Phác đồ điều trị bệnh lý nhi khoa hôm nay

Phác đồ điều trị dị ứng Thuốc ở trẻ em

Phản ứng giả dị ứng bao gồm những yếu tố kích thích trực tiếp tới đáp ứng miễn dịch tế bào và do vậy nó giống như phản ứng dị ứng, nhưng không xác định được mối liên hệ với hệ miễn dịch.

Nhận định chung

Những phản ứng có hại do Thuốc được phân loại thành những tác dụng phụ có thể dự đoán được do dược động học của Thuốc và những tác dụng phụ không thể dự đoán được bao gồm phản ứng đặc ứng do đặc tính ban đầu của Thuốc và những phản ứng quá mẫn, hay còn gọi là dị ứng Thuốc, chiếm khoảng 1/6 các phản ứng có hại do Thuốc.

Dị ứng Thuốc là một phản ứng phụ của Thuốc qua trung gian miễn dịch.

Phân loại theo Gell và Coombs: 4 typ.

Phân loại theo thời gian:

+ Phản ứng quá mẫn nhanh: trong vòng 1giờ sau khi dùng Thuốc.

+ Phản ứng quá mẫn không nhanh: trên 1giờ sau khi dùng Thuốc.

Biểu hiện lâm sàng:

+ Mày đay.

+ Hồng ban đa dạng, hồng ban nhiễm sắc cố định.

+ Hội chứng Stevens - Johnson(SJS), hội chứng Lyell (TEN).

+ Viêm mạch dị ứng.

+ Ban mụn mủ cấp toàn thân (AGEP).

+ Hội chứng quá mẫn do Thuốc (DRESS).

Phản ứng giả dị ứng bao gồm những yếu tố kích thích trực tiếp tới đáp ứng miễn dịch tế bào và do vậy nó giống như phản ứng dị ứng, nhưng không xác định được mối liên hệ với hệ miễn dịch.

Phác đồ điều trị dị ứng Thuốc ở trẻ em

Nguyên tắc là điều trị triệu chứng và lựa chọn Thuốc thay thế cho người bệnh.

Glucocorticoid: Methylprednisolon, Prednisolon… liều ban đầu 1- 2 mg/kg/24h.

Kháng histamine H1: diphenhydramine, loratadin, desloratadin…

Chăm sóc da, niêm mạc, chăm sóc dinh dưỡng, chống nhiễm trùng (với các tổn thương da nặng như Steven- Johnson, Lyell).

Lựa chọn Thuốc thay thế (nếu có) hoặc giải mẫn cảm.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phac-do-dieu-tri-di-ung-thuoc-o-tre-em-47306.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY