Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phân biệt lang ben và bạch biến để điều trị đúng

Một số dấu hiệu giữa lang ben và bạch biến có thể bị nhầm lẫn với nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt lang ben và bạch biến.

lang ben và bạch biến đều là những căn bệnh làm thay đổi sắc tố da nên nhiều người thường nhầm lẫn dẫn đến việc điều trị sai cách. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt lang ben và bạch biến một cách rõ ràng để có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Nhiều chuyên gia cho biết lang ben và bạch biến là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. việc hiểu lầm giữa 2 bệnh này có thể dẫn đến một số hệ quả không mong muốn. do đó, người bệnh nên nắm rõ thông tin để phân biệt lang ben và bạch biến.

Khái niệm về lang ben và bạch biến

Trước khi tìm hiểu cách phân biệt lang ben và bạch biến, chúng ta cần nắm rõ khái niệm về lang ben và bạch biến.

1 – Lang ben là gì?

Lang ben là một bệnh nhiễm trùng ngoài da do nấm men gây ra. nó thường ảnh hưởng ở vị trí như lưng, vai, ngực và đôi khi có thể xuất hiên ở cổ, cánh tay và mặt. lang ben có thể tạo ra một mảng da màu trắng hoặc nhạt màu kéo dài trong nhiều tuần. thậm chí lang ben có thể tái phát ngay sau khi bạn đã điều trị đúng phương pháp.

2 – Bạch biến là gì?

Bạch biến là một căn bệnh tự miễn ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. khi các tế bào sản xuất sắc tố da (melanocytes) bị phá hủy dần dần theo thời gian, dẫn đến các vùng da có màu trắng bất thường. kể cả những sợi lông mọc trên vùng da bị bạch biến cũng mất đi sắc tố bình thường của nó.

Vì sao bệnh bạch biến thường bị nhầm với lang ben?

Về cơ bản thì lang ben và bạch biến đều có một số điểm chung như:

    Làm thay đổi màu sắc của da và thường có hình dạng các đốm trắng.

Cách phân biệt lang ben và bạch biến

Mặc dù nhìn bên ngoài thì hai bệnh này có thể giống nhau nhưng nguyên nhân và cách điều trị thì lại không.

1 – Phân biệt lang ben và bạch biến qua nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ra lang ben:

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lang ben thường là do nấm tinea hoặc giun đũa gây ra. mặc dù người ta ít bị ảnh hưởng bởi các loại nấm này, nhưng nó cũng được cho là nguyên nhân gây ra gàu và bã nhờn.

Thời tiết nóng và ẩm ướt khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi cũng là một nguyên nhân gây ra lang ben.

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến:

Mặc dù có khá nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến. Nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng hệ thống miễn dịch có liên quan trực tiếp đến bệnh bạch biến. Nguyên nhân chính được cho là do các yếu tố môi trường tương tác với gen.

2 – Về triệu chứng bệnh

Triệu chứng của lang ben:

    Các mảng da bị biến thể về màu sắc. Nhưng nó có thể xuất hiện màu sáng trên làn da tối màu hoặc màu tối trên làn da sáng màu.

Triệu chứng bệnh bạch biến:

    Vùng da bị thay đổi màu.

3 – Về cách điều trị

Cách điều trị bệnh lang ben:

    Sử dụng kem chống nấm nếu lang ben chỉ ảnh hưởng đến một vùng da nhỏ. Tuy nhiên một số trường hợp cho biết họ cảm thấy bị nóng rát khi họ sử dụng kem chống nấm.

Cách điều trị bệnh bạch biến:

Hiện tại chưa có cách điều trị bệnh bạch biến một cách hoàn toàn. tuy nhiên một số biện pháp có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh. các biện pháp bao gồm:

    Sử dụng steroid tại chỗ có thể hữu ích trong các trường hợp bạch biến. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi sử dụng các loại Thu*c này để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Thông thường bệnh lang ben có thể điều trị dứt điểm nhưng cũng có nguy cơ tái phát cao, còn bạch biến thì vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm. tuy nhiên, nếu da bạn bị đổi màu kèm lở loét, nổi sẩn cục trên da thì hãy nhanh chóng đến bác sĩ để được kiểm tra và có hướng điều trị hợp lý.

Thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, chúng tôi không đưa ra lời chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phan-biet-lang-ben-va-bach-bien)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY