Khoa học hôm nay

Phát hiện loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới

Hơn 600 loài mới, bao gồm cả loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới và tắc kè biến đổi màu sắc, đã được phát hiện ở quần đảo Madagascar trong vòng 10 năm vừa qua.
Từ năm 1999 đến nay, các nhà khoa học thuộc Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã xác định được hơn 615 loài mới, bao gồm 41 loài động vật có vú, 385 loài thực vật, 69 loài lưỡng cư, 61 loài bò sát, 17 loài cá và 42 loài không xương sống trên quần đảo Madagascar.

Với chiều dài cơ thể chỉ 10 cm, loài vượn cáo Microcebus berthae được coi là loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới từng được biết đến hiện nay. Ảnh: WWF


Một trong những loài mới đáng chú ý nhất trên quần đảo Madagascar trong vòng một thập kỷ qua là loài vượn cáo (Microcebus berthae) được phát hiện vào năm 2000. Với chiều dài cơ thể chỉ 10 cm, loài vượn này được coi là loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Các nhà khoa học cũng phát hiện được loài cọ Tahina (Tahina spectabilis) với tán lá rất lớn nhưng chỉ ra hoa duy nhất một lần trong đời.

Trong số những loài động vật đáng chú ý, mới được phát hiện ở Madagascar trong 10 năm qua còn có loài nhện vàng (Nephila komaci) có thể giăng lưới bằng tơ vàng rộng hơn 1 m và loài tắc kè biến đổi màu sắc được phát hiện vào năm 2009 với khả năng nhanh chóng biến đổi màu cơ thể từ nâu sang xanh sáng khi thấy bạn tình.

Các chuyên gia của WWF cảnh bảo, rất nhiều loài mới được phát hiện đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do các khu rừng trên quần đảo này đang bị chặt phá với tốc độ rất nhanh. Theo thống kê của WWF, quần đảo Madagascar đã mất hơn 1 triệu héc ta rừng trong vòng 20 năm qua, chủ yếu để phục vụ lấy gỗ.

Mark Wright, thành viên của WWF Anh quốc, phát biểu trên tờ Daily Mail: “Bản báo cảo này cho thấy hệ sinh thái duy nhất và không thể thay thế được trên quần đảo Madagascar. WWF đang nỗ lực để thành lập các khu vực bảo tồn trên hòn đảo này bằng cách khuyến khích người dân sống hài hòa với môi trường tự nhiên xung quanh họ”.

Ông Wright cũng đề nghị việc chặn đứng tình trạng buốn bán gỗ quý và khuyến khích người dân chỉ buôn bán những loại gỗ ngắn ngày, các loại gỗ sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất gỗ công nghiệp và giấy.

Theo Hà Hương/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/phat-hien-loai-linh-truong-nho-nhat-the-gioi-24473.html

Theo Hà Hương/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-loai-linh-truong-nho-nhat-the-gioi/20210211091009588)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY