Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thực hiện Đề án BV vệ tinh: Cần có sự đồng thuận và hỗ trợ của địa phương

Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh, lợi ích rõ ràng mà đề án này mang lại là nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật không thua kém BV tuyến Trung ương
Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh, lợi ích rõ ràng mà đề án này mang lại là nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật không thua kém BV tuyến Trung ương, giúp người dân được điều trị kỹ thuật cao ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Tuy nhiên, trong thực tế việc triển khai đề án bv vệ tinh vẫn còn không ít bất cập. Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống đã trao đổi với PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế...

PV: Có thể hình dung những hiệu quả thiết thực ban đầu của đề án bv vệ tinh như thế nào, thưa ông?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Tuy mới triển khai đề án bv vệ tinh được 2 năm, song đến nay đã có 15 BV tuyến trên là hạt nhân và 53 BV tuyến dưới là vệ tinh tại 36 tỉnh, thành phố. Mạng lưới BV vệ tinh đã được thiết lập một cách chặt chẽ giữa tuyến Trung ương và địa phương ở 5 chuyên khoa: ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Ngoài các tài liệu hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, 14 BV hạt nhân đã tổ chức được 327 lớp đào tạo cho 3.891 lượt cán bộ BV vệ tinh; chuyển giao 293 lượt kỹ thuật cho 1.745 cán bộ. Bên cạnh đó, các BV đầu ngành như Việt Đức, Bạch Mai... cũng đã tiến hành các loại hình đào tạo, hội chẩn từ xa, phản hồi giúp nâng cao năng lực cho các BV vệ tinh. Đáng chú ý, nhờ được chuyển giao kỹ thuật từ các BV hạt nhân, nhiều BV vệ tinh đã thực hiện tốt các kỹ thuật khó. Nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện được kỹ thuật không thua kém các BV tuyến Trung ương, như BVĐK tỉnh Khánh Hòa, BVĐK tỉnh Phú Thọ, BVĐK tỉnh Thanh Hóa, BVĐK tỉnh Lào Cai, BVĐK tỉnh Quảng Ninh, BVĐK tỉnh Lâm Đồng, BVĐK tỉnh Ninh Thuận...

Theo báo cáo từ các BV vệ tinh, tỷ lệ chuyển tuyến đang có xu hướng giảm, những tháng đầu năm 2015, tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm rõ rệt (37,5%), góp phần giúp các BV tuyến trên thực hiện tốt việc giảm tình trạng quá tải.

PV: Lợi ích của BV vệ tinh đã thấy rõ, đó là cái lợi của cả 3 bên: BV tuyến TW, BV tuyến dưới và người bệnh. Thế nhưng vẫn còn không ít địa phương chưa mặn với đề án này, thưa ông?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Đến nay còn khoảng 20 tỉnh, thành phố trong cả nước chưa có BV vệ tinh, nhất là các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang... Đây cũng là những địa phương có số lượng bệnh nhân đổ dồn lên TP. Hồ Chí Minh khám, chữa bệnh rất lớn. Vì thế, tình trạng quá tải vẫn còn tiếp diễn ở các BV tuyến Trung ương, nhất là các BV tuyến cuối ở TP. Hồ Chí Minh. Tại khu vực phía Bắc, vẫn còn 8 tỉnh chưa có BV, khoa vệ tinh.

Sở dĩ BV ở các tỉnh, thành phố này chưa tham gia mạng lưới BV vệ tinh là do chính quyền địa phương chưa duyệt cấp hoặc chưa cấp kinh phí thực hiện. Một số BV lại không đủ năng lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Đây là lý do chính khiến các BV tuyến trên không thể làm BV hạt nhân cho các BV vệ tinh.

PV: Vậy, để khắc phục những tồn tại này và phát huy tối đa hiệu quả của đề án bv vệ tinh, ông có thể cho biết những giải pháp tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới là gì?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Để phát huy hơn nữa hiệu quả thiết thực của đề án bv vệ tinh, tới đây ngoài việc bổ sung thêm các BV tuyến cuối có trình độ kỹ thuật cao, đủ năng lực làm BV hạt nhân, Bộ Y tế sẽ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của đơn vị đào tạo thực hành của BV hạt nhân để thực hiện tốt việc đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Bộ Y tế cũng mong muốn UBND các tỉnh, thành phố bố trí ngân sách, huy động vốn để thực hiện đầu tư phát triển BV phù hợp quy hoạch mạng lưới y tế địa phương nhằm đạt mục tiêu giảm tình trạng quá tải BV. Các địa phương cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển mạng lưới BV vệ tinh trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh các chính sách của Chính phủ, của Bộ Y tế, cần phải có sự đánh giá, thẩm định thường xuyên giữa các BV hạt nhân với BV vệ tinh; giữa Bộ Y tế với các địa phương. Đặc biệt, rất cần có sự đồng thuận và hỗ trợ của địa phương (về các ưu đãi như vốn, quỹ đất...) để đề án bv vệ tinh tại các địa phương thành hiện thực.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Tuệ (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-hien-de-an-bv-ve-tinh-can-co-su-dong-thuan-va-ho-tro-cua-dia-phuong-18338.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY