Tâm sự hôm nay

Ô nhiễm vì các điểm tập kết rác và bãi rác tự phát

Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) đã bày tỏ bức xúc vì tình trạng các bãi rác, khu tập kết rác tràn lan ngay giữa lòng thành phố, trước cổng bệnh viện khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, môi trường sống bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng.

Rác ngập đường,dân bức xúc

Từ nhiều năm nay, trước cổng số 3 của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An (đường Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng, TP. Vinh) đã trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân phường Hưng Dũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của các y bác sĩ và bệnh nhân đang điều trị ở đây cũng như người dân sống xung quanh khu vực này, đồng thời làm mất an toàn giao thông.

Theo quan sát của phóng viên, trước cổng số 3 của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có hàng chục chiếc xe chứa rác. Cứ đến chập choạng tối là người dân, các hàng quán, cơ sở sản xuất từ các nơi trên địa bàn phường kéo nhau ra đổ rác đầy ắp các xe này, nước bẩn từ rác chảy xuống mặt đường, mùi hôi thối bốc nồng nặc không thể chịu nổi. “Đến người thường như chúng tôi đây còn không thể chịu nổi huống chi là bệnh nhân, nói mãi cũng chẳng được”, một người dân sống trong khu vực bất bình nói.

“Bệnh viện chúng tôi có 1.400 giường bệnh nội trú, mỗi ngày tiếp nhận khám cho trên 1.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho khoảng 1.100 bệnh nhân. Những bệnh nhân ốm đau đến đây để điều trị chủ yếu toàn là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, đáng ra cần được hưởng không khí trong lành thì trái lại phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ bãi tập kết rác này lại làm cho bệnh tình càng nặng thêm.

Về phía bệnh viện cũng như người dân sinh sống ở trong khu vực này đã nhiều lần có ý kiến, gửi công văn kiến nghị lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa được vẫn chưa được xử lý”, một lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi cho biết.

Ở một địa điểm khác, khu vực Thành cổ Vinh nằm ngay giữa trung tâm thành phố Vinh. Năm 1998, Thành cổ Vinh được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là Di tích Quốc gia (QĐ số 95/1998/BVHTT ngày 24/1/1998). Tuy nhiên, nơi đây cũng biến thành chỗ tập kết rác từ nhiều năm nay.

Thực tế cho thấy thì chỗ tập kết rác thải này nằm cách Cổng thành Tiền môn không xa, với hàng chục xe chứa rác đầy ắp, rác thải đổ tràn ra cả mặt đường, mùi hôi thối bốc nồng nặc, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, làm mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

bãi rác tự phátĐiểm tập kết rác nằm cách Cổng thành Tiền môn (Thành cổ Vinh) không xa, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Ảnh chụp lúc 18h17 phút ngày 26/8/2020.

Cơ quan chức năng vào cuộc chưa quyết liệt

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An cho biết: “Bãi rác tự phát gần cầu Tùng Binh đã xuất hiện vài năm nay, rác thải chủ yếu từ trong chợ Vinh gần đó và người dân ở nơi khác mang đến vứt. Phường đã có nhiều biện pháp quyết liệt ngăn chặn như xử phạt, treo biển cấm đổ rác, lắp camera giám sát. Tuy nhiên, người dân thường vứt rác vào ban đêm nên việc nhận dạng để xử lý cũng rất khó khăn. Trước đây, mỗi tháng bên phường đã tổ chức các chương trình chủ nhật xanh, thuê xe hốt rác đến xử lý nhưng vẫn chưa triệt để được...”.

Trước vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này, ngày 7/8/2020, UBND TP. Vinh đã có Văn bản văn số 4440/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Nghệ An đóng bãi tập kết rác thải xây dựng, thu gom sạch rác thải đổ xuống không đúng vị trí tại khu vực khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP. Vinh, đồng thời yêu cầu UBND phường Vinh Tân có biện pháp cấm tổ chức và cá nhân đổ rác tại bãi rác này.

Mặc dù UBND TP. Vinh đã có văn bản chỉ đạo, tuy nhiên, đến thời điểm này, bãi rác gây ô nhiễm môi trường sống vẫn chưa được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sở tại xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân trong một thời gian dài.

Từ Thành - Cảnh Thắng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/o-nhiem-vi-cac-diem-tap-ket-rac-va-bai-rac-tu-phat-n179430.html)

Chủ đề liên quan:

bãi rác tự phát

Tin cùng nội dung

  • Bãi rác chất đống kéo dài hàng chục mét, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân tại tổ dân phố số 12 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
  • Nạn đổ trộm những đống xà bần và rác thải tràn lan hai bên đường Cây Cám (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM - ảnh), gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhiều người bức xúc.
  • Nằm tại con phố mới “chưa đặt tên” phía bên hông toà nhà HCMCC (có địa chỉ 249 A, Thuỵ Khuê, Q. Ba Đình), từ lâu xuất hiện một bãi rác thải, tập kết vật liệu xây dựng tự phát khá lớn, nhìn không chỉ ngổn ngang, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, mà còn khiến người dân mỗi lần khi đi qua gây phải lắc đầu ngao ngán.
  • Nằm tại con phố mới “chưa đặt tên” phía bên hông toà nhà HCMCC (có địa chỉ 249 A, Thuỵ Khuê, Q. Ba Đình), từ lâu xuất hiện một bãi rác thải, tập kết vật liệu xây dựng tự phát khá lớn, nhìn không chỉ ngổn ngang, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, mà còn khiến người dân mỗi lần khi đi qua gây phải lắc đầu ngao ngán.
  • (MangYTe) - Sống trong cộng đồng, một hành động nhỏ của một người cũng có thể ảnh hưởng đến những người khác. Chưa kể với quá trình đô thị hoá nhanh chóng tại các thành phố lớn, hàng trăm toà nhà chung cư, khu đô thị lớn nhỏ dần “thi nhau” mọc lên. Những tưởng người sống đô thị sẽ khác biệt với nông thôn làng xã, nhưng nhiều người thực sự bị “sốc” trước những ứng xử vô ý thức trong sinh hoạt của một bộ phận cư dân.
  • (MangYTe) - Nhiều bãi rác tự phát đang tấn công đại lộ Võ Văn Kiệt - con đường được xem là đẹp nhất Sài Gòn.
  • Một bãi rác thải tự phát, dài khoảng 30 m tồn tại suốt mấy tháng nay ở giao lộ Tô Hiệu - Lý Thánh Tông (P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) trông rất nhếch nhác và gây ô nhiễm môi trường (ảnh).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY