Tâm sự hôm nay

Nuôi thú lạ - Lắm lúc oan gia

Đầu năm nay, một cậu bé 3 tuổi ở Hóc Môn, (TP. HCM) khi chơi đùa trong vườn đã bị con gấu nuôi nhốt của gia đình cắn lìa tay.

Đầu năm nay, một cậu bé 3 tuổi ở Hóc Môn, (TP. HCM) khi chơi đùa trong vườn đã bị con gấu nuôi nhốt của gia đình cắn lìa tay. Vết đứt lên sát nách và cánh tay cũng đã bị con vật cắn nát nên không thể nối lại được. Đây không phải là lần đầu tiên người nhà (đa phần là trẻ em) bị gấu nuôi trong gia đình cắn. Hồi cuối tháng 4/2014, một bé trai 28 tháng tuổi ở Quảng Ninh từng bị gấu nuôi cắn lìa tay trái.

Hiện nay, nhiều gia đình có trào lưu nuôi các loại động vật hoang dã, bò sát và các giống chó dữ, thậm chí gấu, hổ trong nhà. Anh Việt (chủ công ty sắt ở TP.HCM) cho biết, do công việc hay lên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, anh thường mua được các loài chồn, trăn, rắn, cu li... và đem về nuôi nhốt ngay tại gia đình. Thường thì mang về làm thịt, đôi khi lại để nuôi chơi. Hiện nhà anh cũng có một đôi khỉ. Con gái anh vẫn chơi đùa với chúng thường xuyên và không thấy có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi nghe tin vụ việc cháu bé bị gấu cắn, anh cũng không cho con gái lại gần để tránh nguy hiểm.

Bác sĩ thú y Đỗ Đức Viên (TP.HCM) cho biết, ông đã gặp rất nhiều trường hợp người bị các loài vật nuôi trong nhà cắn. Các loài động vật hoang dã như hổ, gấu, khỉ, vượn, các loài bò sát như trăn, rắn, kỳ đà, cá sấu... là những loài động vật phải được bảo tồn, sống tự do trong môi trường tự nhiên chứ không phải bị nuôi nhốt, khi bị nuôi nhốt trong một thời gian dài thì tâm tính của chúng bị ức chế, trở nên hung dữ và vô cùng nguy hiểm.

Tương tự như vậy, chó vốn là loài vật nuôi gần gũi với con người nhất. Song không kể các giống chó nhà hay chó săn thì chúng cũng dễ trở nên nguy hiểm một khi người chủ nuôi chúng đánh đập, xích, nuôi nhốt và không gần gũi với chúng.

Những năm gần đây ở các thành phố lớn đang có xu hướng nuôi chó hạng to. Đó là các giống chó săn, bản tính hiếu chiến, biết tấn công kẻ thù, bảo vệ chủ nhân như chó Phú Quốc, bec-giê, pitbull, rottweiller, bulldog, ngao Tây Tạng... Thực tế chúng là các giống chó thông minh nhưng bản tính hoang dã, buộc phải qua các chuyên gia huấn luyện trước khi để sống gần gũi với con người. Trong khi đa phần người dân chỉ chú ý mua được con vật nuôi lạ, thể hiện đẳng cấp mà xem nhẹ việc huấn luyện dẫn đến nhiều T*i n*n đáng tiếc.

Để hạn chế những T*i n*n đáng tiếc, ông Huỳnh Thanh - chuyên mua bán các loại thú nuôi tại TP. HCM khuyên mọi người không nên nuôi các loại thú dữ hoặc có nọc độc tại nhà, nhất là gia đình có trẻ nhỏ. Trong trường hợp muốn nuôi vì một lý do nào đó, gia chủ cần tìm hiểu thật rõ về đặc tính của con vật, đồng thời có những biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh sự tiếp xúc quá gần với con người.

Đỗ Bảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nuoi-thu-la-lam-luc-oan-gia-6052.html)
Từ khóa: nuôi thú lạ

Chủ đề liên quan:

nuôi thú lạ

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY