Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phát ban nhiệt là gì? Những thông tin bạn nên biết

Phát ban nhiệt là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng da bị kích ứng do tiếp xúc với nhiệt. Đặc trưng của tình trạng này là chúng làm cho da bị nổi mẩn đỏ...

phát ban nhiệt là tình trạng da bị kích ứng gây đỏ và ngứa khi sống trong điều kiện thời tiết trời nóng ẩm hoặc do tiếp xúc với nhiệt độ cao. bất cứ ai cũng có thể mắc phải vấn đề này, nhưng đối tượng thường gặp nhất là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. nắm rõ các thông tin về phát ban do nhiệt sẽ giúp bạn xác định được hướng điều trị phù hợp.

Thông tin cần biết về chứng phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt là chứng bệnh thường gặp, xảy ra khi da bị kích ứng do tiếp xúc với nhiệt hoặc do thời tiết quá nóng.

Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ sơ sinh. với người lớn, bệnh thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều nếp gấp hoặc những vùng da bị chà xát nhiều. mặc dù ít khi gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng phát ban nhiệt lại làm cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu. các thông tin mà chúng tôi cung cấp sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này.

Nguyên nhân gây phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn khiến mồ hôi không thể thoát ra ngoài, làm cho da bị kích ứng gây đỏ. Không có một nguyên nhân chính xác nào được đưa ra để giải thích cho tình trạng ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, nhưng một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ mắc vấn đề này mà chúng ta có thể kể đến là:

    Ống dẫn mồ hôi chưa hoàn thiện: Ở những đối tượng là trẻ sơ sinh, các ống dẫn mồ hôi của chúng chưa được phát triển một cách đầy đủ như người lớn, chúng dễ vỡ khiến cho mồ hôi tràn sang các mô xung quanh gây phát ban nhiệt.
  • Sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới: Đặc điểm của kiểu khí hậu này là nóng ẩm, do đó những người sống trong môi trường khí hậu này thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.
  • Vận động nhiều: Làm các công việc nặng nhọc, tập thể dục thể thao nhiều… khiến cho cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Điều này cũng sẽ làm cho bạn dễ bị phát ban nhiệt hơn.
  • Nhiệt độ cao: Mặc quá ấm, dùng chăn quá dày hoặc khi tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao cũng có khả năng gây bệnh cho bạn.
  • Nằm quá lâu: Những người bị ốm, phải nằm một chỗ quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng phát ban do nhiệt.

Ai có nguy cơ bị phát ban nhiệt?

Thông thường, ai cũng có thể bị phát ban nhiệt. tuy nhiên, với các đối tượng sau, họ thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác:

    Trẻ sơ sinh.

Triệu chứng phát ban nhiệt

Đặc trưng của tình trạng phát ban nhiệt là da bị nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy, đôi khi còn cảm thấy nóng rát trên da. ngoài ra, bệnh cũng có thể làm cho da nổi mụn nước nhỏ, làm da bị sưng thành từng vùng nếu như bị viêm hoặc bị nhiễm trùng. so với người lớn, trẻ sơ sinh dễ bị phát ban nhiệt hơn người lớn. vì ở những đối tượng này có tuyến mồ hôi phát triển chưa được đầy đủ, do đó khả năng thoát mồ hôi kém. với đối tượng là người trưởng thành, phát ban nhiệt thường chỉ xuất hiện ở những vùng da có nhiều nếp gấp hoặc bị chà xát nhiều như vùng nách, háng, cổ…

Thông thường, các biểu hiện bệnh sẽ tự biến mất sau khoảng vài ngày, tuy nhiên bạn cũng nên đi thăm khám bác sĩ nếu thấy bệnh diễn tiến nặng hơn hoặc thấy các triệu chứng bệnh kéo dài trên 1 tuần.

Phân loại chứng phát ban nhiệt

Tùy vào mức độ trầm trọng của tình trạng tắc nghẽn ống dẫn mồ hôi mà bệnh thường được chia thành nhiều dạng khác nhau, mỗi dạng lại có những triệu chứng riêng, cụ thể như sau:

    Phát ban tinh thể: Đây là phát ban có ảnh hưởng đến các ống dẫn mồ hôi dưới da. Đặc trưng của dạng này là trên da sẽ hình thành nên các mụn nước dễ vỡ và các nốt sưng tấy.
  • Phát ban đỏ: Là dạng nặng hơn phát ban tinh thể, tuy nhiên các triệu chứng của nó lại có những điểm tự nhau như da bị đỏ, ngứa ngáy, nổi mụn vùng da bị tổn thương.
  • Miliaria pustulosa: Xuất hiện các mụn nước hoặc những vùng da bị tổn thương bị viêm chứa đầy mủ.
  • Miliaria profunda: Đây là dạng phát ban ít phổ biến của nhiệt nhưng mức độ bệnh rất nặng, nó ảnh hưởng đến lớp hạ bì – lớp sâu nhất của da. Lượng mồ hôi bị tắc nghẽn sẽ thấm sang các mô khác và gây ra các nốt sần có màu đỏ như da ngỗng.

Biến chứng

Nhìn chung, phát ban do nhiệt rất ít gây ra các vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. tuy nhiên, nếu bị nhiễm trùng chúng có thể gây ra mụn mủ và gây ngứa.

Cách điều trị và phòng ngừa phát ban do nhiệt

Đa số các trường hợp bị phát ban do nhiệt sẽ tự khỏi sau khoảng vài ngày phát bệnh khi được áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà phù hợp. thông thường, để nhanh được chữa lành và có thể ngăn ngừa được nguy cơ tái phát, bạn có thể áp dụng các biện pháp như sau:

    Có thể tìm những nơi mát mẻ, ít ẩm ướt để khắc phục các biểu hiện của bệnh.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu thấy cơ thể có các biểu hiện như sau, bạn hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý:

    Các triệu chứng bệnh trầm trọng và không có dấu hiệu thuyên giảm trong vòng 1 vài ngày.

Phát ban do nhiệt tuy là tình trạng không mấy nguy hiểm, nhưng chúng lại làm cho người bệnh ăn ngủ không yên, làm cho cơ thể luôn trong trạng thái bứt rứt, khó chịu. vì thế, nắm rõ các thông tin về vấn đề này sẽ giúp cho bạn biết cách xử lý khi không may bị phát ban nhiệt. cũng từ đó mà đưa ra được các biện pháp ngăn ngừa bệnh cho bản thân.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phat-ban-do-nhiet-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Những bất lợi do dùng Thuốc gây ra được gọi chung là “PHẢN ỨNG CÓ HẠI CỦA Thuốc” (người nước ngoài gọi ADR
  • Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY