Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ôm họa khi tự mua Thuốc trên mạng

Theo các chuyên gia y tế, đã có nhiều trường hợp bị tai biến do Thuốc, thậm chí Tu vong khi người bệnh mua Thuốc trôi nổi trên thị trường được quảng cáo qua mạng chữa trị một số bệnh như mụn trứng cá, đái tháo đường, viêm khớp, viêm xoang, hen suyễn, vẩy nến, tăng cân, làm trắng da...

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Tự mình làm bác sĩ

Ngày 16/5, Bệnh viện (BV) Da Liễu TPHCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân (BN) vảy nến bị tai biến nặng do tự ý mua Thuốc trên mạng để điều trị.

Bệnh nhân N.V.V (64 tuổi, ngụ tại Đắc Lắc) nhập viện trong tình trạng toàn thân đau nhức, sưng phù, da đỏ, nứt, tróc vảy, đi lại rất khó khăn.

Theo BN V, ông bị vảy nến đã 4 năm nay, tuy nhiên tình trạng sức khỏe tốt. Mấy ngày trước, ông có nghe người thân chỉ có loại Thuốc dân tộc Dao có thể điều trị khỏi hẳn vảy nến. Ông V đã đặt mua online của một nhà Thuốc trên mạng, với giá 200.000đ/tuýp. “Tôi bôi xong thì da khô, đóng vảy. Hơn 2 ngày sau, da bị đỏ tấy, toàn thân sưng phù, nứt da, đóng vảy. Thấy tình trạng nặng và rất khó chịu nên tôi phải đến bệnh viện khám” - ông V. kể.

BN bị nứt nẻ khắp người do tự mua Thuốc trên mạng trị bệnh (Ảnh: BVCC)

Gần đây, không ít bệnh nhân bị ngộ độc, biến chứng nặng do tự mua Thuốc về điều trị khi nghe theo những mời chào, tư vấn trên mạng. Điển hình mới đây là trường hợp của bệnh nhân tên N.N.Đ. (47 tuổi, ngụ Q.12, TPHCM) nhập BV Nhân dân 115 trong tình trạng hôn mê, hạ đường huyết nặng. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, ông Đ. bị viêm xoang mạn tính, không có tiền sử bị đái tháo đường. Cách ngày nhập viện 1 tuần, người bệnh đọc thông tin và đặt mua một lọ Thuốc trị viêm xoang không rõ nguồn gốc trên mạng về uống.

Chị Trần Thị Phương (38 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) vẫn rùng mình khi nhớ lại con trai 6 tuổi “suýt ch*t” do chị từ làm bác sĩ. Thấy con bị ho, sốt nhưng sợ dịch COVID-19, chị Phương đã lên mạng tìm kiếm cách chữa bệnh bằng Thuốc đông y và tây y. Chị tự mua cúc tần về chưng đường phèn cho con uống 2 ngày nhưng không khỏi. Sau đó, chị tự mua Thuốc tây trên mạng về cho con uống nhưng bệnh lại trầm trọng hơn. Khi đưa bé Bằng đi khám bác sĩ, mới biết cháu bị sốt siêu vi. “Tôi có thói quen lên mạng tìm kiếm thông tin về bệnh và các loại Thuốc điều trị cho con. Ví dụ, trên mạng chỉ dẫn sốt 39 độ C thì mới cho uống Thuốc hạ sốt, nên tôi cũng theo đó làm và mua đúng loại Thuốc mà họ giới thiệu” – chị cho hay.

Rước họa

Trường hợp BN V tự mua Thuốc trị bệnh, BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 2 BV Da Liễu TPHCM cho biết, BN bị viêm da tiếp xúc trên nền bệnh vảy nến. Hiện bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc tại chỗ.

Theo BS Hoàng, hiện nay vảy nến chưa có Thuốc điều trị đặc hiệu nhưng y học có nhiều loại Thuốc uống, Thuốc bôi, Thuốc thoa. Đặc biệt, hiện nay có Thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn. Nếu sử dụng Thuốc sinh học, bệnh nhân có cuộc sống gần như người bình thường.

Nhiều loại Thuốc y học cổ truyền bán nhan nhãn ở vỉa hè

Theo các chuyên gia y tế, đã có nhiều trường hợp bị tai biến do Thuốc, thậm chí Tu vong khi người bệnh mua Thuốc trôi nổi trên thị trường được quảng cáo qua mạng, kể cả Thuốc Tây y và Thuốc y học cổ truyền chữa trị một số bệnh như mụn trứng cá, đái tháo đường, viêm khớp, viêm xoang, hen suyễn, vẩy nến, tăng cân, làm trắng da... Tuy nhiên vẫn còn nhiều người tự làm bác sĩ, tự mua Thuốc trên mạng để trị bệnh cho mình và người thân.

“BN không được tự ý mua Thuốc vì có nhiều Thuốc có thể gây ra tình trạng kích ứng tại chỗ, nặng nề hơn sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến tình trạng Tu vong. Vì vậy, khi có bệnh về da, đặc biệt là vảy nến, người dân nên đến khám các bệnh viện có chuyên khoa da liễu và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý mua Thuốc để, đặc biệt là các Thuốc không rõ nguồn gốc vì rất dễ xảy ra biến chứng, hậu quả khôn lường” - BS Nguyễn Vũ Hoàng khuyến cáo.

Gần 50 người hiến tặng phổi cứu nam phi công mắc COVID-19 là những ai

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tính đến chiều 15/5, Trung tâm đã nhận được gần 50 lời đề nghị được tặng một phần phổi của bản thân để ghép cho nam phi công người Anh. Những người đăng ký hiến một phần phổi ở nhiều độ tuổi khác nhau, có người là bác sỹ, điều dưỡng, nhà báo, có người là bộ đội...

Thực phẩm cực tốt giúp hồi phục và 'xoa dịu' cơn đau cho người bệnh dạ dày

Đối với người bệnh đau dạ dày, ngoài điều trị bằng Thuốc thì việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp giảm cơn đau và ngăn chặn bệnh phát triển nặng hơn. Vậy đâu là những thực phẩm tốt với người đau dạ dày?

Mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm gần 2.000 mẫu tìm COVID-19

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 14/5 cả nước đã có 58 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. Hiện mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm khoảng gần 2.000 mẫu, và đến nay đã có thực hiện xét nghiệm 275.000 mẫu, phát hiện 288 trường hợp nhiễm COVID-19.

Phi công người Anh có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng, vẫn đang nguy kịch

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình trạng tổn thương phổi của nam phi công người Anh khá nặng nề, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nếu không ghép phổi thì khả năng Tu vong cao. Tuy nhiên, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Vì sao Bộ Y tế tạm ngừng kê đơn Thuốc dài ngày cho người cao tuổi, bệnh mãn tính

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vừa có văn bản về việc triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, tạm ngừng việc kê đơn Thuốc không quá 3 tháng cho người bệnh cao tuổi, mắc bệnh cần điều trị dài ngày.

Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin quảng cáo như Thuốc chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.


Uyên Phương - Yến Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/om-hoa-khi-tu-mua-thuoc-tren-mang-1658842.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY