Bạn nên biết hôm nay

Phân biệt cảm lạnh, cúm và nhiễm nCoV

Các triệu chứng của dị ứng hay cảm lạnh chủ yếu biểu hiện ở phần đầu, trong khi đó người bị cúm hay nhiễm nCoV mệt mỏi toàn thân.

Bác sĩ Greg Poland, Giáo sư y khoa và các bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic, cho biết nếu bạn bị dị ứng hay cảm lạnh các vấn đề sẽ chủ yếu xảy ra với mắt và mũi. Và hầu hết các triệu chứng xuất hiện ở phần đầu. Các triệu chứng nhẹ, diễn ra thường xuyên và thường tự khỏi sau một vài ngày nghỉ ngơi, trừ khi là người lớn tuổi hay có nhiều bệnh lý nền.

Trong khi đó, các triệu chứng của cúm và nCoV có xu hướng toàn thân. Chúng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. "Cúm và nCoV ảnh hưởng đến các hệ thống khác và đường hô hấp dưới, ông Poland cho biết.

"Bạn có thể sẽ không bị sổ mũi, nhưng lại đau họng, ho, sốt hoặc khó thở. Nếu bạn bắt đầu nhiễm nCoV hoặc cúm, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, khó chịu, về cơ bản bạn sẽ phải lên giường nghỉ. Mọi người sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt này. Trong khi đó dị ứng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng chúng sẽ không gây đau cơ hoặc mệt mỏi toàn thân", ông Poland phân tích. 

Tuy nhiên, giáo sư Poland cũng nhấn mạnh, các giai đoạn ban đầu của dị ứng, cảm lạnh, cúm và nCoV có thể rất giống nhau và một số trường hợp nhiễm nCoV hay cúm có thể nhẹ đến mức không có dấu hiệu nào. Đó là lý do bạn phải chú ý kỹ các triệu chứng và xem mình có thuộc nhóm nguy cơ không. Các bác sĩ sẽ phải hỏi thêm một số câu hỏi để có cơ sở theo dõi như: Gần đây bạn đã đi du lịch đến đâu, bạn ở chung với ai và họ có đi du lịch không, bạn và người thân trong gia đình có tập trung khu vực dịch bệnh không, bạn có ở trên tàu du lịch, bạn có sống gần khu vực dịch bệnh, bạn có tiếp xúc với người nhiễm nCoV không. 

Các triệu chứng có thể được phân biệt cơ bản như sau, tùy người sẽ có sự khác biệt, bệnh nhân cần gặp bác sĩ để thăm khám, xét nghiệm nếu nằm trong nhóm có nguy cơ nhiễm nCoV.

Lê Cầm (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/phan-biet-cam-lanh-cum-va-nhiem-ncov-4067979.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Cảm lạnh, bao gồm nguyên nhân gây ra triệu chứng như ngạt mũi hay tại sao nước mũi trở nên đặc và có màu vàng.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY