Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ nhiếp ảnh gia và cuộc chiến với ung thư

Anh-Carly Clarke và em trai mắc ung thư hạch hiếm gặp. Cô ghi lại hình ảnh quá trình điều trị đau đớn nhưng đầy nỗ lực của cả hai.

Carly Clarke được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2012. Kể từ đó, cô đã chụp ảnh để ghi lại sự thay đổi của bản thân trong quá trình điều trị. 7 năm sau, em trai cô cũng trải qua cuộc chiến tương tự. 

Trước khi những bức ảnh đầu tiên được chụp lại, Carly đang thực hiện ước mơ tại Canada. Cô chụp ảnh cho bài tập tốt nghiệp đại học, ghi lại cuộc sống của người nghèo tại Vancouver. 

Sau đó, Carly đau ốm liên miên, ho dữ dội, mất cảm giác ngon miệng, tức ngực và đau lưng. Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán cô mắc bệnh viêm phổi và hen suyễn, nhấn mạnh có thể bị tràn khí màng phổi nếu đi máy bay.

Ba tháng sau, bệnh tình trở nặng, Carly phải sử dụng morphine để giảm bớt cơn đau tức ở lưng và ngực, giúp cô có thể ngủ ngon.

Carly Clarke rụng hết tóc sau các đợt hóa trị kéo dài. Ảnh: Carly Clarke

Tháng 3/2012, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin, một dạng ung thư ác tính hiếm gặp. Khối u đã phát triển với kích cỡ bằng quả cam ở phổi phải và thành ngực. 

"Tôi bật khóc tại Bệnh viện Guy ở London, không biết mình có sống sót sau đợt hóa trị hay không. Tôi rất sợ hãi khi được chẩn đoán quá muộn", cô chia sẻ.

Trở về nhà tại Eastbourne, cô bắt đầu làm quen với việc uống Thu*c và điều trị đều đặn. Cơn đau từ ngực dần lan xuống cánh tay, dịch phổi khiến cô khó thở, cơ thể run lên từng đợt với "những cơn ho khủng khiếp không ngừng". 

Tuy nhiên, chính căn bệnh đã thay đổi quan điểm của Carly về bản thân và thế giới. Cô quyết định chụp lại hành trình chống lại ung thư của mình. 

"Tôi cho rằng sáng tạo là một lối thoát, cho phép tôi bước ra khỏi thực tế, giúp tôi tiếp nhận nỗi đau hiện tại với một góc nhìn khác", cô nói. 

Bộ ảnh với tên gọi Reality Trauma (Chấn thương trong đời thực) ghi lại sự thay đổi ngoại hình của Carly, cuộc sống trong và ngoài bệnh viện cũng như quá trình phục hồi. Trong các buổi khám bệnh, bác sĩ cho phép cô sử dụng chân máy ảnh và các thiết bị chuyên dụng. Đôi khi, y tá hỗ trợ Carly trong quá trình chụp ảnh. 

Sức khỏe của cô vẫn vô cùng yếu. Cô giảm 12 kg trong vòng hai tháng, phải truyền máu thường xuyên. Cô liên tục buồn nôn, chán ăn, ho ra máu và toát mồ hôi lạnh ban đêm. Carly phải nhập viện toàn thời gian để tiện điều trị.

Sau ba tháng hóa trị, các cơn ho của cô chấm dứt, triệu chứng bắt đầu thuyên giảm. Kết quả sinh thiết cho thấy, các tế bào ung thư dần biến mất.

Một lần nữa, nhận thức về cuộc sống của cô lại thay đổi. 

"Nỗi bất lực bỗng trở thành niềm hy vọng, và rồi sự hưng phấn. Khi bạn cận kề cái ch*t, đột nhiên bạn muốn sống hết mình", Carly nói.

Sau khi xuất viện, cô trở lại với công việc của mình, dành 4 tháng tại Ấn Độ để chụp ảnh. Các tác phẩm trong chuyến đi nhận được đề cử Giải Ảnh Quốc tế 2018. Đồng thời, bức ảnh "Ngày hóa trị cuối cùng" từ bộ ảnh Reality Trauma lọt vào danh sách Giải thưởng Ảnh Chân dung của Anh.

Bức ảnh "Ngày hóa trị cuối cùng" từ bộ ảnh Reality Trauma lọt vào danh sách Giải thưởng Ảnh Chân dung của Anh. Ảnh: Carly Clarke

Nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, Carly dự định chụp lại các bệnh nhân ung thư trong giai đoạn cuối đời. 

Tuy nhiên vào tháng 9 năm ngoái, kế hoạch của cô đột ngột bị gián đoạn. Gia đình thông báo, Joe, em trai Carly được chẩn đoán ung thư hạch Hodgkin, căn bệnh cô mắc phải 6 năm về trước. Joe khi ấy mới 16 tuổi. 

Carly bắt đầu chụp lại quá trình điều trị và sự thay đổi ngoại hình của em trai. Do tác dụng của Thu*c steroid, Joe tăng cân nhanh chóng và bị rạn da. Hàng ngày, cậu tìm đến chị mình để nghe tư vấn, cố gắng vượt qua căn bệnh. Hành trình mà cô trải qua đã tiếp thêm động lực cho Joe.

Tuy nhiên, đợt hóa trị đầu của cậu không thành công. Cả gia đình trở nên đau buồn và bất ổn. Joe tiếp tục trải qua 4 tháng cấy ghép tế bào gốc. 

Carly chụp ảnh em trai mình là Joe trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Carly Clarke

Ban đầu, cậu chán nản và không muốn được chụp ảnh. Carly tôn trọng quyết định này.

Tuy nhiên sau đó một tháng, cậu đổi ý. 

"Điều đó cho thấy thằng bé đã thay đổi và bắt đầu thích nghi với vai trò một bệnh nhân ung thư trẻ tuổi", Carly nói. 

Vào tháng 5 năm nay, bác sĩ cho biết các tế bào ung thư của Joe dần biến mất. Cậu đã có thể xuất viện và đi nghỉ cùng gia đình. Joe tái khám thường xuyên, giảm cân thành công và mọc tóc trở lại. 

Nhìn vào toàn bộ quá trình chiến đấu với căn bệnh của cả hai chị em, Carly cho biết, những bức ảnh gợi lên ký ức đau đớn, nhưng cũng nhắc nhở cô về khả năng lớn lao của con người trong việc chống chọi với khó khăn. 

"Tôi hy vọng công chúng không chỉ nhìn thấy những khía cạnh kinh hoàng. Đó còn là lời hứa của một người sống sót sau ung thư, là hy vọng to lớn đối với các bệnh nhân đang đối mặt với tình trạng tương tự", Carly chia sẻ. 

Thục Linh (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nu-nhiep-anh-gia-va-cuoc-chien-voi-ung-thu-4028489.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY