Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ổ dịch mới ở TP Nam Định: Chủ tịch tỉnh kêu gọi cấp dưới bình tĩnh

Lời kêu gọi được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đưa ra sáng nay (26/10), tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Nam Định bàn các biện pháp ứng phó sau khi địa bàn thành phố bùng phát một ổ dịch phức tạp.

Xét nghiệm tầm soát trên diện rộng

Một trong những chỉ đạo của chủ tịch ubnd tỉnh nam định tại cuộc họp để ứng phó với ổ dịch là thực hiện xét nghiệm tầm soát trên diện rộng ở tp nam định. cụ thể, ông giao sở y tế chủ trì, phối hợp với tp nam định đánh giá các khu vực nguy cơ theo yếu tố dịch tễ và quyết định xét nghiệm tầm soát trên diện rộng.

Đường phố Lê Tiến Phục, thuộc khu đô thị đông dân Thống Nhất, tâm dịch của TP Nam Định đã được phong tỏa từ chiều qua, 25/10.

Trong đó, tập trung xét nghiệm tầm soát toàn bộ người dân của 5 phường Lộc Hạ, Thống Nhất, Hạ Long, Lộc Vượng và Nguyễn Du. “Các phường, xã khác tổ chức xét nghiệm xác suất”, văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch nêu rõ.

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh các trường thpt trần hưng đạo, thcs trần bích san. “tất cả các trường học phổ thông, mầm non khác trên địa bàn được xét nghiệm tầm soát xác suất”, văn bản nhấn mạnh.

Ngoài ra, chủ tịch tỉnh yêu cầu ngành y tế tỉnh, tp nam định tổ chức xét nghiệm tầm soát xác suất ở những địa điểm tập trung đông người như chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị…

“Yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là những doanh nghiệp có đông người lao động định kỳ hàng tuần phải xét nghiệm tầm soát xác suất theo quy định”, văn bản dẫn lời chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh.

Và nhấn mạnh: “tạm thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cao hơn cấp độ 2 (vùng vàng) đối với toàn bộ tp nam định và cấp độ 4 (vùng đỏ) đối với toàn bộ phường lộc hạ”.

Vẫn theo văn bản, chủ tịch tỉnh nam định “yêu cầu các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất vị giác…phải thông báo ngay cho cơ quan y tế”.

Tại cuộc họp, ông phạm đình nghị yêu cầu tp nam định huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch và trấn an cấp dưới: “bình tĩnh, sáng tạo, bản lĩnh nhưng phải khẩn trương, quyết liệt”.

Với người dân, chủ tịch nam định kêu gọi: “không hoang mang, lo lắng, tin tưởng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”.

Trong ngày hôm nay, 26/10, học sinh hai lớp của trường THCS Phùng Chí Kiên phải ở lại trường vì xuất hiện yếu tố dịch tễ.

“Ổ dịch rất phức tạp”

Trước đó, như đại đoàn kết online đã phản ánh, 14h chiều qua, 25/10, nhà chức trách tp nam định ghi nhận ca dương tính là anh đ., nhân viên ngân hàng ở hà nam, trú ở đường phố lê tiến phục, thuộc khu đô thị đông dân thống nhất, thuộc phường lộc hạ, tp nam định.

Cách TP Nam Định không xa, học sinh của trường Tiểu học xã Nam Thắng, huyện Nam Trực cũng phải cách ly tập trung tại trường vì một cô giáo của các rm được xác định dương tính

Ít tiếng sau cơ quan y tế địa phương xác định thêm 8 hàng xóm của anh Đ. dương tính sau khi đã “lần” ra được lịch trình di chuyển, tiếp xúc dày đặc trước đó của vợ chồng anh Đ. tại địa bàn nhiều huyện, thành phố của 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam.

Đáng nói, trong 8 người hàng xóm của anh đ. bị dương tính, người là công nhân công ty may lớn, người là học sinh cấp 3, cấp 2, người là lao động tự do, người là giáo viên tiểu học. trước khi được xác định dương tính, những người này vẫn đi làm, đi học, đi dạy bình thường.

Trong một diễn biến khác, theo ghi nhận của đại đoàn kết online, sáng nay xe y tế đã tiến vào sân trường thcs phùng chí kiên ở tp nam định sau khi xuất hiện thông tin tại trường có học sinh của các lớp 6a5, 9a7 qua test nhanh bị dương tính. trong buổi trưa và chiều nay, học sinh của 2 lớp này phải tập trung, ở lại tại lớp phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm khẳng định…

Nam Định đang huy động nhiều lực lượng, nhiều biện pháp ứng phó trước những diễn biến xấu về dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại buổi họp sáng nay, chính quyền nam định đánh giá ổ dịch mới bùng phát ở trung tâm tỉnh là “rất phức tạp”, một số ca bệnh liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như trường học, siêu thị, nhà hàng, công ty…, đã có nhiều trường hợp tiếp xúc gần gây khó khăn cho việc truy vết, khoanh vùng. qua phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng cho thấy công tác quản lý, giám sát các trường hợp đi về từ vùng có dịch chưa chặt chẽ, chưa theo quy định.

Ổ dịch được phát hiện trong bối cảnh trước đó vài ngày một ổ dịch lớn đã được phát hiện ở vùng nông thôn nam định (xã yên hồng, huyện ý yên) với số người mắc mới đang tăng thêm mỗi ngày và trong bối cảnh nam định đã và đang thực hiện thích ứng an toàn theo nghị quyết 128 của chính phủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/o-dich-moi-o-tp-nam-dinh-chu-tich-tinh-keu-goi-cap-duoi-binh-tinh-5670537.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY