Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ôm mộng dáng thon, da mịn sạch mụn từ thứ nước siêu rẻ này mà bỏ qua một lưu ý cực quan trọng, chị em cẩn thận gặp họa!

Mướp đắng khô đem hãm thành trà uống thay nước lọc được chuyên gia khẳng định chỉ tốt thực sự khi bạn dùng đúng cách.

Uống nước mướp đắng khô trở thành trào lưu của nhiều chị em để đẹp da, giữ dáng ngay trong mùa dịch

Dịch Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp tại nước ta. Rất nhiều nơi trên cả nước vẫn đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để nhanh chóng dập dịch thành công. Trong thời gian này, người người nhà nhà chỉ được ở nguyên trong nhà nếu không có việc cần thiết phải ra ngoài.

Và cũng từ đó, chị em có nhiều thời gian để làm đẹp, chăm sóc bản thân hơn. uống nước mướp đắng khô đang trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe, giảm cân, làm đẹp da ngay tại nhà được chị em ưa chuộng.

Uống nước mướp đắng khô trở thành trào lưu của nhiều chị em để đẹp da, giữ dáng ngay trong mùa dịch.

Không cần mất quá nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc, chỉ cần vài quả mướp đắng tươi ngon, rửa sạch, thái lát mỏng rồi đem phơi khô là có thể làm trà uống dần mỗi ngày.

Mỗi lần chỉ cần một nhúm mướp đắng khô, đem hãm với nước nóng rồi đợi nguội và thưởng thức. Nhiều người chia sẻ họ bị nghiện luôn thứ nước uống thay nước lọc này bởi vị đắng rất đặc trưng. Dưới cái nắng đầu thu vàng óng, thậm chí có phần gay gắt, những ly nước mướp đắng được nhiều người tấm tắc khen vì quá đỗi đã khát. Bên cạnh đó, cũng không thiếu những người uống vì niềm tin sẽ giúp mình có làn da đẹp hơn, vóc dáng thon thả hơn và cơ thể được thanh lọc tốt hơn…

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) có tính hàn, vị đắng, đi vào hai kinh tâm, phế, vị có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, lương huyết, lợi niệu, thanh tâm khử hỏa.

Đang trong thời gian giãn cách, không cần phải lích kích bình nước này bình nước kia đến chỗ làm, nhiều người tranh thủ tận dụng thứ "nước thần" này. Vậy, uống nước mướp đắng khô có thật tốt đến vậy không? Liệu cứ dùng hàng ngày như nước uống mà không có khuyến cáo gì về mặt sức khỏe? Chúng ta hãy cùng xem chuyên gia nói gì về vấn đề này ngay dưới đây nhé!

Uống nước mướp đắng khô rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp nhưng không được dùng tùy tiện!

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) có tính hàn, vị đắng, đi vào hai kinh tâm, phế, vị có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, lương huyết, lợi niệu, thanh tâm khử hỏa.

Sử dụng thường xuyên mướp đắng sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da, cải thiện tình trạng da dẻ, da mịn màng sáng đẹp hơn. Nước sắc mướp đắng tươi còn có công dụng chữa ho, giải nhiệt, diệt trừ mụn trứng cá. Ăn mướp đắng sẽ giúp kích thích ăn uống, giúp bạn ăn ngon hơn, đồng thời giúp hạ sốt, chống viêm.

Trong mướp đắng có các hợp chất tương tự như insulin giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự kháng insulin.

Không chỉ riêng nước ta, nhiều nước khác trên thế giới cũng sử dụng mướp đắng để làm Thu*c. Lương y Bùi Hồng Minh lấy ví dụ, tại Pooctô-Ricô (một nước gần Cuba, châu Mỹ), mướp đắng được dùng để chữa bệnh tiểu đường, tại Ấn Độ, nước ép từ lá mướp đắng dùng làm Thu*c gây nôn, Thu*c tẩy trong những bệnh về đường mật, có tác dụng chữa bệnh giun…

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng khẳng định những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của mướp đắng. Theo đó, trong mướp đắng có các hợp chất tương tự như insulin giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự kháng insulin, giúp lượng đường trong máu không tăng lên, là một thực phẩm vàng dành cho bệnh nhân tiểu đường. Tất cả các bộ phận của cây, bao gồm trái có vị rất đắng, vì nó có chứa chất momordicin được cho là tốt cho bao tử.

Khổ qua khô mỗi ngày dùng 10-20g.

Nói như vậy để thấy, mướp đắng không phải là thực phẩm có thể sử dụng tùy tiện vì còn là một vị Thu*c được Đông y vô cùng trân quý. "Khổ qua có tính mát, có tác dụng chữa mụn nhọt, ngứa, tiểu đường, ho, rôm sảy ở trẻ nhỏ. Khổ qua không độc, có đặc tính nhuận tràng... Riêng khổ qua khô mỗi ngày dùng 10-20g. Nên dùng 10 ngày rồi nghỉ vài ngày, sau đó dùng tiếp, không lạm dụng dài ngày", lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo.

Thế nên việc sử dụng nước mướp đắng khô uống thay nước lọc kéo dài, không có ngày nghỉ thì không thật sự tốt cho sức khỏe. Chưa kể, nhiều chị em có thể không tuân thủ đúng liều lượng khuyến cáo trung bình mỗi ngày, có thể dùng nhiều hơn sẽ gây hại sức khỏe.

Sử dụng nước mướp đắng khô uống thay nước lọc kéo dài không ngừng nghỉ thực sự không tốt cho sức khỏe.

"chị em phụ nữ muốn dùng làm đẹp da, giảm cân có thể uống nước mướp đắng khô, ngoài ra có thể đắp mặt cũng giúp da sáng đẹp, giảm mụn. tuy nhiên dù là cách nào cũng không nên dùng dài ngày vì làm cho cơ thể hư hàn, máu bị lạnh, cản trở lưu thông máu, từ đó sinh ra các chứng đau ốm, đi ngoài phân lỏng", chuyên gia chia sẻ.

Từ đó, vị lương y đặc biệt khuyến cáo: "Không nên lạm dụng dùng quá nhiều và kéo dài nước mướp đắng khô nói riêng cũng như mướp đắng nói chung. Khi dùng nên kết hợp với một số vị Thu*c có tính ôn ấm khác. Người có tì vị hư hàn, ỉa chảy cần dùng hạn chế, nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi dùng".

Vậy nên, không phải ai cũng có thể sử dụng nước mướp đắng khô một cách tùy tiện. Đặc biệt nhóm chị em phụ nữ muốn nhân dịp mùa giãn cách kéo dài để F5 lại bản thân cần hết sức chú ý, tránh gặp họa nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/om-mong-dang-thon-da-min-sach-mun-tu-thu-nuoc-sieu-re-nay-ma-bo-qua-mot-luu-y-cuc-quan-trong-chi-em-can-than-gap-hoa-20210819115033565.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Chỉ một chút thay đổi trong các hoạt động diễn ra vào buổi sáng, bạn có thể giảm cân mà không cần lo ăn kiêng khổ sở nữa nhé!
  • Tôi đọc báo thấy thông tin quả táo tây rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ. Xin bác sĩ cho biết ăn táo tây có giúp giảm cân?
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY