Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nút mạch não bằng vòng xoắn kim loại

Phương pháp nút mạch não bằng vòng xoắn kim loại (coil) là kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp thần kinh giúp mang lại cơ hội sống, hồi phục hoàn toàn cho nhiều trường hợp vỡ phình động mạch não nguy kịch.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã hội chẩn với lãnh đạo khoa và ekip can thiệp nội mạch. Nhận định đây là tình huống nguy hiểm, đe dọa tính mạng bệnh nhân do túi phình cảnh trong thông sau trái có khả năng tái vỡ, bệnh nhân được khẩn trương tiến hành can thiệp nội mạch bít tắc bằng các vòng xoắn kim loại (coils).

Hiện nay, các bác sĩ chuyên khoa khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đang áp dụng điều trị cho bệnh nhân với các kỹ thuật phẫu thuật vi phẫu kẹp cổ túi phình, hoặc can thiệp nội mạch bít tắc túi phình với kết quả thành công cao.

Xuất huyết dưới nhện do vỡ phình động mạch não là một dạng đột quỵ rất nguy hiểm, bệnh cảnh khởi phát đột ngột đau đầu dữ dội, nhiều trường hợp nặng bệnh nhân có thể hôn mê. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tỉ lệ Tu vong rất cao lên đến hơn 90% nếu tái vỡ hoặc để lại di chứng tàn phế rất nặng nề.

Theo TS. BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, trước đây để điều trị túi phình mạch máu não, các bác sĩ thường thực hiện kẹp túi phình vi phẫu là kinh điển. Với phương án này, chúng ta cần phải mở sọ và thời gian hồi sức lâu hơn.

Bệnh nhân tỉnh táo sau phẫu thuật (ảnh: BVCC)

“Một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay là can thiệp nội mạch bít túi phình, đường rạch da chỉ 2 cm ở bẹn. Luồn một sơi dây đi trong lòng mạch máu đến túi phình và bỏ những vòng xoắn kim loại (coils) bít túi phình. Thời gian nằm viện và phục hồi tốt hơn phương pháp mổ hở hay vi phẫu thuật túi phình,” TS.BS Tuấn cho biết.

Hiện tại, sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, không yếu liệt, giảm sụp mi mắt bên trái.

BV Nguyễn Tri Phương đã triển khai can thiệp nội mạch túi phình mạch máu não được 7 năm với hơn 150 ca túi phình bằng nhiều phương án điều trị: thả coils đơn thuần, stent ( giá đỡ nội mạch) chẹn cổ túi phình, stent chuyển dòng, bóng chẹn cổ túi phình… hầu hết các bệnh nhân đều xuất viện ổn định, quay trở lại chất lượng cuộc sống như lúc khỏe mạnh.

Cảnh báo: 5 thực phẩm xuất xứ nước ngoài chứa chất cấm

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) thông báo về việc phát hiện các chất cấm có trong 5 loại thực phẩm bán tại Singapore. Cục An toàn thực phẩm ngay lập tức đã tiến hành rà soát nội bộ và kết quả là: Từ tháng 9/2014 đến nay, các sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo cách đeo khẩu trang đúng để chống COVID-19

Hiện Việt Nam ghi nhận 841 ca mắc COVID-19 và 13 ca Tu vong. Dịch đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh miền Trung. Bộ Y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch lây lan, đặc biệt là việc đeo khẩu trang đúng cách.

Test nhanh và xét nghiệm PCR tìm COVID-19 khác nhau thế nào

Bộ Y tế cho biết đã có 70 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. Hiện trên thế giới đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm xác định người dương tính với SARS-CoV-2 là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Vì sao test nhanh SARS-CoV-2 có thể cho kết quả âm tính/ dương tính 'giả'

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc xét nghiệm nhanh chỉ có ý nghĩa sàng lọc, không có ý nghĩa chẩn đoán, khẳng định nhiễm virus gây COVID-19 hay không. Đồng thời, xét nghiệm nhanh tìm kháng thể IgM/IgG xảy ra âm tính "giả" hoặc dương tính "giả" là điều dễ hiểu.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nut-mach-nao-bang-vong-xoan-kim-loai-1703901.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY