Lá lách hôm nay

Nút động mạch lách cứu cô gái bị T*i n*n giao thông

Bệnh nhân 27 tuổi ở Quảng Ninh bị vỡ lách độ 4, được các bác sĩ kịp thời bảo tồn lá lách bằng phương pháp điều trị nội mạch.
Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu hôm 30/4, trong tình trạng đau tức ngực, hông, vùng bụng nhiều vết bầm tím trên khắp người sau T*i n*n giao thông. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị đa chấn thương ngực, bụng, vỡ lách độ 4, đụng dập nhu mô phổi.

Kíp can thiệp nhanh chóng tiến hành hội chẩn và quyết định tiến hành nút động mạch lách cho người bệnh.
Đây là phương pháp điều trị nội mạch dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Bác sĩ dùng một ống thông nhỏ luồn từ động mạch đùi lên động mạch chủ vào động mạch lách rồi bơm Thu*c cản quang chụp toàn bộ hệ động mạch của lách, tìm đến động mạch bị vỡ gây chảy máu ổ bụng. Sau khi xác định được mạch máu bị tổn thương, vật liệu làm tắc mạch sẽ được bơm vào động mạch vỡ để cầm máu và giúp lành vết thương.
Ống thông nhỏ luồn vào động mạch lách nút lại mạch máu vỡ giúp bảo tồn lá lách. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Thủ thuật nút động mạch lách rất nhanh chóng, chính xác. Sau can thiệp, sức khỏe người bệnh ổn định, lá lách được bảo tồn thành công.

Theo bác sĩ Hoàng Phú Khánh, với phương pháp truyền thống, người bệnh phải trải qua cuộc đại phẫu trong khi khả năng giữ lại lá lách không cao. Phương pháp điều trị nội mạch hiện nay là kỹ thuật tiến bộ nhất, người bệnh ít đau đớn, mất ít máu, phục hồi nhanh chóng và bảo tồn thành công lá lách.
Theo VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nut-dong-mach-lach-cuu-co-gai-bi-tai-nan-giao-thong-n398395.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Tất cả mọi trường hợp gãy xương, nạn nhân cần được sơ cứu, cố định tạm thời tay hoặc chân bị gãy trước khi chuyển đến bệnh viện.
  • Trong lúc cấp cứu, chúng ta thường quên hoặc không biết rằng những động tác không đúng có thể làm nặng thêm những tổn thương, đặc biệt là chấn thương cột sống.
  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY