Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phần Lan rúng động bởi tin tặc đánh cắp dữ liệu bệnh nhân

Hàng nghìn hồ sơ dữ liệu bệnh nhân tại Trung tâm trị liệu tâm lý Vastaamo, Phần Lan, bị tin tặc đánh cắp và đòi tiền chuộc.

Maria ohisalo, bộ trưởng nội vụ phần lan đã họp khẩn với các thành viên nội các hôm 25/10, sau khi trung tâm trị liệu tâm lý vastaamo bị tin tặc tấn công. bà maria đánh giá đây là một sự cố "gây sốc và rất nghiêm trọng". nhà chức trách tuyên bố sẽ "nhanh chóng hỗ trợ các nạn nhân trong cuộc khủng hoảng".

Tin tặc đã công bố ít nhất 300 hồ sơ bệnh nhân bao gồm tên và thông tin liên lạc bằng phần mềm liên lạc ẩn danh tor. "tội phạm đã bắt đầu uy hiếp trực tiếp các nạn nhân bằng thư tống tiền", đại diện trung tâm vastaamo cho biết.

Theo truyền thông Phần Lan, tội phạm mạng đã yêu cầu 240 USD tiền chuộc được trả bằng bitcoin trong 24 giờ, nếu sau thời gian này sẽ tăng lên hơn 590 USD. Vastaamo cũng bị yêu cầu khoản tiền chuộc hơn 500.000 USD bằng bitcoin. Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, đồng tiền ảo có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet, không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian.

Trung tâm vastaamo kêu gọi bệnh nhân bị tống tiền để đổi lấy giữ bí mật thông tin, cần liên hệ ngay với cảnh sát phần lan.

Trung tâm trị liệu tư nhân vastaamo, có chi nhánh trên khắp phần lan, hoạt động như một hệ thống y tế công cộng. đại diện trung tâm cho biết nhiều khả năng thông tin các bệnh nhân đã bị đánh cắp hai lần từ trước đó. cuộc xâm nhập đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 11/2018, hệ thống dữ liệu bị ăn cắp tiếp tục cho đến tháng 3/2019.

Theo cục điều tra quốc gia, hàng chục nghìn bệnh nhân của vastaamo có thể đã bị xâm phạm dữ liệu cá nhân. cảnh sát đang tìm kiếm thủ phạm ở phần lan và cả nước khác.

Hiện chưa xác định thông tin bị đánh cắp có bao gồm chẩn đoán, ghi chú từ các buổi trị liệu hoặc thông tin gây tổn hại khác hay không; cũng không rõ tại sao thông tin lúc này mới nổi lên.

Marko leponen, từ cục điều tra quốc gia phụ trách điều tra vụ án, cho biết "điều khiến vụ án này trở nên đặc biệt là nội dung dữ liệu bị đánh cắp".

Bên ngoài văn phòng của trung tâm trị liệu tâm lý Vastaamo, ở Pasila, Helsinki, ngày 24/10. Ảnh: AP

Tổng thống Sauli Niinisto miêu tả vụ tống tiền là "độc ác" và "đáng ghê tởm". Thủ tướng Sanna Marin nhận định vụ việc "gây sốc theo nhiều cách".

Giám đốc nghiên cứu công ty bảo mật dữ liệu f-secure của phần lan, mikko hypponen, nói với đài truyền hình công cộng phần lan yle rằng "trường hợp này rất đặc biệt ở cấp độ quốc tế".

Hypponen, một trong những chuyên gia bảo mật dữ liệu hàng đầu của phần lan và là giảng viên quốc tế về các mối đe dọa mạng, cho biết ông chưa bao giờ thấy việc đánh cắp hồ sơ bệnh nhân một cách thô bạo như vậy. ông so sánh vụ tống tiền ở trung tâm phục hồi da mặt tại florida năm 2019 có ít nạn nhân hơn, nhưng ý tưởng cũng giống nhau.

Nguyễn Ngọc (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phan-lan-rung-dong-boi-tin-tac-danh-cap-du-lieu-benh-nhan-4182260.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY