Sinh sản , Nữ hôm nay

Ối vỡ non có nguy hại?

Màng ối là những màng mỏng bọc lót mặt trong tử cung và bánh nhau làm thành một cái túi kín bên trong chứa thai, nước ối và dây nhau.
Chào bác sĩ,

Con tôi còn nửa tháng nữamới đến ngày sinh nhưng cháu đã thấy nước tràn ra ở *m đ*o, đi khám được kết luận ối vỡ non và tiếnhành mổ đẻ.

Xin hỏi, thế nào là ối vỡ non, vỡ sớm. Trường hợp ối vỡ sớm có nguy hại gì không thưa BS? Chân thành cảm ơn.

(Đỗ Thị Thảo - Đống Đa, Hà Nội)

Ảnh minh họa


Chào bạn,

Màng ối là những màng mỏng bọc lót mặt trong tử cung và bánh nhau làmthành một cái túi kín bên trong chứa thai, nước ối và dây nhau.

Ở cực dưới của túi ối, khi chuyểndạ các màng ối sẽ giãn dần ra, nước ối dồn xuống tạo nên đầu ối. Đầu ối có tác dụng bảo vệ, ngăncản không cho vi trùng xâm nhập vào trong nó cũng góp phần làm cho tử cung giãn nở mở đường chothai ra.

Vì vậy, khi cổ tử cung mở gần hết,nghĩa là đến lúc đẻ ối mới vỡ ra là tốt nhất. Nếu đầu ối vỡ trong khi chuyển dạ mà tử cung chưa mởhết, người ta gọi là ối vỡ sớm. Khi chưa chuyển dạ màng ối đã bị rách để nước ối chảy ra ngoài gọilà vỡ ối non.

Ối vỡ non và sớm gây nhiều nguy cơ cho thai nghén và cuộc đẻ: Ối vỡ sớm sẽ gây đẻ non(khi thai chưa đủ tháng) làm thai bị suy, làm cho thai ở tư thế không thuận, có thể làm dây rautuột theo ra (sa dây nhau) và nguy hiểm nhất là gây nhiễm trùng cho thai và cho bàmẹ.

Vì thế, ở bà mẹ mang thai, dù đãchuyển dạ hay chưa, nếu thấy ra nước bất thường ở *m đ*o thì phải nghĩ đến bị vỡ ối và nên đến cơsở y tế khám ngay để được xác định và xử trí đúng, kịp thời.

Thân ái.

AloBacsi.vn
Theo BS Phó Đức Nhuận - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/oi-vo-non-co-nguy-hai-n160253.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY