Khoa học hôm nay

Phát hiện một loài đa tử trà mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà

Tập thể các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh thái học miền Nam và trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và công bố một loài thực vật mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa, miền Nam Việt Nam. Loài mới có tên khoa học Polyspora gioii (Đa tử trà giỏi) nhằm vinh danh nhà nhà nghiên cứu thực vật Trần Giỏi, người đã phát hiện ra loài này trong tự nhiên. Loài mới được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa 219 (3): 296–300.
Đa tử trà giỏi Polyspora gioii - Ảnh: Trần Giỏi

Đa tử trà giỏi Polyspora gioii là loài Cây gỗ nhỏ, cao 10m, thường xanh, phân cành khỏe; chồi non khỏe, phủ đầy lông hình sao màu trắng, lâu dần chuyển sang màu nâu. Cành có lông hình sao màu vàng đến nâu, thưa, cành non màu xanh, cành già màu nâu. Cuống lá hơi cong hình liềm hướng lên, khỏe, có lông hình sao màu trắng đến nâu,11-13mm x 4-5mm, dày đến 3mm, cuống tạo góc đến 45o với gân chính.

Phiến lá dài 9-17 cm, rộng 5-8 cm, dai, hình xoan, lồi, mật trên sáng bóng, nhẵn, trừ các gân chính có lông hình sao vàng thưa đến nâu dày đặc, khi non xanh sáng đến nâu và chuyển sang xanh đậm khi trưởng thành, có lông hình sao thưa ở mặt dưới từ vàng sang nâu, khi non màu nâu nhạt chuyển sang màu xanh nhạt khi trưởng thành; khi non mép có răng nông và một phần bị cuộn; đỉnh tù, gốc nhọn; gân chính to 2,5-3,2mm, nâu nhạt, có lông hình sao thưa vàng và nối với nhau ở gốc, trục gân nổi bật, có lông hình sao thưa thớt màu vàng đến nâu; gân thứ cấp lông chim, với 13-16 cặp, gân thứ cấp hơi có lông và không rõ ràng. Hoa không hương, cô độc, không cuống, sinh ra trên một cành rất ngắn trên ngọn, tạo một gốc 30° so với gốc ở; cuống dày, 5 mmx 2 mm, gần như ẩn,có lông hình sao nâu đến xanh sáng; hoa màu hồng sẫm đến đỏ, mọng, hình chuông, cao 45-55 mm và 40-50 mm; cánh hoa sáu, đỏ, lõm, hình xoan không đều, nhẵn, đôi khi có khía, dính gốc ở 1-6 mm hoặc rời, xếp xoắn 2 vòng, xoắn ngoài là ba cánh hoa, dài 30-45 mm, 22-34 mm rộng, hơi lõm, hơi bất đối xứng; xoắn trong gồm ba cánh hoa, dài 45-50 mm, rộng 30-42 mm, hơi lõm, hơi bất đối xứng, hình trứng ngược; perules 9, sắp xếp xoắn, lõm, dài 9-16 mm, rộng 18-25 mm, suy yếu, trên đầu màu vàng và màu hồng thẫm, mặt trong nhẵn, mặt ngoài có lông mịn, mỏng và mờ ở mép.

Đa tử trà giỏi Polyspora gioii - Ảnh: Trần Giỏi
Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/phat-hien-mot-loai-da-tu-tra-moi-o-khu-bao-ton-thien-nhien-hon-ba)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY