Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Phanh phui sự thật về son môi chứa chất chì độc hại

Hiện nay, son môi trở thành một trong những loại mỹ phẩm không thể thiếu trong túi xách của bất cứ chị em phụ nữ nào. Nhưng gần đây, những thông tin về son môi có chứa chì - một chất giúp son lâu trôi gây nguy hại cho sức khỏe khiến chị em phụ nữ hoang mang lo lắng. Vậy thực hư về chuyện này ra sao

Son màu hồng có chứa lượng chì cao nhất, kế đến là son màu tím và màu đỏ. Đây là các màu sắc son được khuyến cáo không nên sử dụng…

Tin đồn về tác hại của chì trong son là sai?

Các nhà khoa học cho biết rằng nhiều khoáng chất được dùng để chuyển đổi màu đỏ thành màu hông hoặc tím trong son đã góp phần làm tăng hàm lượng chì có trong son môi.

Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu với hàm lượng chì như vậy có đủ làm hại đến sức khỏe của bạn hay chưa?

Như các bạn đã biết, chỉ không chỉ có trong mỹ phẩm, trong son môi, mà chì có ở khắp nơi, trong không khí, trong đồ ăn, thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày.

Ông John Bailey - Phó Chủ Tịch khoa học toàn cầu của Hiệp hội Comestic, Toiletry and Fragrance khẳng định rằng: “Lượng chì trung bình của một phụ nữ tiếp xúc qua việc sử dụng mỹ phẩm chỉ bằng 1/1000 lượng chì mà họ tiếp xúc qua việc ăn uống hay hít thở không khí hằng ngày”.

Đúng vậy, chì có ở khắp nơi xung quanh chúng ta, bao gồm cả đất, nước, thực phẩm, bụi bẩn, không khí… Việc trong son có chứa chì là một điều không thể nào tránh khỏi.

Bạn đừng nghĩ lượng chì trong son là không tốt cho sức khỏe, vì nếu bạn có một số dụng cụ chuyên nghành của các nhà khoa học thì bạn hoàn toàn có thể phát hiện ra một hàm lượng chì trong củ cà rốt mà bạn đang định làm nộm cho gia đình mình.

Tại sao các nhà sản xuất mỹ phẩm lại không đưa chì vào bảng thành phần?

Đây cũng là một hiểu lầm. Không phải các nhà sản xuất trốn tránh việc đưa chì vào trong sản phẩm của họ. Vì không họ không bỏ chì trực tiếp vào quá trình sản xuất mà chì được hình thành khi họ sử dụng phẩm màu tạo màu cho son.

Một điều đáng lưu ý là bất cứ thứ gì trong tự nhiên có màu hồng và đỏ đều chứa một lượng chì, chứ không riêng gì son môi.

Lượng chì trong son môi không đủ để làm hại sức khỏe của bạn

Theo Hiệp hội dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết rằng việc kiểm soát lượng chì trong phẩm màu điều chế son diễn ra rất chặt chẽ.

Mức phẩm màu để tạo nên màu son được cho phép là 20ppm= 20 miligam chì/1kg son. Theo công bố của FDA về 400 loại son đang có mặt trên thế giới, những cây son có chứa hàm lượng chì cao nhất cũng chỉ có 7.19ppm. Vì vậy tất cả 400 mẫu son này đều được khẳng định là an toàn cho sức khỏa của chúng ta.

Vậy, theo những con số trên thì chúng ta phải ăn hết hàng nghìn thỏi son môi mới có thể tích lũy được một lượng chì gây hại cho sức khỏe. Bạn cứ thoải mái sử dụng các loại son, vì đấy không phải là mối lo ngại cho sức khỏe của bạn.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/phanh-phui-su-that-ve-son-moi-chua-chat-chi-doc-hai-23072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY