Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thu hồi 13 thuốc do nguyên liệu giả mạo nguồn gốc

Ngày 23/9, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông báo thu hồi 13 loại thuốc chứa Methyprednisolone do nguồn gốc nguyên liệu bị giả mạo.

Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi Cục Quản lý Dược nhận được thông tin hai lô nguyên liệu Methylprednisolone của nhà sản xuất Zhejiang Xianju Pharmaceutical Co., Ltd. đã nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguyên liệu này không phải là sản phẩm do Công ty Zhejiang Xianju Pharmaceutical Co., Ltd. sản xuất.

Kết quả rà soát có 4 công ty dược phẩm là Dược phẩm Trung ương I, US Pharma USA, Dược phẩm Quảng Bình và Dược phẩm Tipharco sản xuất thuốc từ hai lô nguyên liệu này.

Tổng số tên thuốc liên quan gồm Methylprednisolone 16mg; Hormedi 16; Kidsolon 4; Robmedril 4 và 16; Cadipredson 4 và 16; Medsolu 4 và 16; Tiphapred M4 và M16; Tiamesolon 4 và 16, sản xuất từ năm 2020 đến 2022.

Nhà sản xuất đã gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ; đồng thời Sở Y tế các tỉnh thành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc về quyết định thu hồi thuốc trên trang thông tin điện tử của sở.

Methylprednisolone có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch, được bào chế ở nhiều dạng với hàm lượng khác nhau như viên nén, hỗn dịch tiêm hoặc bột đông khô pha tiêm.

Nguyên liệu này thường được sử dụng để chữa các bệnh như viêm khớp; rối loạn máu; dị ứng nghiêm trọng; các bệnh về mắt, bệnh ngoài da hoặc liên quan đến thận, ruột và phổi; rối loạn miễn dịch. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh ung thư, cũng có thể được sử dụng với các loại thuốc khác trong phác đồ điều trị rối loạn nội tiết tố.

Thời gian qua, cục quản lý dược nhiều lần cảnh báo tình trạng thuốc giả. hồi tháng 6, cục cũng thông báo 5 loại thuốc giả mạo hồ sơ, thu hồi nhiều loại thuốc kháng sinh, giảm đau giả, kém chất lượng...

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thu-hoi-13-thuoc-do-nguyen-lieu-gia-mao-nguon-goc-4515203.html)
Từ khóa: thuốc giả

Chủ đề liên quan:

thuốc giả

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Thuốc nghi ngờ giả có các thông tin, tên Thuốc Tanganil 500mg, do Công ty Pierre Fabre Medicament Production - Pháp sản xuất, số đăng ký: VD-26608-17, số lô: 1916018, ngày sản xuất: 29/04/2019, hạn dùng: 29/04/2022.
  • Theo Bộ Y tế, Thuốc kém chất lượng ở nước ta tuy chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 1,32% và Thuốc giả dưới 0,1%, nhưng mỗi năm cả nước cũng phát hiện vài trăm loại Thuốc không bảo đảm chất lượng phải thu hồi.
  • Trước thông tin báo đưa về việc cơ quan chức năng Tp. Hồ Chí Minh phát hiện và phá đường dây làm giả Thuốc tân dược, thực phẩm chức năng tại địa phương này, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn số 12736/QLD=PCTTr gửi Sở y tế Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu kiểm tra xác minh thông tin báo nêu.
  • Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn về việc xử lý Thuốc viên nén salbuboston giả và xử lý Thuốc Nguyệt Quý không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn về việc xử lý Thuốc viên nén Clorocid Tw3 250mg giả.
  • Vừa qua Cục Quản lý Dược Việt Nam lại có thông báo đã phát hiện một số loại Thuốc giả hoặc Thuốc không rõ nguồn gốc trên thị trường. Vậy Thuốc giả là gì và tác hại của nó như thế nào?
  • Mẫu Thuốc Cephalexin 500mg do Trung tâm kiểm nghiệm Trà Vinh lấy mẫu tại Đại lý Thuốc Minh Ngọc, khóm 5, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh thử nghiệm không cho phản ứng định tính hoạt chất Cephalexin.
  • Thuốc giả ngày càng được làm giả một cách tinh vi, nếu nhìn bằng mắt thường thì chắc chắn không sao phát hiện được. Thuốc giả (bao gồm cả thực phẩm chức năng - TPCN giả) không chỉ là mối nguy ở nước ta mà thuộc toàn thế giới.
  • FDA vừa có cảnh báo người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về những phiên bản giả mạo (Thuốc giả) của Thuốc cialis 20 mg xuất hiện trên thị trường.
  • Thuốc giả là Thuốc bị nhiễm khuẩn, Thuốc không có hoạt chất hay không đúng hoạt chất, Thuốc có đúng hoạt chất nhưng không đúng liều lượng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY