Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện thuốc kháng sinh giả trên thị trường

(HNM) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo thuốc kháng sinh Cephalexin 500 giả xuất hiện trên thị trường. Đây là thuốc kê đơn, được chỉ định để điều trị nhiễm trùng tiết niệu, viêm amidan, nhiễm trùng da và mô mềm, nhiễm trùng đường sinh dục.

(hnm) - ngày 29-3, cục quản lý dược (bộ y tế) đưa ra cảnh báo thuốc kháng sinh cephalexin 500 giả xuất hiện trên thị trường. đây là thuốc kê đơn, được chỉ định để điều trị nhiễm trùng tiết niệu, viêm amidan, nhiễm trùng da và mô mềm, nhiễm trùng đường sinh dục.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi viện kiểm nghiệm thuốc thành phố hồ chí minh báo cáo về việc mẫu sản phẩm có các thông tin ghi nhãn viên nang cứng cephalexin 500, số lô 04310322, ngày sản xuất 31-3-2022, hạn dùng 31-2-2025, nơi sản xuất là công ty cổ phần dược phẩm cửu long ở phường 5, thành phố vĩnh long, tỉnh vĩnh long. mẫu do trung tâm kiểm nghiệm vĩnh long lấy tại nhà thuốc ngọc thanh thanh ở huyện bình tân, tỉnh vĩnh long, không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu định tính.

Chính vì vậy, Cục Quản lý dược đề nghị, Sở Y tế Vĩnh Long khẩn trương phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan thanh tra, kiểm tra nhà thuốc Ngọc Thanh Thanh, truy tìm nguồn gốc của lô hàng nêu trên, xử lý vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng đề nghị, các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1059738/phat-hien-thuoc-khang-sinh-gia-tren-thi-truong)

Tin cùng nội dung

  • Trước thông tin báo đưa về việc cơ quan chức năng Tp. Hồ Chí Minh phát hiện và phá đường dây làm giả Thuốc tân dược, thực phẩm chức năng tại địa phương này, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn số 12736/QLD=PCTTr gửi Sở y tế Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu kiểm tra xác minh thông tin báo nêu.
  • Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn về việc xử lý Thuốc viên nén salbuboston giả và xử lý Thuốc Nguyệt Quý không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn về việc xử lý Thuốc viên nén Clorocid Tw3 250mg giả.
  • Các loại Thu*c kháng sinh như cephalexin có thể gây tiêu chảy, có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng mới. Nếu bị tiêu chảy hoặc có máu ở trong đó, gọi bác sĩ.
  • Vừa qua Cục Quản lý Dược Việt Nam lại có thông báo đã phát hiện một số loại Thuốc giả hoặc Thuốc không rõ nguồn gốc trên thị trường. Vậy Thuốc giả là gì và tác hại của nó như thế nào?
  • Mẫu Thuốc Cephalexin 500mg do Trung tâm kiểm nghiệm Trà Vinh lấy mẫu tại Đại lý Thuốc Minh Ngọc, khóm 5, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh thử nghiệm không cho phản ứng định tính hoạt chất Cephalexin.
  • Rất nhiều bệnh do vi khuẩn nhạy cảm gây ra (trừ các nhiễm khuẩn nặng) như: viêm phế quản cấp và mạn tính và giãn phế quản nhiễm khuẩn; nhiễm khuẩn tai, mũi, họng; viêm đường tiết niệu;
  • Thuốc giả ngày càng được làm giả một cách tinh vi, nếu nhìn bằng mắt thường thì chắc chắn không sao phát hiện được. Thuốc giả (bao gồm cả thực phẩm chức năng - TPCN giả) không chỉ là mối nguy ở nước ta mà thuộc toàn thế giới.
  • FDA vừa có cảnh báo người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về những phiên bản giả mạo (Thuốc giả) của Thuốc cialis 20 mg xuất hiện trên thị trường.
  • Thuốc giả là Thuốc bị nhiễm khuẩn, Thuốc không có hoạt chất hay không đúng hoạt chất, Thuốc có đúng hoạt chất nhưng không đúng liều lượng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY