Tai , Mũi , Họng hôm nay

Nuốt đồng xu vào bụng vì cười đùa

Nhặt được đồng xu, bé gái 8 tuổi ở xã Đại Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) bỏ vào miệng ngâm chơi. Trong lúc đùa với bạn, em cười to khiến đồng xu rơi xuống họng.

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba ở Đồng Hới, Quảng Bình. Qua thăm khám chụp phim xquang, các bác sĩ phát hiện một dị vật hình tròn nằm ở ổ bụng bệnh nhân.

Đồng xu trong ổ bụng cháu bé trên phim xquang. Ảnh: Long Nhật.

Theo các bác sĩ, may mắn cho cháu là đồng xu đi vào thực quản trôi xuống ruột nên không nguy hiểm đến tính mạng, chỉ cần theo dõi và đợi đồng xu ra ngoài khi cháu bé đi cầu.

Các bác sĩ khuyên không nên để trẻ em ngậm vào miệng những vật nhỏ có hình tròn vì dễ gây nguy hiểm khi trẻ vô ý nuốt phải. Khi dị vật vào đường thở có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thời cấp cứu.

Long Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nuot-dong-xu-vao-bung-vi-cuoi-dua-3008686.html)
Từ khóa: hóc dị vật

Chủ đề liên quan:

đồng xu hóc dị vật

Tin cùng nội dung

  • Dù được phẫu thuật gắp gần 1.000 đồng tiền xu ra khỏi cơ thể, con rùa 25 tuổi vẫn không thể qua khỏi vì nhiễm trùng máu.
  • Xác tàu chiến Anh nằm ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ suốt 254 năm có thể được trục vớt cùng số xu vàng trị giá hơn 1,2 tỷ USD vào tháng sau.
  • Nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác (ví dụ, trẻ dưới 6 tháng đôi khi nuốt phải dị vật do các anh chị của chúng “nghịch ngợm” khi đang chơi đùa). Việc này có thể xảy ra trước sự chứng kiến của bố mẹ. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.
  • Mũi là một khoang sâu, mở trực tiếp ra phía sau mặt. Một phần nhỏ liên quan của khoang mũi có thể nhìn thấy được khi nhìn vào đỉnh mũi. Phần sau của mũi hướng xuống dưới, nối tiếp với thành sau họng miệng.
  • Dị vật trong da! Hãy làm sạch khu vực, dùng nhíp để loại bỏ dị vật...tìm kiếm trợ giúp y tế nếu dị vật không ra ngoài một cách dễ dàng...
  • Hóc dị vật đường thở là một T*i n*n thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi do giai đoạn này trẻ hay tò mò, nuốt ngay đồ vật,
  • Khi nạn nhân bị hóc dị vật đường thở, dấu hiệu nhận biết thường dựa vào tình trạng dị vật gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn hoặc tắc nghẽn đường thở hoàn toàn.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY