Tin y tế hôm nay

Tin y tế

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh/thành phố cần nâng mức cảnh báo lên 1 mức

(Tổ Quốc) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, với tính chất phức tạp của diễn biến dịch bệnh, các tỉnh/thành phố cần tích cực nâng mức cảnh báo lên 1 mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê:

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế trao đổi với báo chí sau khi kiểm tra tình hình tại Bệnh viện K.

Sau khi trực tiếp kiểm tra tình hình tại Bệnh viện K, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã trao đổi nhanh với báo chí.

- Ông có thể cho biết tình hình của Bệnh viện K hiện nay?

+ sáng 7/5, cục quản lý khám chữa bệnh bộ y tế đã tới bệnh viện k, làm việc với ban lãnh đạo bệnh viện, kiểm tra thực tế tại bệnh viện.

Qua kiểm tra cho thấy, bệnh viện k đã chủ động sàng lọc một số ca nghi ngờ tại các khoa của bệnh viện theo chỉ đạo của bộ y tế và tiểu ban điều trị ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 và đã phát hiện ra một số ca bệnh nghi ngờ dương tính trong khoa gan - mật - tụy và trong nhóm người nhà bệnh nhân.

Do vậy nhằm ngăn chặn kịp thời để phòng chống dịch trong bệnh viện được tốt, không để lây lan ra cộng đồng, nên bệnh viện đã tạm ngưng tiếp đón bệnh nhân vào chữa bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của bộ y tế. đây là giải pháp rất kịp thời để hạn chế dịch bệnh lây lan.

- Bệnh viện K đã có những biện pháp như thế nào để kiểm soát dịch bệnh, thưa ông?

+ Bệnh viện đã hết sức tích cực, việc đầu tiên là tạm ngưng nhận bệnh nhân mới đến, tiếp đó là tổ chức cách ly ngay các bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy nơi đã phát hiện các ca dương tính.

Sau đó là tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh toàn bộ các nhân viên y tế trong bệnh viện, những người liên quan F1, F2 và đặc biệt là truy vết những người liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy của bệnh viện.

Cùng với đó là các biện pháp về kiểm soát nhiễm khuẩn, biện pháp tăng cường chăm sóc và điều trị bệnh nhân đặc biệt là các bệnh nhân nặng. Đồng thời, chuẩn bị công tác hậu cần trong trường hợp bệnh viện bị cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

lãnh đạo bộ y tế và các vụ, cục liên quan phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo bệnh viện và các nhân viên chủ chốt của bệnh viện k triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 và bộ y tế.

- Ông nhận định về tình hình tại Bệnh viện K như thế nào?

+ Trong đợt dịch này, chủng virus được tìm thấy ở một số trường hợp mắc đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Hiện nay đã xác định được 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có cả bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân.

Bệnh viện đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội tiếp tục mở rộng xét nghiệm đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

với tinh thần cảnh giác cao nhất, bộ y tế cho rằng không được chủ quan và phải đặt ở mức độ dịch và số lượng bệnh nhân có chiều hướng gia tăng phức tạp tại bệnh viện k để chủ động các biện pháp phòng ngừa.

- Theo ông, cần làm gì để ngăn chặn làn sóng dịch tràn vào các bệnh viện?

+ Hiện nay các Bệnh viện và cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và cách ly theo quyết định 3088/QĐ-BYT về tiêu chí Bệnh viện an toàn. Tuy nhiên, khi xuất hiện các ca bệnh thì với tính chất phức tạp của diễn biến dịch bệnh, các tỉnh/thành phố một mặt cần tích cực nâng mức cảnh báo lên 1 mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để đẩy lùi sớm dịch bệnh.

Các bệnh viện có xuất hiện ca bệnh COVID-19 sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm các ca nhiễm trong bệnh viện.

Xin cảm ơn ông!

theo thông tin từ sở y tế hà nội, qua xét nghiệm sàng lọc 123 mẫu tại bệnh viện k (cơ sở 3 -tân triều, huyện thanh trì, hà nội), đã phát hiện 10 mẫu dương tính với vi rút sars-cov-2.

cụ thể, tối 6/5, bệnh viện k xét nghiệm sàng lọc covid-19 cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế của khoa ngoại gan mật tại cơ sở 3 tân triều. kết quả, trong tổng số 123 mẫu, có 10 mẫu dương tính, gồm 6 bệnh nhân và 4 người nhà.

trước tình hình trên, sáng nay (7/5), giám đốc bệnh viện k đã ký quyết định về việc tạm thời phong tỏa các đơn vị nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch covid-19 tại bệnh viện k.

Thế Công (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/pgsts-luong-ngoc-khue-dich-benh-dien-bien-phuc-tap-cac-tinh-thanh-pho-can-nang-muc-canh-bao-len-1-muc-20210507182507344.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY