biểu hiện thường gặp. tuy nhiên nếu tình trạng này xuất hiện đồng thời với dịch mủ thì người bệnh cần đặc biệt thận trọng. bởi đây có thể là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng và cần được áp dụng phương pháp điều trị kịp thời.

Nổi mẩn ngứa có mủ có thể là triệu chứng báo hiệu bạn đang mắc một hoặc nhiều bệnh lý nghiêm trọng sau:

Bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tình trạng nổi mẩn ngứa có mủ xuất hiện trên da. đây là một bệnh lý thể hiện cho tình trạng nhiễm trùng da. bệnh hình thành và phát triển do sự tác động của virus varicella-zoster.

Bệnh zona thần kinh hình thành với những biểu hiện đặc trưng sau:

    Phát ban có màu đỏ hồng ở một hoặc nhiều vị trí trên cơ thể

Bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. tuy nhiên vùng mặt, lưng và cổ là những vị trí mà bệnh dễ tập trung nhất. nếu không sớm điều trị, triệu chứng của bệnh zona thần kinh có thể nhanh chóng phát triển theo chiều hướng xấu và lan rộng trên nhiều vùng da khỏe mạnh của cơ thể. trong trường hợp bệnh zona thần kinh không được điều trị đúng cách, bệnh có thể phát sinh biến chứng.

Để điều trị bác sĩ chuyên khoa có thể kê cho bạn một đơn Thu*c có chứa các loại Thu*c kháng virus. cụ thể như:

    Acyclovir

Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ phát triển của bệnh lý, mức độ nghiêm trọng và kích thước vùng da bị tổn thương, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét việc cho bạn sử dụng Thu*c tiêm hoặc Thu*c điều trị tại chỗ.

Bệnh chàm bội nhiễm

Bệnh chàm bội nhiễm là một dạng của bệnh chàm nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn. Bệnh khởi phát do sự tác động của vi khuẩn hoặc virus. Cụ thể như tụ cầu khuẩn, herpes simplex…

Khi xuất hiện, bệnh chàm bội nhiễm gây ra nhiều tổn thương trên da với mức độ nặng nề, có thể dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng da… nổi mẩn ngứa kèm theo biểu hiện rỉ dịch, mưng mủ là một trong các triệu chứng điển hình của bệnh.

Quá trình điều trị chàm bội nhiễm thường kéo dài hơn so với các bệnh viêm da khác. thông thường, thời gian điều trị sẽ dao động trong khoảng 2 – 6 tuần tùy theo mức độ tổn thương, mức độ nghiêm trọng của bùng da đang bị bội nhiễm.

Viêm da mủ

Viêm da mủ là bệnh lý xảy ra phổ biến khiến vùng da bệnh nổi mẩn ngứa có mủ. bệnh lý này khởi phát và nhanh chóng phát triển khi tạp khuẩn trên da tăng sinh. từ đó làm tăng lượng độc tố và khiến da bị tổn thương.

Nếu không sớm khắc phục, quá trình chữa bệnh sau này sẽ gặp nhiều khó khăn và thường xuyên tái phát.

Mụn rộp Sinh d*c

Mụn rộp Sinh d*c còn có tên gọi khác là Herpes Sinh d*c. Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng nhiễm khuẩn xảy ra ở bộ phận Sinh d*c. Bệnh hình thành và tiến triển do sự tác động của virus Herpes Simplex.

Nổi mẩn ngứa có mủ hoặc các vết loét có thể xảy ra quanh hậu môn, bộ phận Sinh d*c hoặc môi khi bị nhiễm virus herpes simplex.

Kết quả thống kê cho thấy, mụn rộp Sinh d*c xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ. nếu không sớm phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh sẽ lây lan sang nhiều vùng da khác trên cơ thể và tái phát nhiều lần.

Bệnh viêm da dạng herpes

Nổi mẩn ngứa có mủ có thể là triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc bệnh viêm da dạng herpes. bởi khi mắc bệnh, những đám bọng nước nhỏ bên trong chứa mủ sẽ xuất hiện. bên cạnh đó là biểu hiện đỏ da, ngứa ngáy khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Bệnh viêm da dạng herpes không xảy ra phổ biến. Tuy nhiên bệnh xuất hiện nhiều hơn ở những người có độ tuổi từ 20 – 60. Ngoài ra bệnh sẽ dễ dàng khởi phát hơn khi bạn có hệ miễn dịch bị suy giảm hoặc đang bị rối loạn hormone.

Bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là một trong những nguyên nhân phổ biến hình thành chứng nổi mẩn ngứa có mủ. bệnh lý này được xác định là một bệnh truyền nhiễm cấp tinh xảy ra do sự xâm nhập của virus varicella. bệnh có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em.

Những nốt mụn nước mọc riêng lẻ hoặc mọc thành cụm phồng rộp khắp cơ thể là triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh thủy đậu. Những nốt mụn nước không chỉ xuất hiện ở vùng mặt, lưng, bụng, tay, chân mà còn xuất hiện trên da đầu, niêm mạc lưỡi và cả trong miệng.

Thông thường mụn nước sẽ đi kèm với biểu hiện ngứa ngáy nghiêm trọng, bên trong có chứa dịch mủ khi bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó người bệnh có thể bị sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau cơ, đau đầu.

Bệnh thủy đậu mang tính lây truyền, dễ thành dịch, nhất là vào mùa xuân. Bệnh có thể lây lan thông qua đường hô hấp hoặc khi tiếp xúc với dịch tiết ra từ mụn nước. Ngoài ra khi gãi ngứa, cào hoặc cấu khiến mụn nước vỡ,người bệnh không chỉ đối diện với nguy cơ nhiễm trùng mà còn để lại sẹo, mụn nước lây lan sang vùng da lành.

Nếu không sớm kiểm tra và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, triệu chứng của bệnh thủy đậu sẽ nhanh chóng lan ra toàn thân và hình thành nhiều biến chứng nguy hiểm. cụ thể như nhiễm trùng bội nhiễm thứ phát, viêm thanh quản, viêm phổi, viêm màng não…

Đặc biệt nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu, thai nhi có thể gặp vấn đề và bị nhiễm bệnh từ người mẹ. Trường hợp xấu nhất thai nhi có thể bị khuyết tật hoặc Tu vong.

Nổi mẩn ngứa có mủ được điều trị như thế nào?

Quá trình điều trị nổi mẩn ngứa có mủ cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ tổn thương da và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa có thể hướng dẫn bạn áp dụng biện pháp chăm sóc tại nhà hoặc điều trị y tế.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Tình trạng nổi mẩn ngứa có mủ có thể được kiểm soát bằng các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà. cụ thể:

    Biện pháp chườm lạnh: Để cải thiện tình trạng đau rát, ngứa ngáy, chống viêm và làm dịu những nốt mẩn đỏ có mủ, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh ngay khi nhận thấy triệu chứng xuất hiện. Để thực hiện, bạn cần dùng một túi vải mỏng bên trong có chứa đá lạnh để áp lên vùng da tổn thương. Người bệnh có thể tiến hành chườm lạnh từ 2  -3 lần/ngày hoặc khi bạn cảm thấy cần thiết.
  • Thu*c kháng Histamine không kê đơn: Việc sử dụng Thu*c kháng Histamine không kê đơn có thể giúp bạn cải thiện tốt tình trạng nổi mẩn ngứa ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Đồng thời phòng ngừa tình trạng viêm da, kích ứng da xuất hiện và ngăn không cho mụn nước phát triển theo chiều hướng xấu.
  • Kem dưỡng ẩm hoặc Thu*c mỡ: Để dưỡng ẩm da, làm dịu cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu, người bệnh có thể bôi kem dưỡng ẩm hoặc Thu*c mỡ lên vùng da bệnh sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Trong trường hợp nổi mẩn ngứa có mủ không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc không được kiểm soát tốt bởi các phương pháp chăm sóc và điều trị tại nhà, người bệnh cần sử dụng Thu*c hoặc áp dụng các phương pháp điều trị khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị y tế

Đối với những trường hợp nghiêm trọng, nguyên nhân phức tạp, các biện pháp chăm sóc và điều trị thông thường không thể kiểm soát tình trạng nổi mẩn ngứa có mủ, tổn thương da lan rộng… bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng Thu*c hoặc áp dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu khác.

Một số loại Thu*c thường được dùng trong điều trị nổi mẩn ngứa có mủ gồm:

    Thu*c kháng sinh dạng viên uống hoặc kem bôi tại chỗ: Nổi mẩn ngứa có mủ thường xảy ra do các bệnh nhiễm trùng, khiến tổn thương trên da dễ dàng lan rộng sang nhiều vị trí khác của cơ thể. Vì thế để điều trị nhiễm trùng và phòng ngừa lây lan, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân dùng Thu*c kháng sinh dạng viên uống hoặc kem bôi tại chỗ.
  • Thu*c kháng sinh dạng tiêm tĩnh mạch: Đối với những trường hợp nhiễm chủng vi khuẩn kháng kháng sinh, Thu*c kháng sinh dạng tiêm tĩnh mạch có thể được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc và chỉ định điều trị.Tuy nhiên đây là một loại kháng sinh vô cùng mạnh, cần được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa và tiêm tại bệnh viện. Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng Thu*c, tiêm Thu*c tại nhà để tránh gây nguy hiểm.
  • Kem bôi hoặc Thu*c xịt chống nấm không kê đơn: Kem bôi hoặc Thu*c xịt chống nấm không kê đơn có thể được chỉ định cho những bệnh nhân có nghi ngờ hoặc đang bị nhiễm nấm, nhiễm trùng.

Tình trạng nổi mẩn ngứa có mủ có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. chính vì thế, ngay khi nhận thấy da xuất hiện những biểu hiện bất thường, người bệnh cần liên hệ, thăm khám và chẩn đoán bệnh lý cùng với bác sĩ chuyên khoa. sau khi nguyên nhân gây bệnh và mức độ nghiêm trọng được xác định, người bệnh cần áp dụng các phương pháp chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/noi-man-ngua-co-mu)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY