Pháp luật hôm nay

Phá đường dây đưa phụ nữ mang thai sang Trung Quốc để bán trẻ sơ sinh

Cục Phòng chống M* t*y và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn triệt phá đường dây tổ chức đưa phụ nữ Việt Nam mang thai sang Trung Quốc sinh con, sau đó bán trẻ sơ sinh và tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Từ đầu tháng 8/2020 đến khi bị bắt, các đối tượng đã đưa trót lọt 6 nạn nhân qua Trung Quốc.

Móc nối sang Trung Quốc đẻ thuê hoặc bán con với số tiền hứa hẹn cực lớn

Sau gần 2 tháng kiên trì theo dõi hành tung của các đối tượng trong đường dây nêu trên, vào tối ngày 18/8, tại khu vực biên giới thôn Nà Han, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, lực lượng thuộc Cục Phòng chống M* t*y và tội phạm BĐBP phối hợp với BĐBP Lạng Sơn đã khống chế thành công 1 xe ôtô mang biển kiểm soát 12A-10334, đang chở 6 phụ nữ (trong đó có 2 phụ nữ mang thai) di chuyển từ nội địa ra biên giới. Khai nhận với lực lượng chức năng, 6 phụ nữ đi trên xe có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Hà Giang và TP. Hà Nội thừa nhận họ được các đối tượng móc nối sang Trung Quốc đẻ thuê hoặc bán con với số tiền hứa hẹn cực lớn.

Từ thông tin của các nạn nhân và các biện pháp nghiệp vụ, sáng ngày 19/8, lực lượng đấu tranh chuyên án đã truy bắt được Bế Ngọc Tăng (SN 1986), trú tại bản Nà Lầu, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Đây chính là đối tượng chuyên tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Cùng thời điểm đó, tổ đánh án của Cục Phòng chống M* t*y và tội phạm BĐBP tại Hà Nội đã giải cứu được thêm 2 nạn nhân (1 nạn nhân đang mang bầu và 1 nạn nhân vừa sinh 1 bé trai được 1 ngày tuổi) đang chờ đối tượng Tăng đón lên Lạng Sơn. 2 nạn nhân này được các đối tượng tội phạm dụ dỗ đưa từ Quảng Nam và Sóc Trăng về Hà Nội, đợi thời cơ sẽ đưa xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc sinh con rồi bán trẻ sơ sinh, nhưng chưa kịp thực hiện thì phụ nữ quê tại tỉnh Sóc Trăng đã sinh con.

Các nạn nhân được lực lượng chức năng giải cứu.

Các đối tượng đã đưa trót lọt 6 nạn nhân xuất cảnh trái phép

Tại cơ quan điều tra, Bế Ngọc Tăng khai nhận, hắn được một số người quen làm ăn bên Trung Quốc đặt vấn đề tìm phụ nữ Việt Nam đang mang thai sang Trung Quốc sinh con, sau đó bán trẻ sơ sinh. Nếu đưa trót lọt người theo yêu cầu qua biên giới, Tăng sẽ nhận được tiền công 300 nhân dân tệ/người (khoảng 1 triệu đồng). Hám lợi, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8/2020 đến ngày 19/8/2020, Tăng đã tham gia đường dây tội ác này, đưa trót lọt 2 vụ với 6 nạn nhân xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc.Cụ thể, lúc 20 giờ ngày 11/8/2020, Bế Ngọc Tăng nhận được điện thoại từ một người phụ nữ tên Chung (không rõ địa chỉ tại Trung Quốc) thông báo có 2 người phụ nữ đang đi xe taxi lên khu vực biên giới xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, đề nghị Tăng đưa sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Tăng đã điện thoại chỉ dẫn lái xe taxi chở 2 người đến đường lên bãi xe mới thuộc khu vực xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, Tăng ra đón 2 người phụ nữ trên và đưa lên khu vực biên giới để xuất cảnh trái phép và bàn giao người cho đối tượng Chung. Sau khi bàn giao xong 2 người phụ nữ, Tăng nhận được số tiền công là 600 nhân dân tệ. Tiếp đến, vào khoảng 20 giờ ngày 15/8/2020, cũng bằng thủ đoạn trên, Bế Ngọc Tăng tiếp tục dẫn đường, đưa trót lọt 4 người (1 nam và 3 nữ) xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Theo các trinh sát tham gia chuyên án, để phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Bế Ngọc Tăng là cả một quá trình gian nan tiến hành điều tra, mật phục, nhất là đối tượng Tăng rất thông thạo địa hình biên giới. Bên cạnh đó, Tăng “giao dịch” bí mật, không đi nhận người ở bất kỳ tỉnh nào, chỉ khi thống nhất trên điện thoại, hẹn các nạn nhân đến một địa điểm ở trên khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, hắn mới đưa các nạn nhân qua các đường mòn, lối mở trên biên giới để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Đặc biệt, đối tượng cầm đầu triệt để lợi dụng công nghệ 4.0 để tổ chức, điều hành các “chân rết” ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tìm kiếm các phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhận thức kém để dụ dỗ sang Trung Quốc bán con. Chúng đưa ra những lời lẽ để thuyết phục như: nếu đưa con sang Trung Quốc sinh thì vợ chồng vừa được tiền, vừa không phải vất vả nuôi con; hay con sinh ra sẽ được chăm sóc tử tế, được nuôi dạy trong các gia đình giàu có, bố mẹ còn được hưởng tiền phúc lợi lâu dài... Sau khi đã tìm kiếm được “con mồi”, các đối tượng “chân rết” đưa về tập trung tại Hà Nội, chờ thời cơ thuận lợi sẽ đưa lên biên giới để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Hiện Cục Phòng chống M* t*y và tội phạm BĐBP đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm rõ theo đúng thẩm quyền.

T. Vinh - L. Đồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/pha-duong-day-dua-phu-nu-mang-thai-sang-trung-quoc-de-ban-tre-so-sinh-n179228.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY