Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế cảnh báo thuốc giảm đau, hạ sốt giả

Ngày 22/8, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông báo 4 lô thuốc viên nén Ophazidon điều trị giảm đau, hạ sốt bị làm giả.

Trước đó, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội lấy mẫu 4 lô số 290621, 390721, 540921 và 691121 thuốc trên nhãn có ghi Viên nén Ophazidon, do Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội sản xuất. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu định tính, định lượng cafein và định lượng paracetamol.

Cơ quan chức năng đối chiếu các mẫu thuốc giả và thuốc thật do công ty cổ phần dược phẩm hà nội cung cấp, phát hiện những điểm khác biệt. cụ thể, nét khắc chữ "tk" trên viên thuốc giả không sắc nét; màu sắc trên viên thuốc giả không đồng nhất.

Dấu hiệu phân biệt thuốc Ophazidon giả và thuốc thật. Ảnh: Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế

Thuốc Ophazidon có tác dụng giảm đau trong các trường hợp đau dây thần kinh, đau đầu, đau khớp, đau do chấn thương..., dùng hạ sốt, giảm đau cho người bị cảm cúm. Mỗi viên Ophazidon gồm hoạt chất paracetamol hàm lượng 250 mg và 10 mg cafein cùng các tá dược cần thiết.

Cục quản lý dược khuyến cáo người dân không buôn bán, sử dụng thuốc giả có dấu hiệu nhận biết như trên. cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, truy tìm nguồn gốc ophazidon giả.

Thời gian qua, Cục quản lý Dược nhiều lần cảnh báo tình trạng thuốc giả. Mới nhất vào đầu tháng 8, Cục cũng cảnh báo thuốc kháng sinh giả.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-canh-bao-thuoc-giam-dau-ha-sot-gia-4502540.html)

Tin cùng nội dung

  • Với từng gia đình nên chuẩn bị những loại Thuốc gì cần thiết nhất trong khi lũ lụt, mưa to chưa thể đi khám bệnh được?
  • FDA vừa có cảnh báo người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về những phiên bản giả mạo (Thuốc giả) của Thuốc cialis 20 mg xuất hiện trên thị trường.
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thuốc giả là Thuốc bị nhiễm khuẩn, Thuốc không có hoạt chất hay không đúng hoạt chất, Thuốc có đúng hoạt chất nhưng không đúng liều lượng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY