Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nước hoa - sự tinh túy của mùi hương

SKGĐ) Nước hoa cũng giống như phụ nữ, dù ở trong trạng thái nào cũng khiến người đối diện phải mềm lòng. Và xin đừng hỏi tại sao ta lại đem lòng yêu thương.

Nước hoa bắt đầu từ khói

Nếu bạn vẫn luôn tâm niệm rằng những hương thơm quyến rũ ấy chắc chắn phải bắt đầu từ cỏ cây, hoa lá thì những điều sắp đọc đây sẽ cho bạn những ngạc nhiên thú vị. Thực ra tổ tiên của nước hoa bắt đầu từ khói (từ “perfume” (nước hoa) trong tiếng Pháp nghĩa là “khói bay”). Và thứ nước có mùi thơm mà bạn vẫn xức lên người mãi về sau này mới xuất hiện.

Ảnh minh họa

Ban đầu, perfume đơn thuần chỉ là chất đốt hay thuốc mỡ có mùi thơm. Đến tận thế kỷ thứ 5, tại thành phố Babylon nước hoa vẫn phổ biến dưới hình thức chất đốt. 200 năm sau, khi Athens thế chỗ của Babylon, nước hoa mới có thêm dạng mới là hỗn hợp sền sệt của các loại cỏ thơm như: kinh giới ô, lily, húng tây, xô thơm, cây hồi, hoa hồng, Iris trộn với dầu ô liu, dầu quả hạnh, dầu hạt lanh… Hỗn hợp này được bán trong các lọ gốm nhỏ trang trí rất tinh xảo. Đây cũng chính là tiền thân của thiên hình vạn dáng những lọ nước hoa bây giờ.

Những nhà nghiên cứu cho rằng lịch sử của nước hoa đến giờ vẫn còn bị bao phủ bởi một lớp màn huyền bí, chẳng ai có thể biết rõ nguồn gốc đích xác. Nhưng có một điều chắc chắn là tuổi của nó không thua kém những truyền thuyết cổ xưa nhất của loài người. Thời cổ đại, nước hoa được dùng hàng ngày và trong cả các buổi lễ tôn giáo của người Ai Cập, Ấn Độ, Ả Rập, Trung Quốc, Hy Lạp và Rome.

Sau này các nhà khảo cổ đã tìm thấy một bản viết tay trên giấy cói ghi lại cách sử dụng các loại cỏ thơm và chất đốt thơm mà vua Ai Cập Pharaon Khufu đã dùng. Trong ngôi mộ cổ hơn 3.000 năm tuổi của vua Ai Cập Tutankhamem, một chiếc lọ nhỏ có chứa hương trầm và những bức tranh tường của các lâu đài cổ vẽ các vũ nữ và nhạc công vừa nhảy múa vừa đội một dạng dầu thơm trên đầu để nó chảy dần dần xuống tóc và thân thể đã được tìm thấy. Đó là những bằng chứng khắc họa rõ nhất về việc nước hoa đã xuất hiện từ hàng nghìn năm trước.

Tại phương Đông, sự lên ngôi của Hồi giáo có ảnh hưởng rất lớn đến nước hoa và nó ngày càng được ưa chuộng. Sự quay trở lại của Thập tự sinh vào thế kỷ thứ 12 đã truyền bá tới châu Âu - nơi đang “đói” mùi thơm - những kiến thức về cách chế tạo ra nước hoa.

Sau đó, nước Pháp nổi lên trở thành một nước sản xuất nước hoa quan trọng bậc nhất nhờ vào công của vua Louis XV. Không chỉ có thế, vị vua này đã biến nước hoa trở thành một thứ hàng hóa thời thượng của giới thượng lưu và từ đó mọi người trên thế giới suy tôn Pháp trở thành trung tâm nước hoa thế giới.

Vào cuối thế kỷ 19, nhờ vào sự tiến bộ của ngành hóa hữu cơ, người ta đã có thể tạo ra được những loại nước hoa rẻ tiền hơn với mùi hương nhân tạo. Từ đó, cuộc “cách mạng nước hoa” đã diễn ra từ suốt thế kỷ 20 cho đến đầu thế kỷ 21, nước hoa trở thành một hiện tượng toàn cầu và là một ngành công nghiệp trị giá hàng triệu đô la.

Nước hoa - gọi tên mùi hương

Những gì tinh túy nhất của hương thơm đều có thể trở thành nguyên liệu của nước hoa. Con người đã chọn lựa rất nhiều giữa một biển hương thơm trên trái đất để chưng cất ra nó.

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số nguyên liệu chính làm lên nước hoa:

1. Hoa

Những loài hoa phổ biến nhất là hồng, nhài, violet và ngọc lan tây, đặc biệt hoa hồng có mặt trong hương của 75% các loại nước hoa.

Hoa nhài và chất tổng hợp mang mùi hương giống nó đắm mình trong 83% loại nước hoa dành cho phái đẹp. Và để có được 1g nước hoa nguyên chất phải hái đến 8.000 bông hoa nhài.

2. Động vật

Hẳn bạn rất ngạc nhiên khi nghe điều này nhưng hải ly, cầy hương, long diên hương… đều góp phần làm phong phú mùi hương cho cuộc sống con người. Những mùi hương này thường rất nặng, gắt nhưng khi pha loãng ở một nồng độ hợp lý, chúng lại tạo nên những mùi thơm độc đáo.

Trong số các nguyên liệu từ động vật thì xạ hương giá rất đắt, bù lại nó có thể duy trì hương thơm rất lâu. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm, mùi hương tự nhiên này có thể được thay thế bằng hoá chất nhân tạo nhằm hạ giá, tăng sản lượng và bảo vệ môi trường.

3. Quả, lá, vỏ và rễ cây

Xét về thâm niên thì đầu bảng phải kể đến củ khô của orris - một thứ cây có mùi hương gần giống với mùi violet. Từ thời Hy Lạp cổ đại, rễ cây orris khô vẫn được dùng như một loại chất đốt thơm.

Ngày nay, orris vẫn là nguyên liệu quan trọng nhất. Bên cạnh đó họ nhà táo, mơ, quýt, dứa, đào... đều được sử dụng sản xuất nướchoa. Một số loài cây tinh dầu có mùi mạnh như vanilla, bạc hà patchouli thì có mặt trong một nửa loại nước hoa dành cho nam giới.

4. Gỗ, nhựa cây

Hai loại cây quý là đàn hương và tuyết tùng được con người tôn sùng nhất về mùi hương. Vì nó thơm lâu, dễ nhận biết. Người xưa hay dùng nó trong nghi lễ trọng đại của đất nước.

Một loại không thể thiếu nữa là labdanum - một chất rất ngọt rỉ ra từ lá và cành của một loại gỗ hồng đặc biệt được tìm thấy ở đảo Sip và vùng Địa Trung Hải. Góp mặt trong họ hàng nhà gỗ còn có thông, Frankincense là loại nhựa thông nổi tiếng nhất.

Vì sao Channel No.5 quyến rũ cả thế giới?

Channel No.5 của nhà thiết kế Coco Chanel đã giữ được quyền uy của mình trong suốt 90 năm qua, được người người hâm mộ tôn sùng là “siêu phẩm có mùi hương quyến rũ nhất”. Chai nước hoa này đã khiến nhiều nhà nghiên cứu tò mò dày công tìm hiểu và có những bí mật đã được tiết lộ.

- Người ta nghi rằng, Coco Channel đã được một bà thầy bói cao tay nào đó nói về con số 5 may mắn nên bà đã tung ra loại nước hoa được pha trộn từ 5 loại hương liệu khác nhau vào ngày thứ 5 của tháng 5 trong năm. Công ty của Coco Channel ước tính rằng cứ 55 giây trên thế giới lại có một chai Channel No. 5 được bán.

- Theo nghiên cứu của Huffington Post với 3.000 phụ nữ tham gia thì 1/10 số người được hỏi cho biết họ đã gặp người đàn ông đích thực của đời mình ngay tức khắc sau khi dùng loại nước hoa này. Lý do là bất cứ người đàn ông nào ngửi thấy cũng muốn hôn người phụ nữ đang dùng loại nước hoa đó.

- Huyền thoại Marilyn Monroe đã giúp sản phẩm nổi như cồn trên toàn thế giới khi có phóng viên hỏi cô “mặc gì mỗi khi lên giường, “quả bom sex” đã trả lời rất độc đáo: “Tất nhiên là Chanel No. 5 rồi”.

Hương Ly

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nuoc-hoa--su-tinh-tuy-cua-mui-huong-18473/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY