Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nồng độ chất chống ôxy hóa cao có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa Neurology của Học viện Thần kinh Mỹ, những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa trong máu cao hơn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn khi lớn tuổi.

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa neurology của học viện thần kinh mỹ, những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa trong máu cao hơn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn khi lớn tuổi.

Những thực phẩm dồi dào chất chống ôxy hóa.

Nghiên cứu được tiến hành với 7.283 người có tuổi đời ít nhất là 45. họ được khám sức khỏe, phỏng vấn và xét nghiệm máu để đo nồng độ chất chống ôxy hóa khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trung bình 16 năm để xem ai mắc chứng sa sút trí tuệ. kết quả cho thấy những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa lutein, zeaxanthin và beta-cryptoxanthin trong máu cao nhất được ghi nhận ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hoặc phát triển bệnh chậm hơn nhiều thập kỷ so với những người có hàm lượng chất chống ôxy hóa thấp hơn. lutein và zeaxanthin có nhiều trong các loại rau lá xanh như bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, bí và đậu hà lan, còn beta-cryptoxanthin có trong các loại trái cây như cam, xoài, đu đủ, quýt, đào và hồng.

“kéo dài chức năng nhận thức của mọi người là một thách thức quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. chất chống ôxy hóa có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng ôxy hóa gây tổn thương tế bào” - tiến sĩ may a. beydount, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

HOÀNG ĐIỂU (Theo SciTechDaily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nong-do-chat-chong-oxy-hoa-cao-co-the-giam-nguy-co-sa-sut-tri-tue-a146926.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY