Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Phấn nụ Huế- Mỹ phẩm từ chốn hậu cung

Lạ một điều rằng cũng chừng ấy công thức nhưng chỉ ở Huế, chỉ có nước mưa Huế và con người ở Huế mới có thể tạo ra được phấn nụ, loại mỹ phẩm độc đáo ra đời từ thời Nguyễn và vẫn được ưa chuộng cho đến tận ngày hôm nay.

Phấn nụ Huế - Bí quyết dưỡng da của mỹ nữ xưa

Khi Huế trở thành kinh đô của nhà Nguyễn, cùng với việc thiết lập triều cương, một nhu cầu không thể thiếu ở chốn cung đình đối với các cung tần mỹ nữ đó là làm đẹp. Việc làm đẹp của cung tần mỹ nữ trong Hoàng cung cực kì công phu và kĩ lưỡng. Không có hóa phẩm hóa học can thiệp mà phải hoàn toàn từ thiên nhiên và phấn nụ cũng ra đời từ đó.

Sức sống của phấn nụ Huế vì thế vẫn âm thầm, lặng lẽ nhưng bền bỉ với thời gian.

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, công nghệ làm phấn nụ vẫn là một điều bí ẩn. Đến năm 1945, triều đại phong kiến cuối cùng sụp đổ, các cung nữ ra khỏi cung cấm và nhiều người đã mang theo những bí quyết làm mỹ phẩm truyền bá trong dân gian.

Phấn nụ, với dáng vẻ bề ngoài đơn giản như một nụ hoa, nhưng lại trải qua nhiều công đoạn hết sức khắt khe và phức tạp. Người làm phấn nụ cần có tay nghề khéo léo với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề. Chỉ cần một chút sai sót trong công đoạn tạo ra phấn nụ thì xem như mẻ phấn đó phải bỏ đi, không thể tái chế hay sử dụng được nữa.

Mùa mưa, những người làm phấn nụ dùng chum hứng từng giọt nước mưa tinh khiết để làm nguyên liệu. Nước mưa phải được lấy trực tiếp từ trời, không phải là loại hứng từ mái tôn và đặc biệt không phải là nước đầu tiên.

Phấn nụ được bào chế từ cao lanh cộng với gần 10 vị thuốc Bắc (chủ yếu là rễ của các loại cây có tác dụng dưỡng da) đúng tuổi và một số loài hoa có tác dụng mát da với hương thơm dễ chịu.

Sau khi chuẩn bị xong, nguyên liệu được đưa vào phòng kín, lúc này ngoài những người đích thân nắm giữ bí mật pha chế không ai được vào. Sau nhiều giờ, sản phẩm được đưa ra ngoài để nhào trộn cho đều nhuyễn, tiếp đó mới đến quy trình nghiêm ngặt phơi sương, phơi nắng... và nhào nặn thành thỏi phấn nụ.

Trải qua hơn cả tháng trời, một mẻ phấn mới có thể hoàn thành và đó mới là những viên phấn chất lượng.

Công dụng làm đẹp diệu kỳ của phấn nụ

Sở sĩ phấn nụ Huế trường tồn đến tận ngày hôm nay là nhờ có những ưu điểm mà không có một loại mỹ phẩm nào có được. Phấn nụ đem đến cho người dùng một làn da trắng hồng tự nhiên thông qua tác dụng dưỡng da và chống nắng lâu dài chứ không thông qua cơ chế tẩy trắng làn da trong ngắn hạn; Làm sạch lớp da chết, tạo độ mịn màng tươi trẻ cho làn da; Trị mụn lâu dài, làm liền các vết sẹo do mụn gây ra, xóa bỏ vết thâm; Làm mờ các đốm tàn nhang, vết nám da; Làm se lỗ chân lông, mịn da, mát da, tạo cho người dùng 1 làn da tươi sáng.

Phấn nụ - loại mỹ phẩm tự nhiên độc đáo tồn tại lâu dài với thời gian

Tương truyền, Từ Cung Thái Hậu không chỉ dùng phấn nụ vào ban ngày mà dùng cả vào ban đêm. Bà xoa phấn lên khắp cơ thể vì phấn có tác dụng dưỡng da rất mát. Buổi tối, các cung nữ trong cung Diên Thọ cũng có nhiệm vụ xoa phấn cho bà, giúp bà chăm sóc da. Vì trung thành với phương pháp trang điểm, dưỡng da thế mà đến lúc qua đời vào năm 1980 – khi đã 90 tuổi, bà vẫn có làn da trắng hồng từ mặt xuống đến gót chân. Gương mặt bà không một vết nám, không một vết đồi mồi, đã qua đời mà da vẫn hồng hào như người đang say ngủ.

Không sử dụng các loại hóa chất tẩy nên công dụng của phấn nụ đến từ từ chứ không thể thấy ngay sau một vài lần. Phải cần thời gian từ 4 đến 6 tháng để các thành phần thảo dược trong phấn ngấm và da và phát huy tác dụng .

Thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên phấn nụ hầu như không có tác dụng phụ mà giá thành lại rất rẻ, chỉ từ 50.000-80.000 đồng/sản phẩm, và đặc biệt, càng dùng lâu, các dược chất từ phấn sẽ càng ngấm vào da và làm đẹp da chứ không hề gây hại cho da.

Theo thời gian, phấn nụ cũng được phát triển đa dạng hơn để phục vụ nhu cầu của người sử dụng. Phấn trang điểm gồm có màu trắng, màu da, má hồng và phấn phủ; phấn dưỡng cho các loại da khác nhau và phấn trị mụn, nám, tàn nhang…

Với da khô, nên dùng một loại kem lót thích hợp đánh đều khắp mặt trước khi xoa phấn nụ màu trắng hoặc màu da, cuối cùng là một lớp phấn má hồng. Còn với da nhờn, có thể đánh thẳng phấn nụ, xem như một phương pháp chống nhờ hiệu quả vừa đẹp, vừa bảo vệ được da.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn phấn nụ cũng là một khâu vô cùng quan trọng. Phấn nụ chất lượng là viên phấn có độ mịn cao, cầm nhẹ và mát tay, có mùi hương dịu nhẹ.

Hiện nay có một số loại phấn giống phấn nụ được dùng trong các tiệm làm tóc. Loại phấn này giá thành rẻ, nhám, bở, dễ bể, bột không mịn và mùi hương gắt nồng.

Thời buổi mở cửa, nhiều loại mỹ phẩm nước ngoài du nhập vào nước ta. Nhiều bạn trẻ bị thu hút bởi sự phong phú và sang trọng của nó mà quên mất bên cạnh mình đang có một bí quyết làm đẹp quý báu đã được kiểm nghiệm từ ngàn xưa.

Với nhiều phụ nữ Huế, phấn nụ là một mỹ phẩm không thể thay thế được. Gần 70 năm được phổ biến rộng, kể từ năm 1945 song bất cứ ai đã dùng thử loại sản phẩm này đều muốn gắn bó lâu dài với nó. Sức sống của phấn nụ Huế vì thế vẫn âm thầm, lặng lẽ nhưng bền bỉ với thời gian.

Hiểu Đan

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/phan-nu-hue-my-pham-tu-chon-hau-cung-18298/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY