Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện ung thư nhờ chó cưng

Anh-Danielle King 34 tuổi, không hiểu sao chú chó Dave liên tục ngửi, dụi vào đùi cô rồi rên rỉ suốt 7 tháng.

"Dave không bao giờ để tôi một mình. Mỗi khi tôi ngồi trên ghế sofa chơi với Dave, nó lại ngửi đùi tôi", Danielle, sống tại hạt Essex kể. 

Khi đùi mới bị sưng, Danielle cho rằng có thể bị chuột rút, hoặc vôi hóa xương đùi do phải di chuyển nhiều tại cửa hàng. Thời gian đầu, cô không cảm thấy đau. 

"Khối u to dần, tới nỗi tôi nghĩ ống quần có thể rách", Danielle kể. "Lúc này, Dave lấy chân cào vào đùi tôi, kêu nhiều hơn bình thường". Danielle từng bị đau phần đùi trước đây, nay các cơn đau dữ dội hơn.

Cô chia sẻ lần đầu tới viện khám, bác sĩ biến sắc mặt yêu cầu cô làm các xét nghiệm kiểm tra. Trong thời gian chờ lịch chiếu chụp, tình trạng vết sưng ngày càng xấu đi, Danielle tới khoa cấp cứu khám lại. 

Sau khi chụp x-quang, ct, bác sĩ phát hiện khối u dài 20 cm, to bằng quả bóng bầu dục ở vùng đùi danielle - khu vực chú chó 7 tuổi thường xuyên ngửi. danielle được chẩn đoán mắc chondrosarcoma, một loại ung thư xương hiếm gặp. 

Danielle và chú chó Dave. Ảnh: Caters 

Sau ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng rưỡi cách đây gần 3 năm, khối u được loại bỏ thành công. Năm ngoái, Danielle tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật thứ hai. Cuối tháng 12 năm ngoái, Danielle được thông báo đã hêt bệnh. 

"tôi nợ dave cả đời", danielle xúc động. "tôi sẽ luôn nói với dave rằng nó đã cứu mạng tôi. nếu tôi phát hiện bệnh muộn hơn vài tuần, không biết điều gì sẽ xảy ra".

Danielle chia sẻ câu chuyện với mong muốn kêu gọi mọi người nâng cao cảnh giác. Cô cho biết rất ghét cảm giác mọi thứ trong cuộc sống ngoài tầm kiểm soát, vì vậy sẽ luôn cẩn thận với mọi thay đổi của cơ thể.

Tháng 4 năm ngoái, tại cuộc họp thường niên, hiệp hội sinh hóa và sinh học phân tử, các nhà khoa học mỹ chứng minh chó khả năng phát hiện ung thư với độ chính xác 97% dựa vào việc ngửi các mẫu máu. khứu giác chó có khả năng cảm nhận mùi vị chính xác hơn ở người 10.000  lần khiến chúng đặc biệt nhạy cảm với mùi vị con người không cảm nhận được. một số chú chó cũng được huấn luyện để phát hiện ung thư bằng cách ngửi mùi nước tiểu, phân và hơi thở của bệnh nhân.  

Lê Hằng (Theo Metro, Science Daily) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/phat-hien-ung-thu-nho-cho-cung-4045919.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY