Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện và xử lý Thuốc giả Clorocid Tw3 250mg

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn về việc xử lý Thuốc viên nén Clorocid Tw3 250mg giả.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, cơ sở y tế ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh Thuốc, cơ sở bán lẻ Thuốc trên địa bàn không buôn bán, sử dụng 3 lô Thuốc Clorocid Tw3 - Cloramphenicol 250mg, số đăng ký: VD-25305-16, số lô: 1118, 2118 và 2618; đồng thời, tuân thủ việc kinh doanh, mua bán Thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; rà soát hoạt động của cơ sở, thông báo đến Thanh tra Sở Y tế khi phát hiện Thuốc có thông tin như đã nêu trên.

Phòng y tế quận, huyện, thị xã thông báo đến cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý không buôn bán, sử dụng 3 lô Thuốc nói trên; tiếp nhận thông tin từ cơ sở, kiểm tra, giám sát thực hiện của cơ sở và báo cáo kịp thời về Sở Y tế Hà Nội.

Cảnh báo Thuốc viên nén Clorocid Tw3 250mg giả.

Trước đó, cục quản lý dược (bộ y tế) có văn bản 6586/qld-cl ngày 4/5/2019 về việc xử lý Thuốc nén 250mg giả, với thông tin trên nhãn ghi - cloramphenicol 250mg, sđk: vd-25305-16, số lô: 1118, 2118 và 2618.

Theo các nhà chuyên môn sự khác biệt giữa Thuốc do công ty sản xuất và Thuốc nghi ngờ đó là: nhãn lọ Thuốc do công ty sản xuất: nét chữ nhỏ hơn nhưng rất rõ, nền màu vàng, nhìn đậm hơn, tên các vi khuẩn in nghiêng, khung của chữ gmp – who màu xanh, “400 viên nén” chữ “v” không viết hoa. còn nhãn của lọ Thuốc nghi ngờ Thuốc giả: nét chữ hơi to hơn nhưng bị nhòe màu, nền màu vàng nhưng nhạt hơn, tên các vi khuẩn không in nghiêng, khung của chữ gmp – who màu đen, “400 viên nén” viết hoa chữ “v”. tờ hướng dẫn sử dụng Thuốc do công ty sản xuất: không bị lỗi sai chính tả; trong tất cả các mục, tên vi khuẩn được viết bằng kiểu chữ “nghiêng” còn Thuốc nghi ngờ tờ hướng dẫn sử dụng bị sai lỗi chính tả “kim khuẩn”, tên vi khuẩn có chỗ viết kiểu “chữ đứng” có chỗ viết kiểu chữ “nghiêng”, giãn cách giữa các từ rộng hơn nên bị lệch dòng, lệch bố cục. hình thức viên do công ty sản xuất: mặt trên của viên các nét chữ viết được dập rất sắc nét, viên chắc, không bị bong mặt, sứt cạnh, còn Thuốc nghi ngờ Thuốc giả: mặt trên của viên các chữ viết được dập không rõ nét, nhiều chỗ nét chữ bị bong, mất nét; viên bỡ, bong nét, sứt cạnh. về kết quả kiểm nghiệm có sự khác biệt giữa hai mẫu.

Viên nén 250mg là một nhóm Thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế dùng để điều trị các bệnh: sốt thương hàn, phó thương hàn, nhiễm salmonella, lỵ, nhiễm brucella, nhiễm trùng tiểu, viêm phổi, viêm màng não, viêm loét đại tràng, viêm ruột, bệnh hoa liễu.

Nguyễn Mi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-thuoc-gia-clorocid-tw3-250mg-n156980.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Nếu bạn ăn, uống những loại thực phẩm sau khi đang phải uống Thuốc chữa bệnh thì có thể làm giảm tác dụng của Thuốc.
  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Thuốc giả là Thuốc bị nhiễm khuẩn, Thuốc không có hoạt chất hay không đúng hoạt chất, Thuốc có đúng hoạt chất nhưng không đúng liều lượng.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY