Sinh sản , Nữ hôm nay

Phát hiện suy buồng trứng sớm

Nếu phụ nữ dưới 40 tuổi có chu kỳ kinh không đều hoặc bị mất kinh từ 3 tháng trở lên thì cầnkiểm tra để phát hiện suy buồng trứng sớm.

Thông thường hiện tượng suy buồng trứng chỉ xảy ra khi bạnbước vào thời kỳ mãn kinh (khoảng từ 42-56 tuổi). Còn trong trường hợp haibuồng trứng ngừng hoạt động khi bạn vẫn chưa đến 40 tuổi, kéo theo giảm khảnăng sinh sản và chu kỳ kinh nguyệt bất thường thì đó chính là chứng suy buồngtrứng sớm.

Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy những yếu tố như rối loạnhormone, gien, rối loạn miễn dịch, phẫu thuật do u nang buồng trứng, phẫu thuậtvùng chậu, hóa trị hoặc xạ trị, nhiễm độc, hút Thu*c... góp phần khiến buồngtrứng dễ suy yếu sớm, gây vô sinh ở nữ giới.

Triệu chứng thường gặp nhất làkinh nguyệt không đều, thậm chí một số người còn gặp những triệu chứng tương tựnhư mãn kinh tự nhiên, bao gồm: cơn bốc nóng, hay vã mồ hôi về đêm, dễ kíchđộng, khó ngủ, khó tập trung tư tưởng, *m đ*o khô, bị đau khi quan hệ T*nh d*c,mất khả năng sinh sản, rối loạn tiết niệu (tiểu nhiều lần, són tiểu...).

Chínhvì thế mà nhiều phụ nữ cứ tưởng đó là biểu hiện của mãn kinh nên không chú ý vàdễ bỏ qua các triệu chứng của bệnh.

Do nồng độ hormone giảm cũng như thiếu hụt nội tiết tố nênngười bị suy buồng trứng sớm có nhiều nguy cơ phát triển các bệnh như: loãngxương (do không còn đủ estrogen để duy trì can-xi và các chất khoáng khác ởxương), suy tuyến giáp trạng (do giảm hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến quátrình chuyển hóa, làm cho năng lượng trong cơ thể giảm sút nghiêm trọng), bệnhtim (do những thay đổi về nội tiết tố dẫn đến tăng nguy cơ phát triển bệnh timsau này)...

Vào giai đoạn muộn, nhiều người còn bị hạ huyết áp và sạm da. Nếukhông phát hiện bệnh kịp thời, khi xảy ra sự cố cần phẫu thuật, bệnh nhân dễrơi vào tình trạng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, hiện vẫn chưa có phươngpháp giúp phục hồi hoạt động bình thường của buồng trứng mà chỉ có thể điều trịmột số triệu chứng bệnh.

Giải pháp thường dùng nhất là bổ sung estrogen vànhiều hormone khác mà buồng trứng không tạo ra được. Phương pháp này giúp bạngiảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và duy trì khối lượng xương. Tuy nhiên, việcdùng liệu pháp nội tiết thay thế có những phản ứng phụ nhất định.

Vì vậy, trong quá trình điều trị, bạn cần được bác sĩ theodõi định kỳ để điều chỉnh lượng Thu*c cho phù hợp và phát hiện sớm những tácdụng phụ đi kèm. Riêng với những phụ nữ bị suy buồng trứng sớm nhưng muốn cóthai thì buộc phải áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trongống nghiệm, sử dụng kỹ thuật cho trứng... Tuy nhiên, tỷ lệ thành công còn phụthuộc vào nhiều yếu tố, nhất là tình trạng bệnh lý của từng người.

AloBacsi.vnTheo Thanh Niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phat-hien-suy-buong-trung-som-n16938.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY