Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nuốt 18 viên nam châm, bé trai 3 tuổi phải cắt nối ruột

Cầm máy mát-xa mắt của mẹ chơi, một bé trai gần 3 tuổi đã tò mò tháo các nút nam châm rồi nuốt vào bụng.
Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi (ảnh: BVCC) Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi (ảnh: BVCC)

Qua chụp phim kiểm tra, các bác sĩ thấy dị vật trong dạ dày nên nhanh chóng đưa đưa đi nội soi tiêu hoá khẩn. tại đây, bác sĩ thấy dị vật đã xuống ruột non nên kíp trực quyết định khẩn trương mổ nội soi thám sát.

Bs ck1 đỗ huy trọng hiếu nhẹ nhàng đưa đoạn ruột phình chứa dị vật ra vết mổ chỗ rốn, mở hỗng tràng lấy dị vật (18 viên nam châm) dính kết chùm lại. sau mổ, đang hồi phục tốt và dự kiến xuất viện sau vài ngày tới.

Nuốt 18 viên nam châm, bé trai 3 tuổi phải cắt nối ruột - ảnh 2Máy mát-xa có gắn các viên nam châm

Theo các chuyên gia y tế, là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. trẻ nhỏ thường hay khám phá thế giới xung quanh bằng việc cho mọi thứ vào miệng. trong nhiều trường hợp, các dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. nhưng một số trường hợp các dị vật này nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc có thể nằm ở thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây Tu vong nếu không cấp cứu đúng cách kịp thời.

Khi trẻ nuốt một mảnh dù tròn trịa, không sắc nhọn, rồi lại nuốt thêm một vài mẩu đồ chơi bằng sắt, vào trong bụng chúng sẽ hút dính vào với nhau tạo thành một khối to, gây tắc ruột. đó là chưa kể có bé nuốt nhiều thỏi nam châm, hai mảnh này hút nhau qua thành ruột và ép ruột vào giữa, rất dễ xoắn tắc và thủng ruột..

Nuốt 18 viên nam châm, bé trai 3 tuổi phải cắt nối ruột - ảnh 318 viên bi được lấy ra (ảnh: BVCC)

“tất cả các dị vật đường tiêu hóa, chỉ có thể nội soi gắp ra khi chúng chưa di chuyển sang dạ dày. nếu dị vật đã lọt vào tá tràng thì phải mổ hở. ngay cả khi nội soi gắp dị vật các bác sĩ cũng rất cân nhắc, bởi em bé cần gây mê, ít nhiều có nguy cơ xấu với sức khỏe. do vậy, chúng tôi khuyến cáo cha mẹ nên để những vật nhỏ dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những T*i n*n đáng tiếc có thể xảy ra. những vật nuốt phải phổ biến nhất là: đồng xu, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, kẹp ghim, đậu hạt hoa quả, các cục nam châm nhỏ, các bộ phận của những món đồ chơi như xe, máy bay…” – bác sĩ nhi đồng thành phố khuyến cáo.

Từ 2021 BHYT sẽ trả 100% nếu điều trị nội trú trái tuyến tại các bệnh viện này

Từ 2021, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến, thay vì chỉ được thanh toán 60% như trước đây).

Ăn những món này vào buổi tối vừa hại dạ dày, vừa mất ngủ triền miên

Tối là lúc mà chúng ta hay thèm đồ ăn bất chợt và hay lấy những gì có sẵn trong nhà để ăn hoặc mua bên ngoài về. Tuy nhiên, có những thực phẩm chúng ta hoàn toàn không nên ăn vào buổi tối vì chúng không những không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Biến động mạnh người cách ly, tin ‘đặc biệt’ về 3 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch hiện đang cách ly là 16.954 người, giảm gần 1.000 người so với một ngày trước đó. Việt Nam cũng có thêm 3 ca mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nuot-18-vien-nam-cham-be-trai-3-tuoi-phai-cat-noi-ruot-1767793.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY